30/10/2019 - 04:27

Tia UVB trong ánh nắng cải thiện hệ vi sinh đường ruột 

Mới đây, các nhà khoa học Canada cho biết họ lần đầu tiên chứng minh mối liên quan trực tiếp giữa tiếp xúc tia cực tím B (UVB) và sự đa dạng hệ vi khuẩn đường ruột ở người.

Tiếp xúc tia UVB liều lượng thấp giúp cải thiện môi trường vi khuẩn đường ruột. Ảnh: runningmagazine.ca

Tiếp xúc tia UVB liều lượng thấp giúp cải thiện môi trường vi khuẩn đường ruột. Ảnh: runningmagazine.ca

Nghiên cứu mới do Tiến sĩ Bruce Vallance và đồng sự tại Đại học British Columbia tiến hành trên 21 đối tượng nữ. Tất cả được cho tiếp xúc tia UVB toàn thân trong 3 đợt, mỗi đợt 60 giây trong cả tuần. Các nhà khoa học đã lấy mẫu máu và mẫu phân của các tình nguyện viên trong thời gian trước và sau khi thực nghiệm để phân tích những thay đổi về nồng độ vitamin D cũng như sự đa dạng của vi khuẩn đường ruột. Một nửa trong số họ có bổ sung vitamin D trước đó 3 tháng.

Sau khi so sánh, nhóm nghiên cứu phát hiện việc tiếp xúc tia UVB gia tăng đáng kể về chủng loại vi khuẩn đường ruột ở đối tượng không bổ sung vitamin D. Mặc dù trước đó những phụ nữ này có hệ vi sinh đường ruột ít đa dạng và kém cân bằng, nhưng nhờ tiếp xúc tia UVB, các thông số trên được cải thiện không khác gì nhóm bổ sung vitamin D. Trong khi đó, chỉ số đa dạng và đồng đều hệ vi sinh đường ruột ở đối tượng dùng vitamin D không thay đổi đáng kể. Điều này chứng tỏ vai trò trung gian của “vitamin ánh nắng”, được cơ thể tổng hợp thành vitamin D qua da, có thể điều chỉnh thành phần hệ vi sinh đường ruột ở người.

Tuy chưa xác định rõ cơ chế, nhưng Tiến sĩ Vallance cho rằng tiếp xúc UVB ban đầu làm thay đổi hệ miễn dịch trên da, sau đó tác động đến môi trường trong ruột. Từ kết quả này, các nhà khoa học hy vọng xác định trục quan hệ cơ học mới giữa ánh sáng Mặt trời, vitamin D và hệ vi sinh đường ruột có thể khám phá thêm lợi ích của tia UVB trong điều trị các bệnh bằng liệu pháp quang học, chẳng hạn như bệnh đa xơ cứng và một số bệnh tự miễn do thiếu hụt vitamin D như viêm ruột.

ĐƯỜNG THẤT (Theo New Atlas)

 

Chia sẻ bài viết