04/10/2022 - 08:23

“Dừng cuộc đua không phải là thua”

Tĩnh lặng để nhìn lại mình 

CÁT ÐẰNG

“Dừng cuộc đua không phải là thua” (NXB Hà Nội, 2022) thuộc Tủ sách “Sống khác” của SkyBooks. Sách là sự đồng hành của tác giả Thái Ðức Phương với những ai đang lao đao vì cuộc sống bận rộn, đang lo lắng về những chặng đường phải đi và đang dần đánh mất chính mình trong cuộc sống bộn bề. Qua đó, mong bạn có khoảng tĩnh lặng dừng lại để hiểu mình hơn, sau đó lại tiếp tục vững vàng.

20 bài viết trong sách được tác giả đúc kết từ kinh nghiệm của bản thân, từ đời sống thực tế với những ví dụ điển hình thuyết phục.

Mở đầu là câu chuyện “Hạnh phúc từ sự buông bỏ” mà tác giả là nhân vật chính: “Tôi từng làm việc cật lực để phát huy tối đa năng lực của bản thân, để làm ra nhiều tiền, để tìm kiếm phần thưởng, chức vụ, sự công nhận, sự nể phục… nhưng đồng thời, cuộc sống của tôi cũng mất cân bằng nghiêm trọng”. Ðến nỗi anh không chỉ bị bạn gái chia tay vì không dành nhiều thời gian cho cô ấy mà còn hay cáu kỉnh, bực tức vì stress, vì áp lực công việc. Cho đến một ngày, sau khi xảy ra mâu thuẫn với đồng nghiệp, anh nghiền ngẫm lại những gì đã qua và nhìn lại mục đích sống của mình là gì. Khi nhận ra rằng thứ minh đang thiếu chính là “hệ giá trị cá nhân” với 5 giá trị cốt lõi, anh quyết định nghỉ việc, bỏ phố về quê làm công việc khác. Anh chia sẻ: “Công việc đơn giản, thu nhập tuy ít hơn nhiều so với trước kia, nhưng tôi lại cảm nhận được hạnh phúc hơn mỗi ngày. Ðời đã thay đổi khi tôi “thôi đẩy”” (trang 15).

Từ đây, tác giả bàn về hạnh phúc. Anh cho rằng: hạnh phúc không phải là sự lựa chọn mà là một kỹ năng. Ðó là biết nhận diện mọi thứ để không bị lệ thuộc vào đồng tiền, vào sự nghiệp, vào những mục tiêu, tham vọng mà để chạy theo nó, ta phải đánh đổi cả thanh xuân, sức khỏe, tình cảm và những giá trị sống tích cực. Anh nhấn mạnh: “Nếu quá khó để hạnh phúc vì không có được cái này cái kia, vậy hãy thử làm ngược lại: buông bớt cái này cái kia khỏi cuộc sống. Ta cứ xem hạnh phúc là đồng xu. Nếu ta thấy quá khó tiếp cận đồng xu ở mặt này, hãy thử tiếp cận nó ở mặt bên kia” (trang 13).

Các bài viết tiếp theo như: “Ngừng rượt đuổi để sống chậm lại”, “Nhanh có cần thiết?”, “Yêu thương phải hiểu biết”, “Soi bóng mình”, “Bởi vì cuộc sống không hoàn hảo”, “Thành công vì…” tiếp tục mang đến những câu chuyện cụ thể, những lập luận sắc sảo về mục đích và ý nghĩa của cuộc sống. Ðặc biệt, hơn phân nửa bài viết còn lại, tác giả bàn nhiều về việc con người hiện nay quá lệ thuộc vào internet, vào điện thoại thông minh và mạng xã hội. Ðể cuối cùng, mọi người dần mất kết nối với đời sống thực và thích sống ảo. Tác giả còn chỉ ra những chiêu trò của các nhà kinh doanh khi đánh vào tâm lý người dùng mạng xã hội để kiếm tiền triệt để, chỉ ra những hệ lụy khi con người trở thành “con nghiện” của smartphone, của những giá trị ảo…

Khi nói về tình yêu, tác giả cũng có những ví dụ hóm hỉnh cùng những góc nhìn đa chiều và hướng người đọc đến những điều tích cực. Dù có thất tình, cô đơn, bi lụy hay thậm chí muốn tự tử vì tình thì hãy nhớ: “Nỗi đau nên là thứ chúng ta bước qua chứ không nên là thứ hành trang ta mang theo trong cuộc sống” (trang 153); “Nỗi đau sẽ chuyển hóa thành món quà, nhưng chỉ dành cho những ai biết cách nhận. Tôi sẽ không biết mình yêu thương bản thân đến cỡ nào nếu không gặp đổ vỡ trong chuyện tình cảm. Tôi sẽ không biết mình vững vàng đến cỡ nào nếu chưa từng gục ngã. Tôi sẽ không biết mình hiểu bản thân đến cỡ nào nếu không phải đối mặt với cô đơn khi bị người khác quay lưng” (trang 155).

Ðọc sách, sẽ không ít người giật mình vì thấy mình trong các bài viết và tâm đắc với ít hay nhiều những suy nghĩ của tác giả. Ðể từ đó, phần nào điều chỉnh tư duy, cách sống để cảm nhận được hạnh phúc rõ hơn.

Chia sẻ bài viết