16/07/2016 - 17:39

Tầm soát bệnh, chẩn đoán trước sinh để giảm số trẻ sinh ra bị thalassemia

(CT)- Ngày 16-7-2016, Bệnh viện (BV) Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ tổ chức hội thảo chuyên đề bệnh thalassemia - chẩn đoán và điều trị khu vực ĐBSCL.

Tại buổi hội thảo, các cán bộ y tế ở các bệnh viện trong vùng ĐBSCL đã lắng nghe các chuyên gia huyết học đến từ Trường Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện trường Đại học Y Dược TP Cần Thơ, BV Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ... trình bày các chuyên đề: những lưu ý trong chẩn đoán bệnh thalassemia, thách thức trong công tác truyền máu, quản lý điều trị bệnh thalassemia...

Thalassemia là một bệnh di truyền đơn gen phổ biến nhất trên thế giới gây thiếu máu tan máu bẩm sinh. Hàng năm, trên thế giới có 300.000-400.000 trẻ mắc bệnh thalassemia thể nặng. Ở Việt Nam, hiện có khoảng 10 triệu người mang gen bệnh và 20.000 bệnh nhân. Mỗi năm có 2.000 trẻ thalassemia được sinh ra. Ước tính chi phí điều trị một ca bệnh từ lúc sinh đến 30 tuổi tốn khoảng 3 tỉ đồng. Ở thể nặng, bệnh nhân sống phụ thuộc vào truyền máu, có thể là suốt đời. Các bác sĩ khuyến cáo người dân cần đi xét nghiệm tầm soát thalassemia, nếu có gen bệnh thì thực hiện tư vấn di truyền, chẩn đoán trước sinh... để góp phần giảm số trẻ sinh ra bị thalassemia.

H.HOA

Chia sẻ bài viết