19/01/2018 - 11:23

Thái Lan cấp “thị thực thông minh” cho nhân tài 

Theo trang tin The Nation, nội các Thái Lan vừa thông qua quyết định cấp “thị thực thông minh” nhằm thu hút các doanh nghiệp có ý định đầu tư, chuyên gia và nhân công có tay nghề đến làm việc trong 10 lĩnh vực công nghiệp được Bangkok nhắm tới.

Ảnh: The Nation0

Ảnh: The Nation0

Ông Kobsak Pootrakool - Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng - cho biết những lĩnh vực mà “thị thực thông minh” này hướng tới là “First S-Curve” và “New S-Curve”. Trong đó, First S-Curve bao gồm xe hơi thế hệ kế tiếp, điện tử thông minh, du lịch y học và sức khỏe, “lương thực cho tương lai”, nông nghiệp và công nghệ sinh học. Còn New S-Curve bao gồm tự động hóa và người máy, hàng không và hậu cần, hóa sinh và hóa dầu thân thiện môi trường, kinh doanh kỹ thuật số, trung tâm y học.

“Thị thực thông minh” được chia thành 4 nhóm. Nhóm đầu dành cho các chuyên gia trong các lĩnh vực khoa học mà Thái Lan đang thiếu hụt nhân lực. Theo đó, những cá nhân muốn có thị thực này phải có mức lương ít nhất 200.000 Baht (6.258 USD)/tháng và có hợp đồng tuyển dụng ít nhất 1 năm. Thân nhân của họ có thể chuyển đến Thái Lan làm việc, ngoại trừ các nghề nghiệp bị cấm. Nhóm 2 là những người nước ngoài có số tiền đầu tư vào các ngành công nghiệp mục tiêu của Thái Lan không ít hơn 20 triệu Baht. Nhóm 3 là các nhà đầu tư vào các công ty có hoạt động trong các ngành công nghiệp mục tiêu. Và nhóm 4 dành cho các giám đốc điều hành làm việc trong các ngành công nghiệp mục tiêu, với mức lương không dưới 200.000 Baht/tháng và có kinh nghiệm từ 10 năm trở lên.

Những người đáp ứng yêu cầu sẽ nhận được thời hạn thị thực kéo dài 4 năm, thay vì 90 ngày như hiện thời. Chính phủ Thái Lan ước tính sẽ có chưa tới 1.000 người nước ngoài nộp đơn xin “thị thực thông minh”, do đó không ảnh hưởng đến thị trường lao động nội địa.

 ĐÔNG PHONG

Chia sẻ bài viết