01/05/2023 - 21:18

Ông Pena đắc cử Tổng thống Paraguay 

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, ứng viên của đảng trung hữu Colorado (đảng Màu) Santiago Peña (ảnh) đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Paraguay ngày 30-4 để trở thành người lãnh đạo quốc gia Nam Mỹ này trong 5 năm tới.

Ảnh: AFP

Theo Tòa án bầu cử tối cao Paraguay (TSJE), với hơn 90% số phiếu được kiểm, ông Peña đã giành được 42% phiếu ủng hộ, trong khi ứng viên của đảng tự do cấp tiến chính thống (PLRA) theo đường lối trung tả - đảng đối lập chính ở Paraguay hiện nay, ông Efraín Alegre, chỉ giành được 36,85% số phiếu ủng hộ. Về vị trí thứ 3 là chính trị gia Paraguayo Cubas theo trường phái phi truyền thống với tỷ lệ ủng hộ đạt 22%. Ngay sau khi TSJE công bố kết quả kiểm phiếu, ông Alegre đã tuyên bố chấp nhận thất bại trước ông Peña.

Trong khi đó, phát biểu sau khi giành chiến thắng, chính trị gia 44 tuổi thuộc đảng Colorado nhấn mạnh chính phủ mới của Paraguay do ông nắm quyền cam kết thúc đẩy hòa bình xã hội, tăng cường đối thoại và đoàn kết giữa chính quyền và các đảng phái đối lập, cũng như nỗ lực vượt qua các thách thức liên quan đến kinh tế và an ninh của đất nước.

Ước tính hơn 4,7 triệu trong số 7,5 triệu người dân Paraguay có đủ tư cách tham gia bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử năm 2023. Theo luật bầu cử Paraguay, ứng viên giành được nhiều phiếu nhất sẽ trở thành Tổng thống và không tổ chức bỏ phiếu vòng hai. Nhiệm kỳ Tổng thống mới chính thức bắt đầu từ ngày 15-8 tới.

NGỌC TÙNG

Chia sẻ bài viết