11/12/2012 - 21:59

Tích cực hỗ trợ cho hội viên nghèo

Cán bộ các cấp Hội Phụ nữ huyện Phong Điền thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Đẩy mạnh việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với phong trào trọng tâm của Hội, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Phong Điền đã thực hiện nhiều công trình, phần việc cụ thể để hỗ trợ cho hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Các hoạt động này đã góp phần thiết thực vào công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Đã vài tháng nay, gia đình chị Bùi Thị Tuyết (51 tuổi), ngụ tại ấp Trường Thọ 2A, xã Trường Long, huyện Phong Điền dọn vào ở trong ngôi nhà mới khang trang. Nhờ có sự hỗ trợ của chị em Hội Phụ nữ mà điều mong đợi của gia đình chị bấy lâu đã trở thành hiện thực. Dẫn chúng tôi tham quan căn nhà mới, chị Tuyết vui vẻ cho biết: "Trước đây, vợ chồng tôi ở trong căn nhà lá mưa dột, cột xiêu. Bây giờ, được ở nhà tường, mái tole, nền lót gạch bông khang trang, gia đình tôi rất cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của các cán bộ Hội LHPN…".

Chị Nguyễn Thị Nguyệt (53 tuổi), ngụ ấp Trường Thọ 1, xã Trường Long, huyện Phong Điền cũng là một trong những hội viên phụ nữ nghèo được nhận "Mái ấm tình thương". Chị bộc bạch: "Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, lại đông con. Vợ chồng đi làm thuê, làm mướn chỉ tạm đủ lo cái ăn hàng ngày chứ không dám nghĩ tới một căn nhà mới khang trang như thế này. Nhận thấy khó khăn của gia đình tôi, năm 2009, Hội LHPN huyện Phong Điền đã hỗ trợ cất cho tôi căn mái ấm tình thương này với trị giá hơn 10 triệu đồng". Tương tự, gia đình của chị Lâm Thị Trúc Linh (41 tuổi), ngụ tại tổ 26, ấp Mỹ Ái, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền cũng vừa được Hội LHPN huyện hỗ trợ cất mái ấm tình thương trong năm 2012 này. Với chi phí 30 triệu đồng do cán bộ, hội viên đóng góp và vận động mạnh thường quân hỗ trợ. Hiện nay, căn nhà của chị Linh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, giúp gia đình chị cải thiện điều kiện nhà ở, yên tâm lao động sản xuất…

Chị La Thị Tám, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Phong Điền, nói: "Toàn huyện có 6 xã và 1 thị trấn với 1.396 hộ nghèo, trong đó, có 453 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, 217 hộ phụ nữ cận nghèo. Phần lớn các chị em đều sống bằng nghề nông và buôn bán nhỏ nên thu nhập còn thấp, cuộc sống gia đình còn khó khăn. Xuất phát từ tình hình thực tế trên, từ năm 2006, Hội LHPN huyện đã thành lập mô hình xây dựng mái ấm tình thương và duy trì hoạt động này suốt trong những năm qua. Hội xác định đây là việc làm thiết thực nhằm hưởng ứng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Để công tác triển khai đạt hiệu quả cao, Hội LHPN huyện đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cấp Hội khảo sát tình trạng nhà ở của các hộ phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn để có biện pháp giúp đỡ kịp thời. Từ năm 2011 đến nay, Ban Chấp hành Hội Phụ nữ các xã, thị trấn đã vận động cán bộ, hội viên đóng 5.000 đồng/người/năm để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hội viên nghèo. Song song đó, các cấp Hội tăng cường việc tuyên truyền, vận động chị em nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, chung tay góp sức vì cộng đồng. Hiểu được ý nghĩa của mô hình nên ngày càng có nhiều cán bộ, hội viên hưởng ứng. Bên cạnh đó, Hội cũng tích cực vận động các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân đóng góp công sức, tiền của để xây dựng "Mái ấm tình thương" cho những phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Tính từ năm 2006, Hội LHPN huyện đã hỗ trợ cất được 16 "Mái ấm tình thương". Riêng trong năm 2012, Hội LHPN huyện đã vận động cán bộ, hội viên và mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng được 4 "Mái ấm tình thương" với số tiền xây dựng hơn 90 triệu đồng… Chị La Thị Tám cho biết thêm: "Công tác chăm lo nhà ở cho hội viên phụ nữ nghèo thực sự là mô hình thiết thực, không chỉ giúp cho chị em ổn định cuộc sống, xóa đói giảm nghèo mà còn góp phần nâng cao ý thức tự giác vươn lên vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống trong chị em. Qua đó thể hiện được sự gắn kết giữa phụ nữ với Hội, thu hút ngày càng nhiều chị em tham gia vào tổ chức Hội".

Để xây dựng ý thức "làm theo" tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong hội viên từ những việc làm bình dị nhất, các cấp Hội LHPN huyện Phong Điền còn chú trọng xây dựng những mô hình mới phong phú, đa dạng về nội dung và hình thức thực hiện. Nhiều mô hình của Hội xây dựng và hoạt động hiệu quả như phát triển hội viên, nuôi heo đất giúp phụ nữ nghèo, dạy nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập cho hội viên. Không chỉ giúp nhau phát triển kinh tế, chị em ở các chi, tổ Hội còn xây dựng các mô hình phát triển kinh tế gia đình như: mô hình đan sọt dây chuối (xã Nhơn Ái), mô hình may áo ấm, trồng hoa kiểng, làm cầu lông (xã Tân Thới);… Trong năm, các cơ sở Hội tập trung củng cố, nâng chất hoạt động các nhóm phụ nữ tiết kiệm, tổ hùn vốn…, rà soát nắm lại số phụ nữ nghèo làm chủ hộ để kịp thời giúp đỡ. Qua đó, góp phần thiết thực giúp chị em hội viên giảm nghèo, nâng cao đời sống. Hội đã nhận tư vấn giúp đỡ 407/453 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, đạt 90%. Theo ước tính của Hội LHPN huyện, đến cuối năm 2012, số hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ giảm còn 145/407 hộ.

Những hoạt động trên của các cấp Hội LHPN huyện Phong Điền đã và đang góp phần đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, mang tính thiết thực, hiệu quả và thu hút được sự tham gia rộng rãi của các tầng lớp phụ nữ trong huyện.

Bài, ảnh: H. VÂN

Chia sẻ bài viết