24/02/2010 - 08:23

Ông Obama vẫn loay hoay với kế hoạch cải cách y tế

Những đề xuất mới về cải cách y tế của Tổng thống Obama (trái) đang vấp phải sự phản đối từ John Boehner. Ảnh: AP

(trái) đang vấp phải sự phản đối từ John Boehner.

Trong nỗ lực ưu tiên thúc đẩy kế hoạch cải cách hệ thống y tế được thông qua trước khi nước Mỹ bắt đầu chiến dịch vận động tranh cử quốc hội nửa nhiệm kỳ, Tổng thống Barack Obama ngày 22-2 đã trình dự luật riêng của mình lên Đồi Capitol, đồng thời mời các nhà lãnh đạo chủ chốt của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa vào Nhà Trắng thảo luận vấn đề này ngày 25-2 tới.

Theo hãng tin Anh BBC, đây là lần đầu tiên chính quyền Barack Obama công bố dự luật cải cách hệ thống bảo hiểm y tế nhằm lấp khoảng cách giữa hai dự luật của Thượng viện và Hạ viện thông qua hồi năm ngoái. Dự luật của chính quyền Obama, được báo chí Mỹ gọi là “dự luật thỏa hiệp”, có chi phí 950 tỉ USD và hiệu lực trong 10 năm, so với chi phí 871 tỉ USD của dự luật do Thượng viện thông qua và hơn 1.000 tỉ USD của dự luật do Hạ viện thông qua.

Một trong những sáng kiến trọng tâm trong dự thảo cải cách của ông Obama là chính phủ có quyền ngăn cản các công ty bảo hiểm áp đặt lệ phí đóng bảo hiểm lên quá cao. Quy định này được đưa ra rất có ý nghĩa sau khi một trong những công ty bảo hiểm lớn nhất nước Mỹ là Anthem Blue Cross tại California vừa thông báo sẽ tăng lệ phí đóng bảo hiểm y tế lên 39% vào đầu tháng 3 tới. Kế hoạch của ông Obama còn dự kiến sử dụng biện pháp trừng phạt những doanh nghiệp không đóng bảo hiểm y tế cho người lao động. Về phần mình, chính quyền liên bang sẽ trợ cấp phí bảo hiểm y tế cho 31 triệu người Mỹ không có khả năng đóng bảo hiểm y tế. Những người có mức thu nhập trung bình (nhưng vẫn có khả năng đóng bảo hiểm y tế) thì được chính phủ hỗ trợ một phần kinh phí.

Ông Obama hy vọng những biện pháp cải cách y tế sẽ giúp chính phủ cắt giảm ngân sách chi tiêu y tế quá mức, cũng như ngăn chặn hiện tượng lãng phí và gian lận trong hệ thống chăm sóc và bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, dự luật này không bao gồm điều khoản liên quan tới bảo hiểm y tế công cộng do chính phủ quản lý. Điều khoản này được các nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ của Tổng thống Obama ủng hộ nhưng bị nghị sĩ đảng đối lập Cộng hòa và nghị sĩ Dân chủ ôn hòa phản đối mạnh mẽ, vì họ cho rằng mục đích sâu xa là tổng thống muốn tăng cường vai trò kiểm soát của nhà nước đối với hệ thống y tế.

Lãnh đạo của đảng Cộng hòa cho rằng dự luật do Tổng thống Obama công bố ngày 22-2 mang nhiều tính chính trị. Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện, ông John Boehner, nói: “Tổng thống phá hỏng cuộc gặp cấp cao tuần này bằng cách đề xuất việc chính quyền tiếp quản một phần lớn hoạt động chăm sóc sức khỏe trên cơ sở của một dự luật mang tính lưỡng đảng, một dự luật mà người dân Mỹ từng phản đối”. Trong một thông báo đưa ra cùng ngày, ông Mitch McConnell, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện, nêu rõ rằng ông thất vọng với dự luật của chính quyền Obama vì đảng Dân chủ không lắng nghe và phớt lờ tất cả những gì mà người dân trên toàn nước Mỹ đã và đang nói về cải cách chăm sóc sức khỏe.

Thư ký báo chí của Nhà Trắng, ông Robert Gibbs, đã bác bỏ những lời phê bình của lãnh đạo đảng Cộng hòa, nhấn mạnh rằng chính đảng Cộng hòa đã nhiều lần yêu cầu tổ chức cuộc họp để thảo luận về vấn đề này và “nếu họ không phải là đảng chỉ biết nói “không” thì cuộc gặp vào ngày 25-2 sẽ là cơ hội tuyệt vời để họ nói “có”. Theo các nhà phân tích, chủ nhân Nhà Trắng đang sốt ruột khi kế hoạch cải cách y tế ban đầu của mình bị quốc hội lưỡng viện sửa đổi, buộc ông phải đưa ra một dự luật cải cách tổng hợp để dung hòa. Nhưng xem ra, ông vẫn đang loay hoay trong bế tắc với kế hoạch này.

PHÚC GIA AN (Theo BBC, CRI, Le Figaro)

Những đề xuất mới về cải cách y tế của Tổng thống Obama (trái) đang vấp phải sự phản đối t̗

Chia sẻ bài viết