27/11/2021 - 08:16

Sách cho thiếu nhi “được mùa” 

Sách viết cho thiếu nhi ngày càng được đầu tư cả về nội dung lẫn hình thức, hiện đại và hấp dẫn với độc giả nhí hiện nay. Ðây cũng là giải pháp căn cơ nhằm phát triển văn hóa đọc trong nhà trường.

“Chang hoang dã - Gấu” đoạt giải A Giải thưởng Sách quốc gia 2021.

Giải thưởng Sách quốc gia năm 2021 vừa tổng kết và trao giải đánh dấu sự thành công của sách thiếu nhi. Giải thưởng có 47 NXB với 284 tên sách và bộ sách dự giải. Ban Tổ chức chọn trao giải cho 24 tên sách, công trình, với 2 giải A, 9 giải B và 13 giải C. Trong số này, sách thiếu nhi nổi bật hơn cả với 1 giải A, 4 giải B, 2 giải C trong tổng số 24 giải. Ðiều này cho thấy dòng sách thiếu nhi đang được đầu tư có chiều sâu, được sự quan tâm từ các NXB, tác giả và cả độc giả.

“Chang hoang dã - Gấu” của tác giả Trang Nguyễn (viết lời) và Jeet Zdung (vẽ tranh minh họa), do NXB Kim Ðồng ấn hành, đoạt giải A, là điển hình. Tác phẩm là hành trình của cô bé Chang cứu giúp bé gấu Sorya 2 tuần tuổi trở về với rừng. Hành trình đó dẫn dắt người đọc đến với không gian thiên nhiên kỳ thú, những câu chuyện dễ thương, giàu tính giáo dục. Cuốn sách mang đến thông điệp về bảo vệ thiên nhiên và môi trường. Sách được thiết kế hiện đại, sang trọng, chất lượng in đạt yêu cầu.

6 cuốn sách đoạt giải còn lại cũng để lại nhiều dấu ấn cho độc giả nhí thời gian qua, như: “Lướt cùng Tí Ðịa lí”, “Loài Plastic - Khi nhựa trỗi dậy”, “Bộ sách song ngữ Việt - Anh 6 tập Dạy con tài chính”, “Cuốn sách về quyền lực - Nó là cái gì, ai có nó, và tại sao?”, “Nâu Nâu thị thành - Xanh Xanh đồng quê”... Nhìn chung, đây là những cuốn sách dạy trẻ kỹ năng sống, kiến thức, với cách thể hiện hồn nhiên, phù hợp lứa tuổi và được trau chuốt hình thức đẹp.

Ðặc biệt, “Chuyện của anh em nhà Mem và Kya” của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều (Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam) đánh dấu thành công của ông ở thể loại văn học thiếu nhi. Câu chuyện về Mem và Kya - hai anh em họ được kể qua “thư ký riêng” là người ông của chúng. Những câu hỏi “nhức cả đầu”: “Tại sao Mem lại gọi là ông nội, mà  Kya lại gọi ông là ông ngoại?”, “Tại sao Mem mới mấy tháng sinh ra đã được làm anh của Kya đã 1 tuổi?”, “Tại sao quê nội của người này lại là quê ngoại của người kia?”, tại sao và tại sao... mang đến cho độc giả nhiều niềm vui và bài học về cách ứng xử với con trẻ.

Ðằng sau những giải thưởng là tín hiệu vui về thị trường sách thiếu nhi. Dòng sách này đang được đầu tư, khai thác với xu hướng công nghệ hiện đại. Những quyển sách dựng hình 3D (pop-up) hay sách 3D, tương tác với thiết bị công nghệ... ra đời ngày càng nhiều, giúp các em vừa đọc sách, vừa giải trí. Qua đó, niềm đam mê đọc sách của thiếu nhi ngày càng được vun bồi.

Cuối năm, dòng sách Tết cho thiếu nhi cũng đã và sắp ra mắt với những ấn phẩm vui nhộn, hiện đại, đậm phong vị Tết Việt. Hy vọng, các em sẽ có một mùa sách Tết rộn niềm vui.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết