Mới đây, 400kg múi sầu riêng Ri 6 đóng gói ép chân không (trong đơn hàng 2 tấn) từ TP Cần Thơ được vận chuyển theo đường hàng không đến TP Hải Phòng để tiêu thụ. Ngay trong ngày đầu tiên, tại sự kiện Ngày hội kết nối, tiêu thụ sản phẩm sầu riêng Cần Thơ diễn ra tại siêu thị Aeon Mall Hải Phòng, sản phẩm đã được người tiêu dùng đón nhận tích cực. Sự kiện nhằm mở rộng việc hợp tác tiêu thụ sản phẩm OCOP, hàng hóa tiêu biểu giữa hai địa phương. Đây còn là một hoạt động cụ thể thực hiện Công điện số 71/CĐ-TTg ngày 23-5-2025 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu sầu riêng bền vững và Chỉ thị số 08/CT-BCT của Bộ Công Thương ngày 4-4-2025 về việc thực hiện các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước và kích cầu tiêu dùng năm 2025.
Mở thị trường
Tại hội nghị xúc tiến thương mại và kết nối tiêu thụ nông sản giữa TP Hải Phòng và TP Cần Thơ diễn ra ngày 3-6 tại TP Hải Phòng, ông Hà Vũ Sơn cho rằng, trước tình hình xuất khẩu sầu riêng gặp nhiều khó khăn nên việc đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường nội địa được xem là rất cần thiết để giúp nhà vườn tiêu thụ sầu riêng đang trong thời thu hoạch rộ. TP Hải Phòng là thị trường rất nhiều tiềm năng với hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị phát triển với 11 trung tâm thương mại (trong đó có Trung tâm Thương mại Aeon Mall với quy mô 9,3ha), 28 siêu thị, 167 cửa hàng tiện lợi, chợ đầu mối,… hy vọng sẽ đẩy mạnh tiêu thụ cho bà con trồng sầu riêng, mở ra thị trường tiêu thụ mới. Hy vọng từ sự kết nối này trong tương lai sẽ tạo được kênh phân phối vững mạnh để trao đổi tiêu thụ hàng hóa nông sản giữa hai địa phương.

Hoạt động quảng bá sầu riêng tại Ngày hội kết nối, tiêu thụ sản phẩm sầu riêng Cần Thơ tại TP Hải Phòng.
Theo ông Hà Vũ Sơn, trái sầu riêng sơ chế (bỏ vỏ) đóng gói hút chân không có thể bảo quản và vận chuyển thuận lợi. Với 3 chuyến bay/tuần giữa Cần Thơ - Hải Phòng là điều kiện thuận lợi để kết nối tiêu thụ hàng hóa giữa hai địa phương. Tại đây, Giám đốc ngành Công Thương TP Cần Thơ cũng đề xuất Hải Phòng hỗ trợ tổ chức Ngày hội tiêu thụ sầu riêng Cần Thơ và vùng ĐBSCL; đồng thời kêu gọi sự tham gia của doanh nghiệp và người dân Hải Phòng tiêu thụ loại trái cây đặc sản này.
Thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại giữa hai thành phố đã có nhiều kết quả tích cực. Sở Công Thương TP Hải Phòng đã tổ chức nhiều đoàn công tác tham gia hội nghị kết nối giao thương tại TP Cần Thơ, qua đó thiết lập các mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp hai thành phố và các tỉnh, thành phía Nam. Nhiều doanh nghiệp tại Hải Phòng đã và đang đóng vai trò cầu nối quan trọng trong việc đưa nông sản Cần Thơ ra thị trường phía Bắc và xuất khẩu, tiêu biểu như Công ty Cổ phần Thương mại Minh Khai, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Dương Minh là những đơn vị thường xuyên nhập khẩu và phân phối các loại trái cây theo mùa, sản phẩm nông sản chế biến, gạo và các mặt hàng thủy sản chế biến như cá điêu hồng, cá lóc, lươn, cá thát lát, ếch, cá ba sa, cá trê, sứa, tôm, cua đồng… Cùng với đó, nhiều sản phẩm đặc trưng khác của TP Cần Thơ như gạo, bánh tráng… cũng đã có mặt tại hệ thống siêu thị ở Hải Phòng, góp phần mở rộng thị phần cho hàng hóa miền Tây Nam Bộ tại khu vực Duyên hải Bắc Bộ.
Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Sở Công Thương TP Hải Phòng, cho rằng, sẵn sàng phối hợp hỗ trợ tiêu thụ sầu riêng và các mặt hàng nông sản của TP Cần Thơ và vùng ĐBSCL. Hải Phòng sẽ huy động hệ thống phân phối hiện có như siêu thị, chợ đầu mối, doanh nghiệp bán lẻ… để hỗ trợ tiêu thụ sầu riêng cũng như các sản phẩm, đặc sản từ Cần Thơ. Đồng thời, địa phương cũng sẽ phối hợp tuyên truyền đến các tổ chức như Hội Nông dân, Liên minh Hợp tác xã, Liên đoàn Lao động để mở rộng kênh tiêu thụ. Ông Thành nhấn mạnh, việc củng cố hệ thống tiêu thụ tại thị trường nội địa được xem là giải pháp bền vững cho sản xuất nông nghiệp. Việt Nam với quy mô dân số 100 triệu người là một thị trường rất lớn. Nếu khai thác tốt, đây sẽ là điểm tựa vững chắc cho sản xuất trong nước, nhất là các ngành hàng nông sản. Thực tế, nhiều loại nông sản Việt Nam thâm nhập và được đón nhận tại các thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ thì hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước.
“Bắt tay” hợp tác
Ngày 10-6, tại Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ, 400kg sầu riêng múi Ri 6 đóng gói ép chân không (trong đơn hàng 2 tấn) được vận chuyển ra TP Hải Phòng tiêu thụ trong Ngày hội kết nối, tiêu thụ sản phẩm sầu riêng Cần Thơ tại TP Hải Phòng do Sở Công Thương TP Cần Thơ phối hợp với Sở Công Thương TP Hải Phòng tổ chức (ngày 11-6). Đây là sự hợp tác giữa Cửa hàng sầu riêng sạch 99 (TP Cần Thơ) và Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Dương Minh (TP Hải Phòng). Đơn hàng đầu tiên khoảng 2 tấn múi, đóng gói ép chân không. Sầu riêng được chọn là loại sầu riêng Ri6 để chín tự nhiên, nguồn hàng chủ yếu từ các nhà vườn tại huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, nguồn gốc được truy xuất. Số hàng này được vận chuyển theo từng đợt theo đường hàng không từ Cần Thơ đến Hải Phòng để đảm bảo chất lượng tươi ngon. Để hỗ trợ cho việc hợp tác này, Hãng hàng không Vietjet Air chung tay hỗ trợ kinh phí vận chuyển với mức giảm 30%.
Ông Huỳnh Thanh Sử, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, nhấn mạnh, việc mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt tại các tỉnh thành phía Bắc là hướng đi quan trọng để phát triển ngành hàng sầu riêng một cách bền vững, nhất là khi tình hình xuất khẩu sầu riêng hiện nay gặp rất nhiều khó khăn. Trước thực trạng trên, lãnh đạo ngành Công Thương Cần Thơ đề xuất đẩy mạnh liên kết vùng, đầu tư hệ thống kho lạnh, sơ chế, chế biến sâu, đồng thời kiến nghị xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc thống nhất để nâng cao năng lực cạnh tranh. Ông Sử cũng cho biết, thành phố đang hướng đến việc phát triển thương hiệu, chỉ dẫn địa lý cho sầu riêng tại các thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản.
Ông Lê Ngọc Lân, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hải Phòng, khẳng định, Hải Phòng luôn coi trọng việc phát triển thương mại đi đôi với bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là trong lĩnh vực nông sản. Ngành Công Thương Hải Phòng xác định đây không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại mang tính thời điểm, mà còn là bước đi dài hạn trong việc thiết lập mối liên kết giữa các địa phương sản xuất và thị trường tiêu thụ trọng điểm. Hải Phòng sẵn sàng đồng hành cùng Cần Thơ cũng như các tỉnh miền Tây trong việc mở rộng kênh phân phối, qua đó góp phần ổn định chuỗi cung ứng nông sản trong nước.
Bà Trần Thị Phương Trang, Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Dương Minh, cho rằng vinh dự được đồng hành cùng ngành Công Thương hai địa phương trong việc đưa sản phẩm giá trị cao như sầu riêng đến tay người tiêu dùng trong và ngoài nước. Công ty cam kết minh bạch về giá cả, đảm bảo chất lượng và tiếp tục mở rộng mặt hàng, mạng lưới phân phối, hợp tác sâu rộng với hệ thống bán lẻ tại Hải Phòng trong thời gian tới. Không chỉ dừng lại ở sầu riêng, lãnh đạo hai Sở Công Thương thống nhất sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức nhiều chương trình xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng khác của Cần Thơ như gạo, xoài, cá thát lát, đồng thời mở rộng việc đưa sản phẩm OCOP, hàng hóa tiêu biểu của Hải Phòng vào thị trường Cần Thơ.
Toàn TP Cần Thơ hiện có khoảng 7.762ha sầu riêng, trong đó hơn 4.500ha đã cho trái, với sản lượng ước đạt khoảng 50.000 tấn trong năm 2025. Cần Thơ hiện có 94 mã số vùng trồng sầu riêng đã được cấp, nhưng chỉ 61 mã số được phía Trung Quốc phê duyệt. Tuy nhiên, thành phố chỉ có duy nhất một cơ sở đóng gói đạt điều kiện được cấp mã xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc.
Bài, ảnh: NAM HƯƠNG