30/11/2017 - 15:40

Ông Obama “tái xuất” 

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama (ảnh) đang “tái xuất” trên vũ đài quốc tế khi thực hiện chuyến đi tới Trung Quốc, Ấn Độ và Pháp.

Ảnh: AP

Trong chuyến đi kéo dài 5 ngày, ông Obama có những bài diễn thuyết được trả tiền và gặp mặt lãnh đạo nước sở tại, cũng như tham dự các sự kiện dành cho thanh niên - hoạt động từng giúp ông nổi tiếng khắp thế giới trong 8 năm tại nhiệm.

Theo Văn phòng của cựu tổng thống, ông Obama đã đến Thượng Hải hôm 28-11, phát biểu trong một hội nghị kinh doanh trước khi tới Bắc Kinh diễn thuyết tại một sự kiện giáo dục và gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - người vừa đón tiếp đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump mới cách đây vài tuần.

Sau đó, ông sẽ đến Ấn Độ để gặp Thủ tướng Narendra Modi, rồi có bài phát biểu và tham dự cuộc gặp gỡ do Quỹ Obama tổ chức tại Thủ đô New Delhi.

Ông Obama sẽ hoàn thành chuyến đi tại Paris, nơi ông có bài phát biểu tại Hội nghị Les Napoleons và tổ chức các cuộc gặp mặt riêng tư trong hai ngày 1 và 2-12 trước khi quay về Mỹ. Hiện các cố vấn chưa xác nhận ông Obama có gặp  Tổng thống Emmanuel Macron trong thời gian lưu lại Pháp hay không.

Thật ra, ông Obama không phải là lãnh đạo Mỹ đầu tiên “tái xuất” sau khi kết thúc nhiệm kỳ. Chuyến đi lần này của ông Obama tiếp tục một truyền thống lâu đời của các cựu Tổng thống Mỹ là đi nước ngoài sau khi mãn nhiệm. Trong đó, các cựu nguyên thủ xứ cờ hoa thu hút các đóng góp và hỗ trợ dành cho những nguồn quỹ, thư viện và trung tâm tổng thống của họ.

Nhưng chuyến đi của cựu Tổng thống Obama có thể thu hút sự chú ý đặc biệt, lý do là vì nhiều nước vẫn không chắc chắn về chính sách đối ngoại của Tổng thống Trump và có thể trông đợi ông Obama giải thích hướng đi hiện tại của nước Mỹ. “Ông Obama sẽ là người giảng giải tường tận cho phần còn lại của thế giới về điều gì đang xảy ra ở Mỹ”- Douglas Brinkley, sử gia chuyên về tổng thống tại Đại học Rice, nhận định.

ĐÔNG PHONG (Theo AP, ANI)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Barack Obama