26/10/2010 - 09:09

Peter Bossman - “Obama vùng Piran”

Peter Bossman (ảnh), một bác sĩ gốc Ghana đã trở thành thị trưởng da màu đầu tiên ở Đông Âu, sau khi giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tại thị trấn Piran, Tây Nam Slovenia. Ông được nhiều người coi là “Obama vùng Piran”.

Với 51,4% phiếu ủng hộ, Peter Bossman, thành viên 54 tuổi của đảng Dân chủ Xã hội trung tả đang nắm quyền Slovenia, đã vượt qua Tiến sĩ Tomaz Gantar, thị trưởng sắp mãn nhiệm của Piran ở vòng bầu cử thứ hai hôm 24-10. Sau thắng lợi này, bác sĩ Bossman cho biết ông rất “hạnh phúc và tự hào”.

Bossman điều hành một phòng mạch tư nhân và trước đây từng là nghị viên Hội đồng thành phố Piran. Nói về chiến dịch tranh cử của mình, Bossman cho biết ông dựa vào đối thoại và theo ông, đối thoại đã chiến thắng. Ông Bossman cam kết trong chiến dịch tranh cử rằng sẽ đưa vào sử dụng xe hơi điện ở Piran và thúc đẩy mua sắm qua mạng Internet nhằm khắc phục vấn đề có quá ít cửa hàng ở thị trấn này. Ông cũng cho biết sẽ nỗ lực để Piran có một sân bay và sân golf nhằm thúc đẩy ngành du lịch, vốn mang lại nguồn thu lớn cho thị trấn.

Ông Bossman đã định cư ở Slovenia từ thập niên 1970, khi nước này còn là một phần lãnh thổ của liên bang Nam Tư, để nghiên cứu y khoa. Ban đầu ông dự định sẽ trở về Ghana sau thời gian nghiên cứu, nhưng đã thay đổi ý định sau khi kết hôn với một bác sĩ thực tập đến từ Croatia.

Vlado Miheljak, một nhà phân tích chính trị ở Slovenia, cho rằng cuộc bầu cử ở Piran là “một phép thử”, để xem liệu Slovenia có thể bầu chọn một đại diện chính trị không phải người da trắng hay không. Slovenia có khoảng 2 triệu dân, đa phần trong số đó là người Slovene bản địa và người nhập cư chủ yếu đến từ các nước thuộc Nam Tư trước đây như Bosnia-Herzegovina và Serbia. Chỉ khoảng 12% dân Slovenia từ nước ngoài nhập cư, trong đó một phần nhỏ có nguồn gốc châu Phi.

Tuy nhiên, tân Thị trưởng Piran cho biết ông chưa bao giờ bị phân biệt đối xử. Không có vấn đề về sắc tộc trong suốt chiến dịch tranh cử ở thị trấn xinh đẹp nằm bên bờ Vịnh Piran (biển Adriatic) có khoảng 17.000 dân này. Ông nói: “Sau vài tháng đầu tới Slovenia, tôi cảm thấy một số người không muốn làm quen với chúng tôi (những người nhập cư đến từ châu Phi). Nhưng trong 10 hay 15 năm qua, tôi không gặp vấn đề gì cả và tôi nghĩ mọi người không còn để ý màu da của tôi nữa khi họ nhìn tôi”.

N. MINH
(Theo Guardian, AP, BBC)

N. MINH (Theo Guardian, AP, BBC)

Chia sẻ bài viết