24/11/2012 - 21:12

Nón chống rụng tóc dành cho bệnh nhân ung thư

 Chị Reeves và chiếc nón Dignicap giúp bảo toàn mái tóc của chị mỗi khi vô hóa chất.

Khi Charlotte Reeves, 40 tuổi, được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú hồi năm ngoái, chị biết sẽ đối mặt với nhiều đau đớn và khó chịu khi điều trị bằng hóa chất. Điều duy nhất bà mẹ hai con sống ở Hạt Lincolnshire (Anh) lo lắng là ngoại hình của chị sẽ khiến các con sợ hãi, nhất là khi tóc chị bị rụng hết. Thật may là điều đó đã không xảy ra, sau khi các bác sĩ tại bệnh viện Bupa Cromwell đưa cho chị một chiếc nón đặc biệt để đội trên đầu trong khi trị liệu bằng hóa chất.

Cũng giống như các khối u ung thư, nang tóc được tạo thành từ các tế bào phát triển rất nhanh nên chúng cũng bị hủy hoại khi bệnh nhân trải qua các đợt hóa trị. Nón Dignicap có tác dụng làm giảm nhiệt độ trên da đầu, khiến các mạch máu teo nhỏ lại và dẫn máu ít hơn. Điều đó có nghĩa là lượng thuốc hóa trị dẫn đến các nang tóc cũng ít hơn nên tóc không bị ảnh hưởng nhiều bởi thuốc. Phương pháp điều trị đang được áp dụng tại Bệnh viện Spire Montefiore ở Hạt East Sussex đã được chứng minh trong các cuộc thử nghiệm lâm sàng là giúp 80% nữ bệnh nhân, cả người châu Âu và châu Á, giữ lại mái tóc sau hóa trị.

Chị Reeves cho biết cảm giác khi đội nón Dignicap cực kỳ lạnh, giống như đang trùm nước đá trên đầu. Chị phải đội nón 45 phút trước khi bắt đầu trị liệu, thêm 20 phút của quá trình vô hóa chất và một thời gian nữa sau khi liệu pháp hoàn tất. Tổng cộng, bệnh nhân phải đội nón trong 3 giờ. Mặc dù rất khó chịu nhưng Reeves hài lòng vì mái tóc, lông mày, lông mi của chị được bảo toàn. Được biết, sau khi phẫu thuật bóc tách khối u trên ngực, cơ hội sống sót của chị Reeves đã tăng từ 90% lên 99%.

HẠNH NHÂN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết