13/09/2022 - 13:04

Sự lên ngôi của thần tượng ảo 

Với sự phát triển bùng nổ công nghệ, ngày nay những thần tượng ảo càng trở nên phổ biến và chiếm lĩnh một thị phần đáng kinh ngạc trong ngành công nghiệp giải trí.

Mới đây, thần tượng Kpop ảo Apoki (ảnh) đã phát hành MV “West Swing” vào ngày 25-8-2022. MV này nhanh chóng thu hút 8,7 triệu lượt xem trên YouTube, cùng hàng trăm ngàn lượt bình luận, chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội. Apoki ra mắt năm 2019, là thần tượng ảo đầu tiên của công ty đồ họa Afun Interactive. Cô được giới thiệu là ca sĩ, vũ công, youtuber, influencer (người có sức ảnh hưởng). Apoki từng phát hành các MV “Get It Out”, “Coming Back”, “Shut Up Kiss Me” (feat. Lil Cherry)… phát triển mạnh ở thị trường tiếng Hàn và tiếng Nhật. “West Swing” là album tiếng Anh đầu tay của cô. Apoki có sức hút rất mãnh liệt với giới trẻ. Tài khoản cá nhân của cô hiện có 290.000 người đăng ký, 3,8 triệu người theo dõi trên TikTok. Apoki đang mở rộng phạm vi tiếp cận người dùng bằng tiếng Anh. Theo đó, Afun Interactive cũng đã ký hợp đồng với Sony Music Solutions để thực hiện chiến dịch quảng bá Apoki toàn thế giới.

Sự lên ngôi của thần tượng ảo không phải mới đây. Trước đó, Miku Hatsume (Nhật Bản) đã tạo nên cơn sốt này từ năm 2007. Miku Hatsune được công ty Crypton Future Media tạo ra bằng cách sử dụng phần mềm tổng hợp giọng nói Vocaloid - cụm từ ghép vocal (phát âm) và humanoid (người máy). Chỉ 4 tháng sau khi ra mắt Miku Hatsume đã mang về doanh thu hơn 57 triệu yên. Miku Hatsume không chỉ có những buổi biểu diễn trực tiếp ngập tràn người hâm mộ mà cô còn xuất hiện trong những show diễn của các ca sĩ hàng đầu quốc tế. Như màn trình diễn mở màn của Miku Hatsume tại show lưu diễn ARTPOP của Lady Gaga. Tính đến nay, số lượng ca khúc mà Miku thực hiện đã vượt quá con số 100.000, thể loại từ EDM, bubblegum pop cho đến rock và opera. Ông Hiroyuki Itoh, Giám đốc điều hành của Crypton Future Media, chia sẻ: “Chỉ cần vào Youtube và gõ tên của Miku Hatsune, bạn có thể tìm thấy rất nhiều video của cô ấy”.

Có thể nói, nhờ vào sự phát triển của mạng 5G, công nghệ trí tuệ nhân tạo AI và công nghệ thực tế ảo VR, một kỷ nguyên âm nhạc mới đang hình thành. Đó là sự ra đời của những thần tượng âm nhạc kỹ thuật số hợp thị hiếu. Một vài thần tượng ảo nổi tiếng thế giới có thể kể  đến là Lil Miquela (Mỹ) với hơn 3 triệu người theo dõi trên Instagram, hay Lu of Magalu (Brazil) sở hữu gần 6 triệu người theo dõi trên Instagram, rapper FNMeka (Mỹ) với hơn 10 triệu người theo dõi trên TikTok. Ngoài ra ở châu Á còn có Polar, Rin & Len Kagamine, Sakine Meiko, Megurine Luka, Lily...

Thực tế, thần tượng ảo dần chiếm thị phần trong ngành công nghiệp giải trí. Các chuyên gia phân tích bởi vì nghệ sĩ ảo luôn trẻ mãi không già, làm việc không biết mệt, đời tư sạch nên các nhãn hàng cũng như các nhà sản xuất có xu hướng lựa chọn thần tượng ảo để hợp tác. Số liệu của công ty nghiên cứu và tư vấn Emergen Research cho thấy thị trường con người kỹ thuật số toàn cầu đạt mức 10 tỉ USD vào năm 2020 và dự kiến đạt 528 tỉ USD vào năm 2030.

BẢO LAM (Tổng hợp CNN, Billboard, SCMP) 

Chia sẻ bài viết