09/01/2009 - 08:11

UBND TP Cần Thơ chỉ đạo:

Thực hiện nhanh các thủ tục bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước

* Chưa khai thác hiệu quả khoảng 220.000m2 đất công ở vị trí đắc địa

(CT)- UBND TP Cần Thơ vừa có công văn chỉ đạo Giám đốc các sở, ngành và địa phương, gồm: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Trung tâm Phát triển Quỹ đất, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng thành phố và Chủ tịch UBND quận, huyện tăng cường phối hợp, hỗ trợ ngành thuế hoàn tất thủ tục thu tiền bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước, không để dây dưa, kéo dài.

Theo số liệu báo cáo của Sở Xây dựng, tổng quỹ nhà thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn TP Cần Thơ là 1.442 căn, hiện đã bán 683 căn; còn tồn 754 căn (gồm 44 căn bán theo Nghị định 61/NĐ-CP; 226 căn bán theo giá thị trường; 474 căn hộ chung cư bán theo hình thức bảo toàn vốn). Trong số những căn nhà chưa bán này, phần lớn đã xác định được đối tượng mua, hiện chỉ còn chờ cơ quan chức năng hoàn tất thủ tục xác định giá bán, để có cơ sở thu tiền bán nhà và các khoản phí, lệ phí có liên quan trực tiếp đến việc bán nhà.

Năm 2008, dự toán giao thu tiền bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước là 45 tỉ đồng. Tuy nhiên đến cuối năm, ngành thuế chỉ thu được hơn 10 tỉ đồng, chiếm khoảng 30% dự toán giao.

* Ông Dương Tấn Hiển, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Cần Thơ, cho biết: UBND thành phố đã giao cho trung tâm quản lý 19 khu đất công nằm ở vị trí đẹp (phần lớn ở quận Ninh Kiều) với diện tích khoảng 220.000m2 gần 3 năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa khai thác được. Theo chủ trương của thành phố, những khu đất này sẽ được thu hồi để đấu giá nhằm tạo nguồn thu cho ngân sách và đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật bức xúc. Số tiền đấu giá có thể lên hàng trăm tỉ đồng...

Nguyên nhân không thể khai thác các khu đất này là do Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Cần Thơ không có nguồn kinh phí để hỗ trợ các đơn vị đang sử dụng những khu đất này nên không thể thu hồi mặt bằng có “đất sạch” để đấu giá đất. Các khu đất này đang sử dụng không hiệu quả, không thể cho thuê cũng không thể thu tiền thuê đất của các đơn vị đang sử dụng vì về mặt giấy tờ tất cả đều giao cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Cần Thơ quản lý. Ông Dương Tấn Hiển kiến nghị: UBND thành phố sớm có cơ chế xem xét cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Cần Thơ vay khoảng 20 tỉ đồng để hỗ trợ một vài đơn vị (một vài khu đất) để thu hồi mặt bằng mời gọi các thành phần kinh tế tham gia đấu giá. Nguồn thu từ việc khai thác này, một phần trả các khoản vay, một phần nộp ngân sách, phần còn lại sẽ tiếp tục hỗ trợ thu hồi các khu đất còn lại để tiếp tục đấu giá. Đây là giải pháp khả thi nhất để thu hồi khoảng 220.000m2 khai thác có hiệu quả trong năm 2009...

NGUYỄN THANH - THIỆN KHIÊM

Chia sẻ bài viết