23/12/2012 - 16:38

“ZING MUSIC AWARDS 2012”:

Thừa giải thưởng, thiếu tài năng

Bùi Anh Tuấn – thí sinh cuộc thi "Giọng hát Việt" lọt vào tốp 3 "Nam ca sĩ được yêu thích nhất". Ảnh: khampha.vn

Giải thưởng âm nhạc Zing Music Awards (ZMA) 2012 đã bước vào đợt bình chọn nước rút. Chủ nhân của hơn 20 hạng mục giải thưởng đã dần lộ diện. Tuy nhiên, nhiều người yêu nhạc bất ngờ vì những cái tên xa lạ hoặc đầy rẫy tai tiếng trong năm qua.

ZMA là giải thưởng bình chọn âm nhạc trực tuyến do Công ty Cổ phần VNG, đơn vị chủ quản trang mạng zing.mp3 tổ chức hằng năm từ năm 2010. Mới nghe tên các hạng mục giải thưởng, nhiều người nghĩ đây là giải thưởng "số 1": "Ca sĩ của năm", "Nam/nữ ca sĩ được yêu thích nhất", "Nhóm nhạc được yêu thích nhất", "Ca khúc của năm", "Ca khúc song ca của năm", "MV (music video) của năm", "Album của năm"… Tuy nhiên, nhìn danh sách các ca sĩ được lọt vào tốp 3, nhiều khán giả cảm thấy thất vọng.

Điển hình như tốp 3 ở hạng mục "Nam ca sĩ được yêu thích nhất" là: Đàm Vĩnh Hưng, Bùi Anh Tuấn và Akira Phan. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã làm được gì trong năm qua ngoài tai tiếng? Bùi Anh Tuấn mới chỉ là "hiện tượng ảo" ở cuộc thi "Giọng hát Việt" vốn chưa kết thúc. Còn cái tên Akira Phan khá xa lạ với nhiều người. Các nhóm nhạc lọt vào tốp 3 hạng mục "Nhóm nhạc được yêu thích": X5, 365DaBand… nghe lạ hoắc và hầu như chưa có bài hát nào "nghe được". Một câu hỏi đặt ra là ZMA liệu có phản ánh thực chất những hoạt động nghệ thuật và cống hiến cho nhạc Việt năm qua không? Hàng loạt ca sĩ không ai biết đến hoặc "nổi tiếng" với những sản phẩm thảm họa lại được tôn vinh như những "nghệ sĩ lớn". Nhắc đến những cái tên: Tiên Cookie, Hằng Bingboong, Emily, SuBoi… liệu có bao nhiêu người biết họ là ai và hát nhạc gì nhưng lại là tốp 10 hạng mục "Nghệ sĩ mới xuất sắc".

Tiêu chí đạt giải chỉ căn cứ kết quả bình chọn qua Internet - là những con số khó kiểm chứng. Chưa kể mùa giải này xảy ra tình trạng người hâm mộ (fan club) của các ca sĩ, nhóm nhạc như: Đông Nhi, Bảo Thy, Minh Hằng, X5… công kích, mắng nhiếc, hạ bệ "thần tượng" của nhau, tạo nên những dư luận không tốt.

Kết quả giải khiến người có tâm huyết với âm nhạc băn khoăn về thị hiếu âm nhạc giới trẻ. Những ca khúc rap với giai điệu sôi động, giật gân và nội dung nhảm nhí, dung tục lại đứng đầu bảng đề cử. Các video ca nhạc thì vẫn quẩn quanh hình ảnh: chàng trai yếu đuối, bệnh tật, cô gái quá tự tin, chuyện tình Lọ Lem – Hoàng tử… vẫn thường thấy trong âm nhạc Hàn Quốc, Nhật Bản. Những ca sĩ, nghệ sĩ chân chính, có nhiều đóng góp cho âm nhạc nước nhà đã bị rớt ra khỏi danh sách.

Nhìn lại qua 3 mùa tổ chức, hàng trăm nghệ sĩ đã được nhận giải ZMA nhưng liệu có bao nhiêu nghệ sĩ nào thực sự tài năng và sống trong lòng khán giả?

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết