07/05/2013 - 10:11

The Black Keys - Bền bỉ con đường rock

Nguồn ảnh: Rolling Stone

Grammy 2013 là sự đột phá bất ngờ của thể loại nhạc rock khi các hạng mục giải thưởng đều dày đặc chất rock từ ban nhạc cho đến các ca khúc được đề cử. Ban nhạc The Black Keys thắng lớn với 4 giải Grammy. Chiến thắng này xứng đáng với tài năng, sự bền bỉ cống hiến cho âm nhạc của nhóm trong hơn 12 năm qua.

The Black Keys là nhóm nhạc rock người Mỹ có hai thành viên: Dan Auerbach và Patrick Carney. Cả hai là bạn thân từ thời thơ ấu, cùng có chung niềm đam mê âm nhạc. Trong khi Dan Auerbach dành phần lớn thời gian học guitar thì Patrick Carney lại miệt mài học đánh trống và thu âm. Dan Auerbach và Patrick Carney quyết định thành lập nhóm với tên gọi The Black Keys vào giữa năm 2001.

Ngay từ album đầu “The Big Come Up” (2002) The Black Keys đã định hình phong cách âm nhạc của nhóm là rock. Đó là con đường khá chông gai bởi làng nhạc rock thế giới đã có những cây đại thụ như David Bowie, Bruce Springsteen, R.E.M… trong khi đó thể loại nhạc pop đang lấn sân và tạo nên trào lưu mạnh mẽ trong giới mộ điệu. Nhạc rock trở nên yên ắng hơn sau giai đoạn “làm mưa làm gió” của thập niên 1970-1990, chỉ những nghệ sĩ đủ bản lĩnh, nhiệt quyết và đam mê mới theo đuổi rock.

10 năm trời bền bỉ với con đường rock, The Black Keys vẫn không gặt hái được thành công, dù họ vẫn đều đặn ra những sản phẩm âm nhạc. Tên tuổi của The Black Keys chỉ giới hạn ở nước Mỹ cho đến khi album thứ 6 “Brothers” trình làng tháng 5-2010, bán được 73.000 bản trong tuần đầu tiên, leo ngay vị trí số 3 trên bảng xếp hạng danh tiếng Billboard 200. Đĩa đơn “Tighten Up” được trích từ album này chiếm ngôi vị quán quân của bảng xếp hạng Alternative Songs của Billboard trong suốt 10 tuần liền. Bất ngờ đến với The Black Keys khi  nhóm giành 3 giải Grammy 2011: “Nghệ sĩ trình diễn nhạc rock xuất sắc nhất”, “Album nhạc rock xuất sắc nhất” và “Nhà thu âm xuất sắc nhất” dành cho Patrick Carney- thành viên của nhóm. Sự thành công này đưa “Brothers”  trở thành album thứ hai hay nhất năm 2010 do tạp chí âm nhạc danh tiếng Rolling Stone (Mỹ) bình chọn, còn tạp chí âm nhạc Spin (Mỹ) chọn The Black Keys là “ Nghệ sĩ của năm”… Từ đó cái tên The Black Keys bắt đầu được làng nhạc quốc tế biết đến.

The Black Keys ra mắt album mới vào tháng 12-2011 và tạo nên “cơn sốt” mới. Ngay tuần đầu tiên phát hành tại Mỹ “El Camino” đã hạ cánh ở vị trí á quân Billboard 200, bán được 206.000 bản. “Lonely Boy” là ca khúc thành công nhất của album và có mặt trong bảng xếp hạng Billboard Hot 100 ở vị trí 64. Chỉ trong vòng 24 giờ MV “Lonely Boy” đã có 400.000 lượt người xem.

The Black Keys có mặt trong 6 hạng mục đề cử của Grammy 2013 nhưng bất ngờ chính là nhóm đã vượt mặt những ứng cử viên sáng giá, gạo cội của làng nhạc rock như: Bruce Springsteen, Coldplay, Jack White, Muse để ẵm trọn 4 giải quan trọng: “Album rock của năm”, “Ca khúc rock xuất sắc nhất” với “Lonely Boy”, “Màn trình diễn rock xuất sắc nhất” và “Nhà sản xuất của năm” dành cho Dan Auerbach. The Black Keys còn thắng một giải thưởng của Brit Awards 2013 ở hạng mục “Nhóm nhạc quốc tế xuất sắc”.

Ái Lam
(Theo Telepraph, theblackkeys, grammy)

 

Chia sẻ bài viết