20/09/2020 - 07:36

Thị trường bất động sản chờ phục hồi 

Dịch COVID-19 là “phép thử” tác động đến mọi ngành, mọi lĩnh vực của đời sống xã hội trong đó có lĩnh vực bất động sản (BĐS). Sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thị trường BĐS Cần Thơ đang đi vào quỹ đạo phục hồi. Dù chưa thực sự sôi động so với cùng kỳ, song thị trường BĐS những tháng cuối năm dự báo sẽ khả quan hơn.

Tuyến đường Phạm Hữu Lầu, phường An Thới, quận Bình Thủy, được đầu tư bằng hình thức xã hội hóa vừa góp phần nâng cấp đô thị, vừa làm gia tăng giá trị đất của người dân.

Tuyến đường Phạm Hữu Lầu, phường An Thới, quận Bình Thủy, được đầu tư bằng hình thức xã hội hóa vừa góp phần nâng cấp đô thị, vừa làm gia tăng giá trị đất của người dân.

Hằng năm cứ đến tháng 8, tháng 9 là thời điểm nhập học nên thị trường nhà đất tại TP Cần Thơ sôi động lại ở khu vực các quận trung tâm, nhất là quận Ninh Kiều. Bên cạnh đó, các khu đô thị có mật độ dân cư đông, gần chợ, siêu thị, gần trường điểm... sẽ thu hút khách hàng tìm mua và có giá trị sinh lời cao nếu mua để đầu tư. Hiện nay, đất nền ở quận Ninh Kiều ở các hẻm có ô tô quay đầu có giá không thấp hơn 25 triệu đồng/m2. Giá đất nền ở quận Cái Răng dao động từ 18-25 triệu đồng/m2, hay ở khu dân cư Thới Nhựt có giá từ 30 triệu đồng/m2... Ông Lê Phương Đông, Trưởng Đại diện Văn phòng Hội Môi giới bất động sản khu vực ĐBSCL, chia sẻ: Hiện nay, các căn nhà trong hẻm giá từ 3-4 tỉ đồng thường được nhiều khách hàng ở các tỉnh vùng ĐBSCL tìm mua cho con đi học do tháng 9 là thời điểm sinh viên các trường đại học, cao đẳng chuẩn bị nhập học. Trước đây, không ít nhà đầu tư hướng đến sản phẩm BĐS ở mặt tiền các trục đường giao thông chính, có giá trị lớn. Các sản phẩm này có ưu thế là có thể cho thuê một thời gian để làm văn phòng công ty, quán cafe, shop thời trang... đến khi được giá chủ sở hữu sẽ bung hàng ra bán chốt lời. Bước sang năm 2020, các sản phẩm này trở nên khó giao dịch hơn do nhà đầu tư e ngại các ngành kinh doanh thương mại, dịch vụ dù phục hồi trở lại nhưng vẫn còn chậm.

Thị trường BĐS trầm lắng kéo dài trong nhiều tháng liên tiếp là điều khó tránh khỏi khi mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội đều bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Theo một công chứng viên của Văn phòng Công chứng Nguyễn Thanh Đình (đường Trần Văn Hoài, quận Ninh Kiều), năm 2019, thị trường BĐS sôi động, có thời điểm 1 sản phẩm bất động có thể sang tay, đổi chủ từ 4-5 lần chỉ trong vòng 3-4 tháng. Những sản phẩm giao dịch tốt trên thị trường có thể sang bán, lướt sóng ngay trong tuần. Nhiều sản phẩm được sang bán nhiều lần đến nỗi trở nên quen thuộc với các công chứng viên ở văn phòng công chứng khi làm thủ tục chuyển nhượng tại đây. Tuy nhiên, sang năm 2020, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên hoạt động giao dịch BĐS trở nên trầm lắng. Không ít khách hàng thường xuyên của văn phòng công chứng là người môi giới BĐS than thở không môi giới chuyển nhượng được sản phẩm nên giảm thu nhập.

Trung bình mỗi tháng, Văn phòng Công chứng Nguyễn Thanh Đình đón tiếp trên 1.000 lượt khách hàng đến thực hiện các thủ tục công chứng liên quan đến các hoạt động thế chấp, chuyển nhượng, thừa kế, cùng các giao dịch khác. Trong đó, các giao dịch liên quan đến hoạt động chuyển nhượng BĐS chiếm từ 25-30% trên tổng số lượt giao dịch của khách hàng. Theo đại diện Văn phòng Công chứng Nguyễn Thanh Đình, thời điểm diễn ra dịch COVID-19, chỉ có tháng 4 là lượng khách hàng đến thực hiện thủ tục tại Văn phòng Công chứng giảm (với 969 lượt giao dịch). Trong tuần đầu tháng 8-2020, khi ở Đà Nẵng phát hiện trở lại các ca dịch COVID-19, lượng khách hàng đến làm thủ tục tại Văn phòng Công chứng giảm rõ rệt. Đến khi dịch bệnh được kiểm soát, lượng khách đến Văn phòng Công chứng cũng tăng trở lại. Từ tháng 5 đến tháng 8, lượng khách giao dịch trung bình trên 1.000 lượt/tháng. Theo thống kê, các hợp đồng công chứng chuyển nhượng BĐS không giảm nhiều nhưng nếu xét về số tiền thu phí tính trên giá trị hợp đồng lại giảm hơn trước. Điều này có nhiều khả năng là do thời điểm dịch bệnh, nhà đầu tư không giao dịch các sản phẩm giá trị lớn mà chuyển sang đầu tư các sản phẩm có giá trị thấp, vừa sức đầu tư hơn.

Theo ông Lê Phương Đông, giá đất thời điểm đầu năm 2020 từng được dự báo sẽ tiếp tục tăng so với năm 2019 thì nay do ảnh hưởng dịch bệnh lại không tăng, cũng không trên đà lao dốc hay rơi vào khủng hoảng dây chuyền. Vì thế, tâm lý của giới đầu tư là nghe ngóng và quan sát thị trường. Thực tế, trong những giai đoạn nền kinh tế khó khăn, không ít người chọn vàng là kênh trú ẩn an toàn thay vì đem tiền mặt gửi vào ngân hàng. Tuy nhiên, quan niệm của một số đơn vị chuyên đầu tư BĐS là không rời bỏ kênh đầu tư quen thuộc của mình để chuyển sang kênh khác ngay lập tức. Vì giữ vững kênh đầu tư mà mình đã am hiểu cũng là một lợi thế. Trước đây người bán BĐS có xu hướng kêu giá cao để khách hàng trả giá và chốt giá. Trong thời điểm thị trường trầm lắng, người bán sẽ chủ động giảm giá lại từ 5-10% để có thể ra hàng nhanh. Vì thế, đối với các trường hợp có nhu cầu ở thực sự, thời điểm từ nay đến cuối năm sẽ là cơ hội thuận lợi vì giá BĐS vẫn ổn định không tăng đột biến. Bên cạnh đó, kịch bản BĐS giảm giá sâu cũng khó xảy ra vì nền kinh tế đang dần hồi phục sẽ tác động tích cực lên ngành BĐS.

Nhiều đơn vị kinh doanh, môi giới BĐS tại TP Cần Thơ vẫn trong tâm thế chờ đợi thị trường khởi sắc trở lại. Những người có vốn mạnh, không lệ thuộc vào vốn vay ngân hàng vẫn giữ vững tâm lý xem bất động sản là kênh đầu tư sinh lời chắc chắn. Các trường hợp vay vốn ngân hàng để đầu tư BĐS sẽ phần nào khó khăn hơn khi phải chịu áp lực trả lãi vay là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, nhờ vào tính ổn định của thị trường BĐS tại Cần Thơ nên chưa ghi nhận tình trạng BĐS giảm giá đột biến và được kỳ vọng sẽ tăng lượng giao dịch đối với các trường hợp có nhu cầu ở thực sự.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết