30/03/2020 - 08:29

Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương bằng hình thức online

Tôn vinh khối đại đoàn kết dân tộc 

Thông tin từ Tổng cục Du lịch Việt Nam, sự kiện Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu năm nay sẽ được tổ chức bằng hình thức online, do thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19. Nhiều địa phương cũng đã giảm quy mô tổ chức Giỗ Tổ và Lễ dâng hương Quốc Tổ. Dù tổ chức hình thức nào thì ý nghĩa tôn vinh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thắt chặt tình nghĩa đồng bào vẫn được đặt lên hàng đầu.

Văn nghệ trong Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Cần Thơ năm 2019. Ảnh: DUY KHÔI

Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu do Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài và Ban vận động Dự án ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu phối hợp các hội đoàn, cộng đồng kiều bào, Đại sứ quán Việt Nam tại một số nước tổ chức nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, bắt đầu từ năm 2015. Sự kiện sẽ có nhiều hoạt động như Lễ dâng hương các Vua Hùng; các hoạt động văn hóa nghệ thuật; hội thảo, tọa đàm khoa học… Sự kiện này ngoài ý nghĩa tôn vinh giá trị tinh thần, tinh hoa văn hóa dân tộc còn góp phần kết nối và quảng bá, xúc tiến du lịch, thương mại, ngoại giao, nghiên cứu khoa học… của Việt Nam với các nước trên thế giới.

Tuy nhiên, do tình hình dịch COVID-19, Ban Tổ chức đã quyết định tổ chức bằng hình thức online. Theo thông tin từ Ban Tổ chức, sự kiện Ngày Quốc Tổ Việt Nam online sẽ gồm hai hoạt động chính: cuộc thi viết trạng thái (status) và dâng tâm hương hướng về Ngày Quốc Tổ Việt Nam. Cuộc thi viết status mời gọi mọi người là công dân Việt Nam và công dân người nước ngoài đang sinh sống, học tập, làm việc ở Việt Nam và các nước trên thế giới tham gia. Status có thể là cảm tưởng, cảm xúc, tản văn dài 1.000 chữ, hoặc clip từ 3-7 phút, thể hiện tình cảm với quê hương, đất nước, với Tổ tiên, dân tộc; câu chuyện bạn bè quốc tế giúp đỡ nhau trong hoạn nạn, đại dịch… Bài dự thi sẽ được đăng tải trên facebook cá nhân hoặc fanpage (tập thể) của người thi sau đó chia sẻ lên fanpage “Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu”. Thời gian nhận bài dự thi từ 2-4 đến 31-5. Với hoạt động tâm hương hướng về Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu, ban tổ chức mời gọi toàn thể bà con trong nước và kiều bào khắp nơi trên thế giới đồng loạt thay đổi ảnh đại diện facebook là logo Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu để lan tỏa thông điệp tưởng nhớ các Vua Hùng đã có công dựng nước.

Trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay sẽ được tập trung vào phần lễ chính, giảm bớt quy mô và hạn chế số người tham dự. Giỗ Tổ Hùng Vương ở Khu Di tích quốc gia đặc biệt Đền Hùng (Phú Thọ) sẽ chỉ diễn ra 3 lễ chính và được đơn giản hóa nhiều nghi lễ. Ông Phan Văn Thông, Phó Ban quản lý Di tích Đền thờ Vua Hùng ở ấp Giao Khẩu, xã Tân Phú, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau, cho biết: Hằng năm cứ đến khoảng tháng 2 âm lịch là bà con và ban quản lý đã chuẩn bị tổ chức Giỗ Tổ Vua Hùng. Nhưng năm nay, Giỗ Tổ sẽ được tổ chức tinh gọn, chỉ có Ban Quản lý tham gia cúng tế. Theo thông tin chúng tôi có được, nhiều nơi ở ĐBSCL tổ chức Giỗ Tổ Vua Hùng quy mô hằng năm như Đền thờ Vua Hùng ở Tân Hiệp - Kiên Giang, Nhà thờ Vua Hùng trong khuôn viên Bảo tàng Vĩnh Long… cũng sẽ chủ yếu dâng hoa đăng, trà nước lên các Vua Hùng, không có phần hội.

Tại TP Cần Thơ, những năm trước, lễ dâng hương hướng về Quốc Tổ Hùng Vương đều được cử hành trang trọng, quy mô vào tối 9-3 âm lịch tại Bảo tàng thành phố. Tuy nhiên năm nay, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã thống nhất không tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tập trung đông người (có truyền hình trực tiếp trên sóng Đài PT-TH thành phố) như các năm trước.

DUY LỮ

Chia sẻ bài viết