03/12/2022 - 11:08

Nói không với nội dung “bẩn” trên TikTok

DUY LỮ

“Hello xin chào bà già nghèo khổ giữa trời đông cô đơn”; “Nghèo mà còn chê đồ ăn, vậy thôi khỏi ăn, giờ hỏi lại có ăn hay không, phở rẻ vậy mà không có tiền mua ăn nữa…”; “Ðó coi đi, số khổ nó khổ vậy đó, người ta nghèo thì chọn ăn món gì như bào ngư vi cá đồ đó chứ sao chọn ăn phở. Thôi chúc bà vượt qua mùa đông cô đơn lạnh giá, bớt nghèo lại đi nha chứ nghèo hoài không ai giúp mãi được đâu”...

Tác giả bài viết buộc phải lặp lại những câu nói mất nhân tính, đầy sự miệt thị này của người dùng TikTok (TikToker) Nờ Ô Nô (còn được biết đến với tên Tuấn Brice) trên một đoạn video đã đăng tải. Sở dĩ, chúng tôi buộc phải nhắc lại một lần nữa để thấy rõ sự vô văn hóa, trơ trẽn và lộng ngôn của TikToker này. Khó có thể tưởng tượng nổi anh ta chỉ cho người có hoàn cảnh khó khăn, mưu sinh đường phố một tô phở, một dĩa cơm... mà lại nói những lời miệt thị như vậy.

Ðáng nói, trước vụ việc này, TikToker Nờ Ô Nô đã nhiều lần bị dư luận phản đối khi giới thiệu PR (review) cho các cơ sở kinh doanh bằng cách chẳng giống ai. Ðến chỗ nào, anh ta cũng chê bai, sỉ vả, thậm chí hất đổ thức ăn, xô đổ hàng hóa... rồi kiểu “chê mà khen”. Cách “mở bài” dị hợm đó được anh ta lặp lại hết video này đến video khác.

Ngay sau vụ miệt thị người nghèo, làn sóng tẩy chay TikToker Nờ Ô Nô mạnh mẽ trên TikTok. Lúc đầu, anh ta còn lớn giọng thách thức, thậm chí chửi bới dư luận. Nhưng rồi, sức mạnh cộng đồng mạng cũng đã cho anh ta một bài học nhớ đời. Xu hướng tẩy chay TikToker Nờ Ô Nô rộng khắp. Nhà quản lý nền tảng mạng xã hội TikTok cấm vĩnh viễn tài khoản bẩn này. Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh cũng đã mời anh ta lên làm việc, lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo điểm b, khoản 1, Ðiều 101, Nghị định số 15/2020/NÐ-CP về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc”. Công an TP Hồ Chí Minh cũng đã mời làm việc với anh này. Vậy là TikToker Nờ Ô Nô đã thôi suy nghĩ “một tay che trời”, “ta là tất cả”.

Tất cả mọi ứng xử trên mạng xã hội là mối quan hệ giữa “một” và “một vạn”. Vậy nên, có thể chỉ sau một vài video thì người dùng đã trở nên nổi tiếng nhờ số đông nhưng cũng có thể mất tan sự nghiệp gầy dựng từ hiệu ứng số đông. Trường hợp TikToker Nờ Ô Nô là điển hình. “Cầu được ước thấy” như cái tên “Nờ Ô Nô”, bây giờ mọi người đều đã nói không với anh ta.

Mạng xã hội TikTok hiện nay “thượng vàng hạ cám” lẫn lộn và nhiều người bất chấp làm cả những nội dung “bẩn” để nổi tiếng. Nhiều TikToker đăng tải nội dung phản cảm, vô bổ, trở thành “rác” trên mạng xã hội. Từ chuyện của TikToker Nờ Ô Nô, cộng đồng mạng thấy được sức mạnh khi chung tay bài trừ sản phẩm “bẩn” trên mạng xã hội. Với những người dùng, sản phẩm đăng tải thiếu văn hóa, kém văn minh, cộng đồng mạng hoàn toàn có thể chung tay loại trừ bằng cách tẩy chay, nhấn “báo cáo”, “cảnh báo độc hại”... để triệt tiêu những tài khoản đó và cũng là cách để báo cáo cơ quan chức năng.

Chia sẻ bài viết