14/06/2013 - 20:19

Sắm đồ dùng học tập cho bé

Hiện nay, thị trường đồ dùng học tập dành cho trẻ em khá phong phú từ các loại cặp sách, tập tô màu, bút chì, bút bi, thước kẻ đến các loại bảng thông minh tự xóa, bộ bảng từ và chữ số, que tính thông minh… góp phần hỗ trợ việc học tập của bé trở nên dễ dàng hơn.


Thị trường có khá nhiều thương hiệu Việt chuyên sản xuất đồ dùng học tập như: Bến Nghé, Thiên Long, Vĩnh Tiến... phục vụ tốt nhu cầu học tập của trẻ. 

Tại các nhà sách như: Phương Nam, Fahasa, Nguyễn Văn Cừ, hệ thống nhà sách giáo dục Cửu Long… đều dành riêng một khu vực để trưng bày các loại vở học sinh, dụng cụ học tập, các loại sách hỗ trợ phát triển trí tuệ… dành riêng cho trẻ em. Chị Nguyễn Thị Giáng Hằng, Cửa hàng trưởng nhà sách Fahasa Hòa Bình, cho biết: Thị trường đồ dùng học tập học trẻ em ngày càng phong phú và đa dạng. Các loại sách hỗ trợ học Anh văn, sách làm quen chữ cái hay con số đến các loại vật dụng như: bút chì, chì màu, màu vẽ, thước kẻ, bảng viết… cho bé đều được cải tiến khá nhiều về mẫu mã, chất lượng, phù hợp nhu cầu và sự phát triển trí tuệ của trẻ ở nhiều độ tuổi khác nhau. Với chất lượng được đảm bảo, không độc hại, hình thức khá bắt mắt, giá cả hợp lý nên các loại đồ dùng học tập "Made in Việt Nam" được phụ huynh ưu tiên lựa chọn nhiều. Hiện nay, thị trường có khá nhiều thương hiệu Việt chuyên sản xuất đồ dùng học tập như: Bến Nghé, Thiên Long, Vĩnh Tiến, Hồng Hà… phục vụ tốt nhu cầu học tập của trẻ. Phần lớn, các thương hiệu này đều có mặt với số lượng lớn tại các cửa hàng, nhà sách với đầy đủ chủng loại.

Ngoài các sản phẩm thông dụng, các nhà sản xuất đồ dùng học tập còn đưa ra thị trường nhiều dòng sản phẩm mang tính chất kích thích sự sáng tạo của bé ở độ tuổi mầm non như: bộ đếm chữ số, thảm ghép hình thế giới động vật cư trú tại đại dương hoặc trên cạn, bộ ghép hình chữ cái, số đếm, các loại que tính thông minh, bảng từ thông minh tự xóa hình, hộp màu vẽ đa năng, các loại giấy vẽ, màu vẽ… Tất cả đều được thiết kế đa dạng với những hình thú ngộ nghĩnh và sinh động, giá từ vài ngàn đồng đến trên dưới 57.500 đồng/sản phẩm. Để thu hút và kích thích sự sáng tạo của bé trong việc học tập, các nhà sản xuất đồ dùng học tập còn giới thiệu ra thị trường các loại sách như: xếp hình A4, bé tập làm quen toán học, bé tập làm quen chữ số, bé tập làm quen chữ hoa, bé tập tô màu, tô màu công chúa, bé tập gấp giấy hay sách bóc dán thông minh… giúp bé trang bị những kiến thức đầu tiên để chuẩn bị vào lớp một. Ngoài ra, còn có bộ dụng cụ mỹ thuật như: sáp nặn, màu nước, bút chì màu, sáp tô màu, tập tô màu… Các sản phẩm này có giá trung bình từ 12.000- 35.000 đồng/sản phẩm.

Theo các chủ cửa hàng, nhà sách, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các bậc phụ huynh trong việc lựa chọn đồ dùng học tập cho con em, trên thị trường có nhiều mặt hàng đồ dùng học tập như: cặp sách, ba lô cần kéo… có gắn quai đeo lót da hoặc vải bông mềm chống đau vai, có khả năng thấm hút mùi hôi, phù hợp với mọi lứa tuổi học sinh, giá từ 150.000 – 265.000 đồng/sản phẩm. Nhiều sản phẩm mới như: đèn chống cận, bảng chống lóa... có tính năng chống cận thị khi ngồi học cũng được giới thiệu và bày bán phổ biến tại các cửa hàng, nhà sách. Ngoài ra, các nhà sản xuất đồ dùng học tập còn đưa ra thị trường bộ sản phẩm dành cho học sinh cấp 1, cấp 2 gồm: bút máy luyện chữ, bảng từ thông minh, thước kẻ, compa, bảng bộ, bút chì, bút chì nước, túi đựng bài kiểm tra, tập tô chữ, tập luyện chữ đẹp, kéo học sinh… với nhiều kiểu dáng bắt mắt, hình ảnh ngộ nghĩnh, giá từ 8.000 đồng đến 50.000 đồng/sản phẩm. Trong đó, chiếc bút luyện chữ chuyên dùng cho các bé tập viết chữ đẹp, với thiết kế thân bút được làm mềm mại, trọng lượng bút vừa phải, ngòi bút được gia công tốt, giúp trẻ luyện chữ tay dễ dàng. Các nhãn hàng như: Vĩnh Tiến, Thiên Long, Bến Nghé… vẫn là sự lựa chọn của đa số các bậc phụ huynh.

Mua sắm bộ dụng cụ học tập cho trẻ, nhất là trẻ chuẩn bị vào lớp một luôn được các bậc phụ huynh quan tâm. Chị Nguyễn Thị Mỹ Loan, đường 30 Tháng 4, quận Ninh Kiều, cho biết: Trước sự đa dạng và phong phú của thị trường đồ dùng học tập, việc tìm mua được những món hàng ưng ý, đảm bảo chất lượng phục vụ tốt cho việc học tập của con em là điều không đơn giản. Phần lớn, các bậc phụ huynh chủ yếu chọn mua dựa vào giá, kiểu dáng mà ít quan tâm đến yếu tố khác như: chất liệu, độ an toàn, tính tiện lợi… của sản phẩm đối với việc học tập của trẻ. Do đó, khi chọn mua đồ dùng học tập cho trẻ, các bậc phụ huynh nên đầu tư và chú trọng vào các tiêu chí: chất lượng, bền, đẹp, dễ sử dụng… giúp bé thoải mái vận dụng các đồ dùng học tập dễ dàng và tiếp thu kiến thức ở trường được nhanh chóng. Khi chọn mua cặp học sinh cho bé, phụ huynh nên chọn những chiếc cặp có hình ảnh tươi vui, sống động và chú ý đến chất liệu nhẹ và gọn, chắc chắn để bé thỏa thích đựng sách vở và cả những đồ dùng cá nhân dễ dàng hơn. Điều quan trọng, quai đeo của cặp phải mềm mại để không hằn lên vai gây ảnh hưởng sức khỏe cho bé.

Bài, ảnh: M.HOA

Chia sẻ bài viết