26/05/2018 - 17:13

Ông Putin sẽ rút lui vào năm 2024? 

Tổng thống Nga Vladimir Putin (ảnh) khẳng định sẽ không tìm cách tái tranh cử vào năm 2024 sau khi nhiệm kỳ hai kết thúc.

 Ảnh: MSN

“Tôi luôn nghiêm chỉnh tuân thủ và sẽ tiếp tục tôn trọng Hiến pháp Nga. Hiến pháp quy định rõ không ai được phép phục vụ hơn hai nhiệm kỳ tổng thống liên tiếp. Và tôi không có ý định làm trái quy tắc này” –Tổng thống Putin nói tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế ở St Petersburg. Theo Hiến pháp Nga, nhiệm kỳ tổng thống hiện tại của ông Putin sẽ kết thúc vào năm 2024. Tuy một người không được phép làm tổng thống hơn hai nhiệm kỳ liên tiếp, nhưng hiến pháp nước này không giới hạn số lần một cá nhân có thể ra tranh cử tổng thống. Vì vậy, ông Putin vẫn có cơ hội tham gia tranh cử vào năm 2030 nếu muốn. 

Theo giới quan sát, phát biểu trên của lãnh đạo Nga không có gì bất ngờ và không đồng nghĩa ông sẽ từ bỏ quyền lực. Trước đó, ông Putin đã phục vụ hai nhiệm kỳ tổng thống trong 8 năm (2000-2008) trước khi nắm ghế thủ tướng giai đoạn 2008-2012, để rồi tái đắc cử tổng thống lần 3 ngay sau đó với nhiệm kỳ 6 năm theo hiến pháp sửa đổi. Với chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tháng 3 vừa rồi, chính trị gia 65 tuổi tiếp tục lãnh đạo nước Nga trong nhiệm kỳ thứ tư (không liên tiếp) và trở thành lãnh đạo có thời gian tại vị lâu nhất xứ sở bạch dương kể từ sau Josef Stalin.

Ngoài tuyên bố gây chú ý về khả năng tranh cử năm 2024, Tổng thống Putin tại hội nghị ở St Petersburg còn đưa ra những nhận xét về quan hệ căng thẳng với Anh liên quan vụ cựu điệp viên hai mang người Nga và con gái bị đầu độc. Tổng thống Putin nói rằng hoặc tiến hành điều tra vụ việc một cách toàn diện và khách quan, còn không thì nên chấm dứt đề tài này vì nó sẽ không dẫn đến đâu ngoại trừ khiến quan hệ giữa các bên liên quan ngày càng xấu đi.

Về quan hệ với Mỹ, Tổng thống Putin một lần nữa phủ nhận cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, đồng thời cho biết Mát-xcơ-va sẵn sàng đối thoại với Washington. Xung quanh quyết định của Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, ông chủ Điện Kremlin nói rằng Tổng thống Donald Trump có thể đã “ghi điểm” với người ủng hộ trong nước thông qua việc thực thi cam kết tranh cử. Song, ông Putin cảnh báo động thái này có thể dấy lên bất ổn nguy hiểm bởi việc Washington rút khỏi thỏa thuận năm 2015 trong khi Iran vẫn tuân thủ các cam kết không chỉ làm xói mòn niềm tin quốc tế mà còn tạo ra bầu không khí căng thẳng. Nó cũng gia tăng mối đe dọa an ninh với đồng minh thân cận của Mỹ trong khu vực là Israel, nếu thỏa thuận nói trên hoàn toàn sụp đổ và Tehran nối lại chương trình hạt nhân.

Trước viễn cảnh bất ổn, Tổng thống Putin trong cuộc gặp người đồng nhiệm Pháp Emmanuel Macron khẳng định Mát-xcơ-va có thể giúp châu Âu đảm bảo an ninh nếu rạn nứt giữa khối này và Mỹ ngày càng nghiêm trọng quanh vấn đề Iran. Đáp lại, ông Macron kêu gọi thắt chặt quan hệ Nga-Pháp trong khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đồng có mặt tại hội nghị cũng tỏ ý muốn hợp tác chặt chẽ hơn với Mát- xcơ-va. Theo giới quan sát, sự hiện diện của Tổng thống Macron và Thủ tướng Abe tại hội nghị cùng những tuyên bố ủng hộ hợp tác là tín hiệu quan trọng đối với Tổng thống Putin, cho thấy nỗ lực do Mỹ dẫn đầu để cô lập Nga đang đứng trước nhiều thách thức. 

Chia sẻ bài viết