19/08/2014 - 10:10

Quân đội Ukraina kiểm soát trung tâm Lugansk

Giới chức Ukraina hôm 17-8 cho biết quân đội nước này lần đầu tiên trong chiến dịch chống quân ly khai đã tiến được vào trung tâm thành phố Lugansk và giành được quyền kiểm soát một đồn cảnh sát. Đây là bước tiến quan trọng mở ra triển vọng giải phóng miền Đông khỏi sự chiếm giữ của lực lượng thân Nga.

Cùng với Donetsk, Lugansk được xem là những "thành trì quan trọng" của lực lượng ly khai tại miền Đông Ukraina. Nằm giáp biên giới Nga, thành phố này cũng được cho là con đường để Mát-xcơ-va có thể "tiếp viện" vũ khí và nhân lực cho quân nổi dậy. Còn tại Donetsk, quân đội đã giải phóng thị trấn Yasinovataya, được xem là một trung tâm đường sắt chiến lược. Dù phần lớn các khu vực ở Lugansk và Donetsk vẫn do lực lượng đòi liên bang hóa kiểm soát, việc quân đội ngày càng siết chặt vòng vây và nội bộ quân ly khai bắt đầu lục đục cho thấy thế trận đang nghiêng về Kiev.

Ngoại trưởng Pháp, Ukraina, Đức và Nga (từ trái sang) đàm phán ở Berlin. Ảnh: AP

Trong lúc này, phương Tây ngày càng lo ngại Mát-xcơ-va có thể can thiệp quân sự vào Ukraina. Giới chức Kiev cáo buộc có một đoàn xe quân sự chở 3 hệ thống phóng rốc-két Grad vừa được tuồn từ Nga vào nước này. Thủ tướng nhà nước tự phong "Cộng hòa nhân dân Donetsk" Aleksandr Zakharchenko hôm 17-8 cũng "khoe" rằng lực lượng của ông sắp nhận thêm "tiếp viện" gồm 150 xe thiết giáp và 1.200 binh sĩ đã được huấn luyện 4 tháng ở Nga. Tuy nhiên, Điện Kremlin lập tức phủ nhận thông tin đang hỗ trợ cho quân ly khai ở Ukraina.

Đàm phán ngừng bắn ít tiến triển

Ngoại trưởng bốn nước Ukraina, Nga, Pháp và Đức đã nhóm họp ở Berlin từ ngày 17-8 nhằm thảo luận giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Ukraina. Trong đó, vấn đề chính được đề cập là khả năng ngừng bắn lâu dài để tránh gây thêm thương vong và giải quyết tình trạng khủng hoảng nhân đạo tại khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov kêu gọi ngừng bắn để đảm bảo an ninh cho công tác cứu trợ nhân đạo. Tuy đây là cuộc đàm phán "khó khăn" nhưng Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier hôm qua cho biết có tiến triển đối với một số vấn đề.

Trong khi đó, Ủy ban Chữ Thập đỏ Quốc tế (ICRC) ngày 17-8 cho biết giới chức biên phòng và hải quan Nga, Ukraina đã bắt đầu kiểm tra nhóm xe tải đầu tiên trong đoàn xe chở khoảng 2.000 tấn hàng cứu trợ nhân đạo của Mát-xcơ-va cho miền Đông Ukraina. Theo Itar-Tass, có 16 xe tải trong đoàn đã đến được trạm kiểm soát tại cửa khẩu Donetsk. Nếu được thông qua, đoàn xe cứu trợ của Nga sẽ vào lãnh thổ Ukraina dưới sự bảo trợ của ICRC. Cùng ngày, ICRC cũng phân phát 100 tấn hàng cứu trợ nhân đạo của Chính phủ Ukraina cho người dân tại 10 thành phố miền Đông nước này.

THUẬN HẢI (Theo Reuters, Itar-Tass, AFP, BBC)

Chia sẻ bài viết