27/11/2008 - 08:20

Ngày thứ 2, kỳ họp thứ 15 HĐND TP Cần Thơ khóa VII:

Thực hiện các giải pháp đồng bộ phát triển kinh tế - xã hội thành phố năm 2009

* Ông Phạm Văn Hiểu được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐND thành phố

(CT)- Hôm qua (26-11-2008), kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố khóa VII tiếp tục với phần thảo luận tại tổ các báo cáo, tờ trình, nội dung dự thảo nghị quyết của HĐND, UBND thành phố trình tại kỳ họp và thực hiện công tác nhân sự thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố.

Nhìn chung, hầu hết các ý kiến đều thể hiện được tâm tư, nguyện vọng và những vấn đề bức xúc của bà con cử tri. Đa số ý kiến của các đại biểu đồng tình với những kết quả điều hành, phát triển kinh tế - xã hội năm 2008 và cơ bản thống nhất với những giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2009 của UBND thành phố. Nhiều ý kiến cho rằng, thành phố đã thực hiện tốt các giải pháp để giữ được mức tăng trưởng khá cao (15,21%), họat động sản xuất kinh doanh ổn định, một số ngành, lĩnh vực tiếp tục phát triển, thu nhập bình quân đầu người được nâng lên, các khoản thu chủ yếu đạt khá; lĩnh vực văn hóa- xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, quốc phòng, an ninh được giữ vững...

Tuy nhiên, nhiều đại biểu vẫn còn băn khoăn, cho rằng tăng trưởng kinh tế của thành phố tuy đạt khá, nhưng vẫn còn thấp hơn chỉ tiêu kế hoạch đề ra, cơ cấu kinh tế chuyển dịch còn chậm, tiến độ đầu tư xây dựng cơ bản chậm, công tác cải cách hành chính vẫn còn vướng mắc. Thu nhập bình quân đầu người tăng cao so với năm trước, nhưng giá cả tiêu dùng, vật tư nông nghiệp biến động phức tạp, sản phẩm của nông dân làm ra khó tiêu thụ. Trước tình hình kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, các đại biểu đề nghị thành phố cần chọn những khâu đột phá, những giải pháp thiết thực để đảm bảo kinh tế - xã hội thành phố phát triển bền vững thời gian tới. Bên cạnh đó, tăng cường bố trí vốn, đầu tư mạnh mẽ cho nông nghiệp nông thôn; thực hiện các giải pháp bình ổn giá đầu vào, ổn định giá đầu ra đối với sản phẩm nông nghiệp; có chính sách hỗ trợ nông dân, nhất là người nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số nhằm cải thiện đời sống người dân. Các đại biểu cũng cho rằng, công tác quản lý điện của thành phố hiện nay bộc lộ nhiều hạn chế, nhiều người còn sử dụng điện của các HTX điện, tổ điện không an toàn, giá cao; trong khi đó, nguồn vốn ngân sách đầu tư để cải tạo lưới điện chưa đáp ứng yêu cầu. Một số ý kiến đề nghị có biện pháp đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông, sớm giải quyết dứt điểm tình trạng đường xây dựng hoàn thành nhưng cầu thi công chưa xong, không phát huy hiệu quả của toàn dự án; đồng thời kiên quyết xử lý các nhà thầu cố tình trì trệ, thi công kéo dài. Các đại biểu cho rằng, cơ quan chức năng cần có giải pháp cụ thể để tránh lặp lại tình trạng nhiều dự án giải phóng mặt bằng, thi công chậm do thiếu nền tái định cư, giá đất khi bồi thường chưa sát thị trường...

HĐND thành phố đã thông qua các Nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch HĐND thành phố đối với Bà Trần Thị Kim Một, do đến tuổi nghỉ hưu; miễn nhiệm chức vụ Trưởng Ban và thành viên Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố đối với ông Nguyễn Hoàng Anh, do yêu cầu tập trung cho công tác Đảng; miễn nhiệm chức vụ thành viên Ban Pháp chế, Thư ký kỳ họp HĐND thành phố đối với ông Phạm Văn Hiểu, do nhận nhiệm vụ mới; miễn nhiệm chức vụ Thư ký kỳ họp HĐND thành phố đối với ông Nguyễn Ngọc Minh, do yêu cầu nhiệm vụ. Đồng thời, các đại biểu đã tiến hành bầu cử các chức vụ của HĐND thành phố. Kết quả bầu cử: Ông Phạm Văn Hiểu, Thành ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Tư pháp, thành viên Ban pháp chế HĐND thành phố giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐND thành phố nhiệm kỳ 2004-2009; bà Nguyễn Thanh Giang, Phó Trưởng Ban Văn hóa- Xã hội HĐND thành phố (chuyên trách) giữ chức vụ Trưởng Ban Văn hóa- Xã hội HĐND thành phố (chuyên trách); bà Võ Thị Thanh Nga, Phó Giám đốc Sở Lao động -Thương bình và Xã hội, thành viên Ban Văn hóa- Xã hội HĐND thành phố giữ chức vụ Phó Trưởng Ban Văn hóa- Xã hội HĐND thành phố (kiêm nhiệm); ông Lâm Trường Giang, Trưởng phòng xây dựng Đảng- Ban Tổ chức Thành ủy, Phó Trưởng Ban pháp chế HĐND thành phố và ông Nguyễn Thanh Xuân, Thành ủy viên, Trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND thành phố (chuyên trách) giữ chức vụ thư ký kỳ họp HĐND thành phố.

Hôm nay (27-11-2008), HĐND thành phố dành trọn buổi sáng để chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường và sẽ bế mạc vào chiều cùng ngày.

QUỐC TRƯỞNG

Chia sẻ bài viết