24/05/2018 - 07:08

Ông Trump cảnh báo có thể hoãn thượng đỉnh Mỹ -Triều 

Sau những hoài nghi, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un có thể không diễn ra vào ngày 12-6 như kế hoạch.

Tổng thống Trump (phải) tiếp lãnh đạo Hàn Quốc tại Nhà Trắng. Ảnh: CNN
Tổng thống Trump (phải) tiếp lãnh đạo Hàn Quốc tại Nhà Trắng. Ảnh: CNN

Tổng thống Trump đưa ra phát biểu trên trong buổi tiếp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng hôm 22-5. Ông Moon hiện trong chuyến thăm Washington nhằm dàn xếp mâu thuẫn ngoại giao giữa Mỹ và Triều Tiên, đảm bảo hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim diễn ra tại Singapore như dự kiến.

Ngay khi bắt đầu cuộc hội đàm với lãnh đạo Hàn Quốc, Tổng thống Trump tỏ ra hoài nghi về triển vọng cuộc đàm phán sắp tới khi cho biết “nhiều khả năng” hội nghị thượng đỉnh sẽ sụp đổ. Trong đó, lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh có một số điều kiện cần được đáp ứng và cuộc gặp sẽ không diễn ra nếu Triều Tiên bác bỏ. Dù thế nào, ông Trump cho biết vấn đề này sẽ sớm được quyết định và cuộc gặp nếu không diễn ra đúng lịch trình thì vẫn còn cơ hội đàm phán sau đó, ở một thời điểm khác.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm 22-5 cho biết Triều Tiên đã thông qua danh sách những phóng viên Hàn Quốc được phép tiếp cận Punggye-ri trong lễ phá dỡ khu thử nghiệm hạt nhân này. Theo kế hoạch, lễ phá dỡ bãi thử Punggye-ri sẽ diễn ra trong khoảng 23 đến 25-5 tùy vào điều kiện thời tiết. Quy trình đóng cửa gồm đánh sập các đường hầm bằng thuốc nổ, bịt kín cổng vào hầm, dỡ bỏ đài quan sát, cơ sở nghiên cứu và trạm an ninh trong khu vực. Trước đó, Bình Nhưỡng đã mời nhà báo của một số quốc gia tham dự buổi lễ nói trên. Tuy nhiên, phóng viên Hàn Quốc không nằm trong danh sách sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố hoãn cuộc đàm phán cấp cao liên Triều để phản đối cuộc tập trận Mỹ -Hàn.

Tuyên bố trên của ông chủ Nhà Trắng là tín hiệu cứng rắn nhất của Mỹ cho tới nay về khả năng trì hoãn thậm chí hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh lịch sử sau những phát biểu bất lợi gần đây của các quan chức Triều Tiên và Mỹ. Đội ngũ cố vấn cho biết ông Trump đang hội ý riêng về việc liệu có nên tiếp tục tham dự hội nghị với ông Kim nữa hay không. Tổng thống Mỹ cho rằng lãnh đạo Triều Tiên dường như đã thay đổi lập trường sau cuộc gặp thứ 2 với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cách đây vài tuần. “Triều Tiên thể hiện thái độ khác hẳn sau cuộc gặp đó. Tôi nghĩ mọi thứ dường như thay đổi và không thể nói rằng tôi thoải mái về điều này” – ông Trump cho biết.

Dù vậy, lãnh đạo Mỹ vẫn tin tưởng thái độ nghiêm túc của ông Kim Jong-un về vấn đề phi hạt nhân hóa. Ông Trump cũng nhắc lại cam đoan của Washington về duy trì chế độ Bình Nhưỡng cũng như cơ hội đầu tư từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản để đảm bảo quốc gia Đông Bắc Á phát triển thịnh vượng. “Triều Tiên đang đứng trước cơ hội phát triển thịnh vượng hơn và họ nên nắm bắt thời cơ” – ông Trump nhấn mạnh. Đáp lại, Tổng thống Hàn Quốc cho biết ông hiểu rõ những hoài nghi của Mỹ về liệu cuộc đàm phán vào tháng 6 thành công hay không. Tuy nhiên, ông tin tưởng Tổng thống Trump có thể làm nên “kỳ tích lịch sử” nếu tổ chức thành công hội nghị thượng đỉnh với Bình Nhưỡng và đem lại hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên.

Trong tuyên bố sau đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều vẫn đang được tiến hành sau các cuộc thảo luận mang tính xây dựng với Hàn Quốc. Theo một số quan chức Mỹ, mọi thứ có thể diễn ra như đã định bởi những động thái lưỡng lự gần đây của Triều Tiên lẫn chính quyền Trump chỉ mang tính thăm dò khi cả hai đang tìm cách gia tăng vị thế nhằm đạt mục tiêu trước thời điểm đàm phán.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết