03/06/2022 - 08:18

“Top Gun: Marverick”

Sự trở lại ngoạn mục của Tom Cruise 

CÁT ÐẰNG

“Top Gun: Maverick” (tựa Việt “Phi công siêu đẳng Maverick”) được xem là phần hậu truyện của phim hành động “Top Gun” (1986) - tác phẩm góp phần đưa tên tuổi Tom Cruise đến với khán giả toàn thế giới. Sau 36 năm, nam tài tử và câu chuyện tiếp theo không làm khán giả thất vọng khi phim có kịch bản tốt, hành động mãn nhãn và diễn xuất của các diễn viên trọn vẹn.

Tại Cần Thơ, phim đang chiếu tại các cụm rạp của Lotte Cinema và CGV.

Sau nhiều thập kỷ phục vụ, Maverick (Tom Cruise) - phi công siêu đẳng của quân đội Mỹ - đang dần trở nên thừa thãi trong một nền quân sự hướng đến các thiết bị chiến đấu không người lái. Tuy nhiên, số phận đã mở cho Maverick một lối đi mới khi anh được điều chuyển về trường đào tạo phi công Top Gun năm xưa. Anh được giao nhiệm vụ đào tạo một đội phi công tinh nhuệ vừa tốt nghiệp để thực hiện một nhiệm vụ tiêu diệt một nhà máy vũ khí của kẻ địch nằm trong một địa hình phức tạp. Tuy nhiên, nhiệm vụ có vẻ bất khả thi về mọi mặt và tỉ lệ hy sinh rất cao. Maverick vừa tìm cách huấn luyện các phi công trẻ sao cho có thể hoàn thành nhiệm vụ trở về, vừa đối mặt với gánh nặng tâm lý đeo đẳng anh suốt bao năm qua. Bởi trong đội hình phi công trẻ, có Bradley - con trai của người bạn thân thiết và cũng là đồng đội đã hy sinh năm xưa. Anh không muốn chàng trai trẻ mạo hiểm tính mạng, nhưng Bradley lại hiểu lầm Maverick nhiều chuyện. Liệu “Phi công siêu đẳng” có giải quyết được việc công lẫn việc tư?

Với kịch bản cân bằng giữa hành động và tình cảm, đường dây cốt truyện rõ ràng, mạch lạc, phim dễ dàng tạo được sức hút với khán giả, kể cả với những ai chưa xem phần đầu. Sự kết nối giữa 2 thế hệ trong 2 phần phim được thực hiện rất tốt, không chỉ ở lực lượng trẻ kế thừa đầy năng lượng, nhiệt huyết mà khán giả còn gặp lại một số thành viên cốt cán trong phần đầu ở vai trò dẫn dắt, huấn luyện hay người lãnh đạo cấp cao. Ở tuổi U60, Tom Cruise vẫn phong độ và thể hiện rất tốt hình ảnh một phi công dày dạn kinh nghiệm, vừa chín chắn, vừa mang nhiều tâm sự bên trong.

Bên cạnh đó, để phần hình ảnh và các pha hành động, chiến đấu trong phim sống động, chân thực nhất, Tom Cruise và các diễn viên phải trải qua 3 tháng huấn luyện lái máy bay thực tế và cài camera trong buồng lái để bắt được những khoảnh khắc đắt giá. Hàng loạt góc máy táo bạo, tạo cảm giác hồi hộp và cực mạo hiểm khi được quay thực tế, hạn chế sử dụng CGI hay các kỹ xảo dựng hình đã đem đến trải nghiệm vừa sợ hãi, hồi hộp mà lại vô cùng phấn khích cho người xem. Một số phân cảnh, người xem có cảm giác căng cứng, nghẹt thở như các phi công trong phim khi họ phải bay lượn trong các vách núi hẹp, hiểm trở hay từ địa hình thấp lên dốc núi cao chót vót… Ðặc biệt, 30 phút cuối là hàng loạt các cuộc không chiến dồn dập, công - thủ liên tục trên bầu trời cực đã tai - sướng mắt.

Những mâu thuẫn giữa các nhân vật, nút thắt của phim đều được giải quyết hợp lý với những tình huống kịch tính, hấp dẫn. Ðể cuối cùng, Maverick và con trai của người bạn quá cố thực sự trở thành đồng đội, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ nhau cũng như phối hợp tốt để thoát khỏi hiểm nguy. Phim có nhiều nhân vật nhưng tất cả đều có tính cách và đất diễn phù hợp, tạo được ấn tượng với khán giả. Thông điệp của phim cũng rõ ràng và nhất quán khi luôn nhấn mạnh: “quan trọng là con người”. Bởi thầy trò của “Top Gun” đã hoàn thành nhiệm vụ tưởng chừng bất khả thi bằng chính niềm tin cũng như tinh thần vượt qua chính mình, vượt qua những thử thách khốc liệt nhất.

Tuy vẫn còn mang tính hình tượng cao và cái kết được tô hồng rực rỡ nhưng “Top Gun: Maverick” thực sự lôi cuốn và được giới chuyên môn đánh giá cao, đạt được doanh thu ấn tượng. Ðây được xem là sự trở lại ngoạn mục của Tom Cruise khi tái hiện nhân vật cách đây hơn 30 năm.

Chia sẻ bài viết