03/12/2012 - 16:31

Album “Thương mãi con đò”

Thắm đượm tình làng quê

Ảnh: phunuonline.com.vn

Phương Nam phim vừa phát hành album "Thương mãi con đò" gồm 9 tình khúc của nhạc sĩ Hàn Châu qua tiếng hát của đôi song ca Quốc Đại – Sương Mai. Những giai điệu nhẹ nhàng của dòng nhạc bolero như kể cho người nghe những câu chuyện tình nơi làng quê.

Nhạc sĩ Hàn Châu từng được biết với những ca khúc trữ tình quê hương. Nhiều ca khúc của ông như: "Cây cầu dừa", "Về quê ngoại", "Hạ thương"… được nhiều thế hệ người yêu nhạc mến mộ. Nhạc sĩ Hàn Châu có lối sáng tác giản dị, nhạc của ông gần gũi từ ca từ đến giai điệu nên dễ nghe, dễ cảm. Ông là một trong nhóm những nhạc sĩ đóng góp cho sự phát triển của dòng nhạc bolero như: Hoàng Trang, Thanh Sơn, Mặc Thế Nhân, Vinh Sử…

9 ca khúc trong album được lựa chọn trong hàng trăm ca khúc của Hàn Châu theo phong cách nhạc bolero gồm: "Câu chuyện đời tôi", "Bến lạ", "In dấu bụi hồng", "Thương mãi con đò", "Phượng buồn cuối hạ", "Người mẹ quê nghèo", "Người nhớ về thu xưa", "Ấm áp tình quê", "Bé về đâu bé ơi" có giai điệu trữ tình, dễ đi vào lòng người, ca từ mang hơi thở làng quê, ruộng đồng.

Nghe "Câu chuyện đời tôi", người nghe nghĩ đến hình ảnh một gã trai si tình kể về chuyện đời mình: "Trên bước đường cuộc đời trai bôn ba. Gặp người em gái nhỏ mặn mà. Tình yêu đơm hoa. Hoa kia thành trái ngọt. Tình yêu em và tôi như giấc mơ dài…". Hay những ca từ dàn trải một không gian thơ mộng có tình cảm đằm thắm của đôi trai gái nơi thôn dã với cô lái đò bên bến sông quê mà chàng trai thầm thương trộm nhớ. Khi cô lái đò bỏ bến theo chồng, chàng trai đành ngậm ngùi: "Em bỏ con đò, khách về ai đón ai đưa. Khách gọi đò ơi, chơi vơi đò không trả lời. Con sông êm đềm trôi lững lờ. Bến hẹn ngày xưa vẫn đôi bờ. Em về nơi đâu để lòng khách xưa u sầu?..." ("Thương mãi con đò"). Nói chung, các ca khúc gợi lên vẻ đẹp của làng quê Việt Nam yên ả, thanh bình.

Nhạc sĩ Hàn Châu tâm sự rằng, người hát nhạc của ông khá nhiều nhưng ông ưng ý nhất là tiếng hát của Quốc Đại và Sương Mai. Giọng hát ngọt ngào, truyền cảm và tinh tế của đôi song ca này đã khiến các bài hát thêm cảm xúc.

"Thương mãi con đò" như một nốt trầm đầy ý vị trong cuộc sống quá sôi động hiện nay.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết