30/07/2008 - 09:09

Thủ tướng Chính phủ bổ sung vốn cho Chương trình 135

* Hộ nghèo được miễn lệ phí trước bạ nhà ở, đất ở

(TTXVN)- Ngày 29-7, tại Công văn số 1203/TTg-KTTH, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến về việc bổ sung vốn thực hiện Chương trình 135 năm 2008.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung 4,33 tỉ đồng để hỗ trợ các Ban Chỉ đạo Chương trình giảm nghèo của địa phương, trong đó ưu tiên hỗ trợ Ban Chỉ đạo tại các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; trên cơ sở đó, Bộ Tài chính phân bổ vốn cụ thể để thực hiện.

* Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Nghị định số: 80/2008/NĐ-CP về sửa đổi bổ sung một số điều về lệ phí trước bạ (LPTB).

Đáng chú ý, Nghị định trên đã quy định, miễn lệ phí trước bạ (LPTB) đối với: nhà ở, đất ở của hộ nghèo; nhà ở, đất ở của người dân tộc thiểu số ở các xã, phường, thị trấn thuộc vùng khó khăn; phương tiện thủy nội địa (bao gồm cả tàu cá) không có động cơ trọng tải toàn phần đến 15 tấn hoặc phương tiện có động cơ tổng công suất máy chính đến 15 mã lực hoặc phương tiện có sức chở người đến 12 người.

Về tỷ lệ (%) thu LPTB, Nghị định số: 80/2008/NĐ-CP quy định lại như sau: Nhà, đất là 0,5%; tàu, thuyền là 1%. Riêng tàu đánh cá xa bờ là 0,5%; ô tô, xe máy, súng săn, súng thể thao là 2%. Đặc biệt, xe máy của tổ chức, cá nhân ở các thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh và thị xã nơi UBND tỉnh đóng trụ sở: nộp LPTB lần đầu là 5%. Đối với xe máy mà chủ tài sản đã nộp LPTB theo quy định trên, sau đó chuyển giao cho tổ chức, cá nhân ở địa bàn được áp dụng tỷ lệ thu LPTB thấp hơn thì nộp LPTB theo tỷ lệ là 1%. Trường hợp chủ tài sản trên đã kê khai, nộp LPTB đối với xe máy theo tỷ lệ thấp hơn 5%, sau đó chuyển giao cho tổ chức, cá nhân ở địa bàn quy định (xe máy đã nộp LPTB lần đầu 5%) thì nộp LPTB theo tỷ lệ là 5%. Xe máy nộp LPTB từ lần thứ 2 trở đi được áp dụng tỷ lệ là 1%, trừ 2 trường hợp nêu trên. Ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) nộp LPTB theo tỷ lệ từ 10%-15%.

Căn cứ quy định về tỷ lệ thu LPTB này, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định cụ thể tỷ lệ thu LPTB đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Nghị định cũng quy định mức thu LPTB đối với các tài sản là nhà, đất; tàu, thuyền; ô tô, xe máy... tối đa là 500 triệu đồng/1 tài sản, trừ ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe). Riêng nhà xưởng sản xuất kinh doanh được tính chung cho nhà xưởng trong cùng một khuôn viên của cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Chia sẻ bài viết