29/06/2024 - 19:37

Sale ngành ô tô khai thác nền tảng mạng xã hội để tiếp cận khách hàng 

Năng động chuyển đổi số, đa dạng kênh tiếp cận khách hàng là xu hướng của các đại lý kinh doanh ô tô trên địa bàn TP Cần Thơ trong những năm gần đây. Nắm bắt xu hướng này, các đại lý kinh doanh ô tô quan tâm đầu tư trang thiết bị, khuyến khích đội ngũ bán hàng (sale) khai thác nền tảng mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm, thu hút khách hàng tiềm năng đến đại lý.

Xu thế tất yếu

Khi mua ô tô, khách hàng luôn muốn trực tiếp đến tham khảo sản phẩm tại showroom và lái thử xe để trải nghiệm nhiều dòng xe, mẫu xe khác nhau trước khi đưa ra quyết định mua xe. Để phục vụ khách hàng hiệu quả, đội ngũ sale ngành ô tô đều xây dựng riêng các trang mạng xã hội, sử dụng tài khoản mạng xã hội để quảng cáo, giới thiệu xe. Ví dụ như thông qua YouTube, Facebook, Zalo, Tik Tok, đăng sản phẩm, số điện thoại nhân viên bán hàng trên kênh Chợ tốt… Qua đó khách hàng biết đến nhân viên bán hàng qua các kênh thông tin này và liên hệ để tìm hiểu thông tin về xe trên kênh online, sau đó đến showroom để xem xe. Tất nhiên là mỗi khách hàng cũng sẽ tham khảo nhiều kênh thông tin khác nhau để tiết kiệm thời gian đến nhiều showroom khác nhau trước khi đưa ra quyết định mua xe.

Anh Võ Phương Toàn (bìa trái) tư vấn cho khách hàng tại showroom trưng bày xe Mitsubishi của Công ty TNHH Ô tô G-Stars.

Làm việc được 6 năm tại Công ty TNHH Ô tô G-Stars, Đại lý chính hãng ở TP Cần Thơ của Mitsubishi Motors Việt Nam, anh Võ Phương Toàn, nhân viên kinh doanh thuộc Công ty TNHH Ô tô G-Stars là một trong những nhân viên tiên phong với chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong quá trình tác nghiệp. Anh Toàn còn được Mitsubishi Motors Việt Nam vinh danh là nhân viên đạt doanh số Best saler của khu vực miền Nam. Anh Toàn cho biết: Trong đợt dịch COVID-19, do không thể ra ngoài để tìm kiếm khách hàng theo phương thức truyền thông nên anh ở nhà khai thác các mạng xã hội như Facebook, YouTube, TikTok để trao đổi thông tin về sản phẩm cùng khách hàng. Bên cạnh việc gia tăng sức ảnh hưởng, thu hút khách hàng, người theo dõi kênh, các kênh này còn góp phần giúp anh gia tăng thu nhập dựa trên doanh số bán xe và hoa hồng quảng cáo từ các nền tảng mạng xã hội khi đăng tải clip. Nhờ các kênh TikTok, YouTube, Facebook, anh Toàn được nhiều người biết đến và bán được nhiều xe hơn. Theo anh Toàn, trong bối cảnh công nghệ thông tin bùng nổ, nguồn tìm kiếm khách hàng tiềm năng của đội ngũ sale ngành ô tô chủ yếu là 70% qua kênh online, chỉ còn khoảng 30% là offline. Chủ kênh có thể trao đổi thông tin với khách hàng thông qua mạng xã hội, tư vấn nhiệt tình tận tâm nên khi khách hàng quyết định mua sản phẩm chỉ cần đến showroom thực hiện bước lái thử xe, chốt mua xe với chủ kênh đồng thời cũng là nhân viên trực tiếp tư vấn sản phẩm online ngay từ đầu.

Còn anh Trương Văn Kiệt, Giảng viên đào tạo, Phòng Kinh doanh, Hyundai Tây Đô làm việc tại Hyundai Tây Đô từ năm 2017. Ngay từ những ngày đầu làm việc, anh Kiệt tiếp cận khách hàng bằng nhiều hình thức như trực showroom, tham gia các sự kiện lái thử xe, phát báo giá, tờ rơi ở các khu dân cư, xây dựng kênh website, kênh YouTube… Đặc biệt, từ sau dịch COVID-19, anh tập trung vào xây dựng các video ngắn để đăng trên YouTube, TikTok, Facebook và thu hút được nhiều người theo dõi kênh, tương tác và liên hệ đến showroom để xem xe, mua xe. Anh Trương Văn Kiệt, chia sẻ: Bên cạnh việc đầu tư trang thiết bị phục vụ quay clip, nhân viên bán hàng còn phải chăm chút về nội dung clip, tạo ra những content phù hợp với nhu cầu, thị hiếu người xem. Các video clip thường xoay quanh nội dung về đánh giá xe, báo giá xe, hình ảnh xe, đôi khi là các nội dung mang tính hài hước, giải trí để thu hút người xem. Một số nhân viên Phòng Kinh doanh còn chủ động livestream để giới thiệu sản phẩm cũng như giải thích, tư vấn trực tiếp các vướng mắc của khách hàng.

Không ngừng sáng tạo

Kể từ khi phát triển kênh vào năm 2020, đến nay, 2 kênh Tiktok và YouTube của anh Toàn (với tên kênh TikTok: toilatony và kênh YouTube: Mitsubishi Cần Thơ Chính Hãng) có tổng cộng khoảng 25.000 lượt theo dõi. Để đạt được thành quả này, anh Toàn mất hơn một năm đầu để phát triển kênh và đòi hỏi phải sáng tạo liên tục, không ngừng nghỉ, sử dụng chất xám một cách triệt để nhất, phải động não nhiều hơn, Sau một năm mới dần có hiệu quả và phải luôn kiên trì cố gắng. Bên cạnh đó cũng tham khảo nhiều kênh khác để học hỏi và biến tấu thành những sản phẩm chất lượng để thu hút người xem. Theo anh Võ Phương Toàn, đối với nhân viên bán hàng, khi phát triển kênh cần phải trao dồi kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xuất hiện trước ống kính, kỹ năng đàm phán để tư vấn khách hàng ở kênh online lẫn offline. Để giới thiệu công nghệ ô tô, phải trao dồi thêm kiến thức bằng cách tham khảo thêm các trang mạng xã hội uy tín trong lĩnh vực ô tô, kênh của Mitsubishi Việt Nam chính hãng, các kênh có liên quan khác để cập nhật kiến thức chuyên môn cũng như trao dồi kỹ năng mềm. Về phía công ty cũng khuyến khích nhân viên phát triển thương hiệu cá nhân, đào tạo về giới thiệu sản phẩm… Theo anh Toàn, khi giới thiệu sản phẩm xe trên các nền tảng mạng xã hội sẽ có những ý kiến khen chê khác nhau. Do đó cần biết cách chọn lọc các đánh giá của người xem để vừa cải thiện chất lượng kênh, hoặc có thể tiếp nhận ý kiến phản hồi của khách hàng về xe để chuyển tải đến ban lãnh đạo để trình lên nhà máy nhằm có sự cải thiện tốt nhất từ phản hồi của khách hàng, người trực tiếp mua và sử dụng xe.

Kênh YouTube của anh Võ Phương Toàn giúp anh tiếp cận với khách hàng hiệu quả hơn. Kênh TikTok của anh Trương Văn Kiệt với các clip ngắn giới thiệu về tính năng các dòng xe Hyundai.

Để duy trì kênh, trung bình mỗi ngày anh Kiệt đều đăng 1 clip liên quan đến xe lên các nền tảng mạng xã hội. Theo anh Kiệt, các nền tảng mạng xã hội hiện nay có rất nhiều công cụ để hỗ trợ cho việc tạo clip và đăng clip nên khi đã sử dụng thành thạo việc phát triển clip sẽ thuận tiện hơn khi dựa trên các ý tưởng sẵn có. Theo Kiệt chia sẻ: Do là giảng viên đào tạo nên anh không đặt nặng về doanh số bán hàng mà chủ yếu xây dựng kênh để quảng bá thương hiệu xe Hyundai và thu hút khách hàng đến đại lý. Tuy nhiên, đối với những nhân viên của phòng kinh doanh chú trọng phát triển truyền thông xe qua mạng xã hội bằng các video clip có thể làm tăng sản lượng xe bán ra từ 2-3 lần so với những nhân viên khác. Về lâu dài cần dựa vào thị hiếu người dùng để điều chỉnh nội dung kênh, duy trì kênh đều đặn, liên tục cải tiến nội dung. Về phía công ty cũng hỗ trợ nhân viên phát triển kênh thông qua các khóa đào tạo ngắn hạn, đầu tư trang thiết bị, cho mượn xe để quay video.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết