22/12/2020 - 19:33

Tàu ngầm hạt nhân Mỹ đi qua Eo biển Hormuz 

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Iran, ngày 21-12, một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân trang bị tên lửa dẫn đường của Mỹ đã đi qua Eo biển Hormuz, tuyến hàng hải chiến lược nối Iran và Bán đảo Arab.

Tàu ngầm hạt nhân USS Georgia. Ảnh: US Navy

Tàu ngầm hạt nhân USS Georgia. Ảnh: US Navy

Phóng viên TTXVN tại Trung Ðông và Mỹ dẫn thông báo của Hạm đội 5 thuộc Hải quân Mỹ cho biết tàu ngầm hạt nhân trang bị tên lửa dẫn đường USS Georgia đã được hai tàu tuần dương USS Port Royal và USS Philippine Sea hộ tống và đi qua Eo biển Hormuz. USS Georgia có thể mang 154 tên lửa hành trình Tomahawk và 66 lính đặc chủng.

Theo Hải quân Mỹ, USS Georgia là một đơn vị cơ động linh hoạt, có khả năng hỗ trợ các hoạt động thường xuyên và dự phòng. Sự hiện diện của tàu ngầm USS Georgia trong khu vực hoạt động của Hạm đội 5 chứng tỏ khả năng của Hải quân Mỹ trong việc đi lại và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, đồng thời phản ánh cam kết của Mỹ với các đối tác khu vực và an ninh hàng hải với đầy đủ các khả năng để luôn sẵn sàng phòng thủ trước mọi mối đe dọa vào mọi thời điểm.

Giới quan sát nhận định động thái bất thường tại vùng nước nông ở Vịnh Persian này nhằm khẳng định sức mạnh quân sự của Mỹ trong khu vực, sau vụ nhà khoa học hạt nhân Iran Mohsen Fakhrizadeh bị ám sát hồi tháng trước và chỉ hai tuần trước khi Iran tưởng niệm một năm tướng Qassem Soleimani thiệt mạng trong vụ không kích do Mỹ tiến hành tại Iraq.

Ông Fakhrizadeh - nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran, bị ám sát trong một vụ tấn công bằng bom xe và xả súng ở thành phố Absard, gần thủ đô Tehran, hôm 27-11. Theo tình báo phương Tây và Israel, ông Fakhrizadeh được cho là “cha đẻ” của chương trình hạt nhân của Iran. Ðại giáo chủ Iran Ali Khamenei tuyên bố nước này sẽ có hành động đáp trả.

VIỆT KHOA

Chia sẻ bài viết