01/02/2019 - 11:55

Sẵn sàng các phương án cấp cứu, điều trị trong dịp Tết 

Các bệnh viện (BV) trên địa bàn thành phố đã chủ động nhiều giải pháp đảm bảo cấp cứu, điều trị tốt nhất cho người bệnh trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán.

"Trực chiến"

Tại BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ, khu khám theo yêu cầu nghỉ Tết từ ngày thứ hai 4-2-2019 (30 tháng Chạp) đến hết ngày thứ năm 7-2-2019 (Mùng 3), hoạt động lại bình thường vào ngày thứ sáu 8-2-2019 (Mùng 4). Bác sĩ Lê Hoàng Phúc, Phó phòng Kế hoạch tổng hợp, cho biết: Bình thường Khoa Cấp cứu tiếp nhận khoảng 100-130 bệnh nhân. Riêng ngày Tết, Khoa khám bệnh nghỉ nên lượng bệnh dồn về cấp cứu. Lượng bệnh ở Khoa Cấp cứu vào dịp Tết cao gấp 2-3 lần ngày thường. Ngoài ra, Khoa Cấp cứu chịu trách nhiệm cấp cứu ngoại viện 115 (địa bàn quận Ninh Kiều), nên BV tăng cường nhân sự từ Khoa Khám bệnh, các khoa, phòng khác để hỗ trợ cho Khoa Cấp cứu. 

Trong những ngày Tết, Khoa Khám bệnh, BV Nhi đồng Cần Thơ vẫn  hoạt động bình thường. Ảnh: Đ.L

Ở BV Nhi đồng Cần Thơ – BV chuyên khoa nhi duy nhất ở ĐBSCL, trong thời gian Tết, trẻ nhỏ dễ bệnh khi thay đổi thời tiết, lịch sinh hoạt, ăn uống không điều độ… nên Khoa Khám bệnh vẫn khám, chữa bệnh bình thường từ 7 giờ sáng đến 11 giờ và từ 13 giờ đến 19 giờ. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Việt Nga, Phó Giám đốc BV, cho biết, BV điều động nhân lực toàn BV để chi viện cho Khoa Cấp cứu và Khoa Khám bệnh. 

Bác sĩ Võ Hồng Sở, Phó Giám đốc BV Đa khoa TP Cần Thơ cho biết, BV đã hoàn thành kế hoạch tổ chức thường trực, khám chữa bệnh và phục vụ cấp cứu trong các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội xuân 2019, đồng thời phối hợp với các đơn vị y tế cơ sở và các BV trên địa bàn thành phố để tổ chức cấp cứu kịp thời khi có tai nạn, thảm họa và dịch bệnh xảy ra.

Bác sĩ Võ Hồng Sở cho biết thêm, lực lượng nhân viên thường trực phải đảm bảo có mặt 24/24. Các khoa tổ chức khám bệnh và chăm sóc chu đáo đối với bệnh nhân còn nằm lại điều trị. Trong những ngày nghỉ Tết, nếu lượng bệnh nhân đến khám quá đông thì báo cáo với trực lãnh đạo BV, để điều động nhân lực từ các Khoa có ít bệnh nhân hỗ trợ khám và điều trị. Trường hợp bệnh khó, các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh cần hội chẩn viện, nếu không quyết định được chẩn đoán thì bác sĩ trực của khoa chẩn đoán hình ảnh sẽ liên hệ BV Chợ Rẫy để hội chẩn qua mạng. BV còn thành lập 9 tổ trực thường trú cấp cứu ngoại viện, khi có yêu cầu khẩn cấp, đến ngay hiện trường để thực hiện nhiệm vụ. Vào ngày trực, các thành viên trong tổ trực thường trú cấp cứu ngoại viện phải có mặt tại gia đình trong địa bàn thành phố và không được tắt điện thoại di động.

Cùng với các đơn vị y tế trên địa bàn, BV Phụ sản TP Cần Thơ cũng chủ động nhiều giải pháp đảm bảo cấp cứu, điều trị tốt nhất cho người bệnh trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán. Bác sĩ Nguyễn Hữu Dự, Giám đốc BV - Trưởng ban điều hành hoạt động BV dịp Tết chia sẻ, BV quy định nhân viên trực ngày Tết phải đảm bảo có mặt 24/24 tại BV để kịp thời tiếp nhận và cấp cứu các sản phụ. Ban Chỉ đạo thường xuyên giám sát, theo dõi các khoa, phòng, thực hiện nhiệm vụ. Các trưởng khoa phòng chịu trách nhiệm tổ chức, đôn đốc, nhắc nhở nhân viên.

Đảm bảo nguồn máu dự phòng

Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Việt, Giám đốc BV Huyết học – Truyền máu Cần Thơ, lượng máu ngày Tết sử dụng thường chiếm khoảng 80% so với ngày thường. Tuy nhiên do thời gian nghỉ Tết dài, các đơn vị, người dân không hiến máu nên từ 2 tháng nay, BV đã chủ động vận động các đơn vị để có nguồn máu dự trữ điều trị trong và sau Tết. BV dự trữ khoảng 8.000 đơn vị máu để cung cấp cho các cơ sở y tế ở 10 tỉnh, thành trong khu vực cấp cứu, điều trị. Các nhóm máu dự trữ tương đối đồng đều. Các đơn vị đăng ký nhu cầu, BV Huyết học – Truyền máu Cần Thơ có xe chuyên dụng để cung cấp các chế phẩm máu đến tận nơi để đảm bảo chất lượng đơn vị máu.

Trong các chế phẩm của máu, tiểu cầu chỉ dự trữ được 5 ngày, trong khi đơn vị đăng ký hiến máu cuối cùng là Công ty CP Dược Hậu Giang (ngày 26 Tết) nên BV Huyết học – Truyền máu Cần Thơ đã chủ động tham mưu Sở Y tế có công văn vận động cán bộ y tế tham gia hiến tiểu cầu máy trong những ngày Tết. Qua đó, có 360 cán bộ y tế ở 22 đơn vị y tế tuyến thành phố, Trung tâm Y tế quận Ninh Kiều đăng ký hiến tiểu cầu máu. Điểm đặc biệt là năm nay, cán bộ, nhân viên y tế của các BV tư nhân cũng tham gia đăng ký hiến tiểu cầu.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Việt cho biết: “Khi các BV gọi báo cần tiểu cầu điều trị, chúng tôi sẽ liên hệ để mời người đăng ký đến BV hiến tiểu cầu máu truyền cho người bệnh. Do dịp Tết, nếu liên hệ mời người dân đến hiển tiểu cầu thường gặp khó do họ về quê, có uống rượu, bia… nên ngành y tế đã chủ động lực lượng hiến tiểu cầu trong ngành để cứu chữa cho người bệnh. Sở Y tế cũng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị vận động cán bộ, nhân viên y tế đã đăng ký hiến tiểu cầu máu không được uống rượu, bia trước và trong ngày đăng ký và luôn luôn mở điện thoại”.

Theo bác sĩ Cao Minh Chu, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố, Sở sẽ tổ chức kiểm tra đột xuất tình hình triển khai thực hiện đảm bảo an ninh trật tự và công tác khám chữa bệnh tại một số đơn vị trước, trong và sau ngày Tết.

H.HOA - T.SƯƠNG

Chia sẻ bài viết