30/05/2015 - 15:46

Những cách tự nhiên giúp loại bỏ sỏi thận

Sỏi thận hay sạn thận gây ra bởi tình trạng cầu thận không loại bỏ độc tố hoặc cặn trong nước tiểu hiệu quả, khiến chúng lắng đọng ở thận dưới dạng các tinh thể rắn. Nếu sỏi lớn có thể gây đau lưng, tiểu buốt thậm chí tiểu ra máu và cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến suy thận, cần gặp bác sĩ điều trị. Nhưng với sỏi nhỏ, chúng ta có thể làm tan và đẩy nó ra ngoài theo đường tiểu, bằng cách áp dụng một số phương pháp sau đây:

Uống nhiều nước. Đây là phương pháp được các bác sĩ khuyên dùng vì tính đơn giản mà hiệu quả của nó khi đẩy sỏi ra ngoài nhanh hơn. Cách này hiệu quả với sỏi nhỏ khoảng 5 mm.

Nước cốt chanh và dầu ôliu. Pha hỗn hợp chanh và dầu ôliu theo tỷ lệ 1:1 (mỗi loại khoảng 1/4 chén canh). Sau khi uống nhớ uống thêm thật nhiều nước. Thực hiện như vậy 3 lần/ngày trong 3 ngày liên tiếp cho tới khi sỏi được thải ra ngoài.

Nước ép lựu. Uống một ly nước ép lựu hoặc ăn lựu mỗi ngày có thể giúp điều trị sỏi thận, do quả lựu có chứa thành phần giúp tán sỏi một cách tự nhiên. Ngoài ra, bạn có thể dùng lựu như một nguyên liệu làm món rau trộn để tăng cường tiêu thụ trái cây này.

Thông thường, sỏi nhỏ có thể tự đẩy ra ngoài cơ thể theo đường nước tiểu. Ảnh: Health Me Up 

Giấm táo. Pha 2 muỗng canh giấm táo, 2 muỗng mật ong với 1 cốc nước ấm và uống ngày 3 lần. Phương thức này giúp tan sỏi thận và bài tiết qua nước tiểu mà không gây đau đớn. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn 1 quả táo mỗi ngày hoặc uống 1 ly nước ép táo không đường để thải sỏi tự nhiên.

Cây tầm ma. Là thảo dược có tính lợi tiểu, cây tầm ma thường được dùng để điều trị nhiễm trùng đường tiểu, nhiễm trùng bàng quang và các vấn đề tiết niệu khác do sỏi thận gây ra. Cách dùng cũng rất đơn giản, chỉ cần pha 2 muỗng cà phê bột tầm ma sấy khô với nước và đun sôi trong 10 phút. Sau đó để nguội và uống khoảng 2-3 tách mỗi ngày trong ít nhất 1 tuần.

Húng quế. Loại rau này có tác dụng như thuốc bổ của thận, bên cạnh công dụng tán sỏi tự nhiên. Bài thuốc phổ biến trị sỏi thận từ húng quế là trộn 1 muỗng cà phê nước ép lá húng quế với 1 muỗng cà phê mật ong. Dùng hỗn hợp này vào mỗi buổi sáng trong vòng 5-6 tháng. Bạn cũng có thể thử uống trà húng quế để trị sỏi thận bằng cách đun lá húng quế trong nước sôi 10 phút, sau đó pha thêm chút mật ong.

Dưa hấu. Rất giàu canxi, magiê phốt-phát và kali – những chất giúp duy trì nồng độ axít trong nước tiểu và tăng cường sức khỏe thận. Do đó, ăn dưa hấu mỗi ngày có thể giúp bài tiết sỏi thận tốt hơn.

Muối diêm. Trộn 10gr muối diêm với 1 muỗng cà phê bột nghệ, 4 muỗng cà phê nước cốt chanh, 4 muỗng cà phê đường trắng và 600ml nước khoáng. Đun sôi hỗn hợp nói trên cho đến khi sắc lại còn một nửa, sau đó để nguội và trữ trong chai sạch. Hỗn hợp này có thể dùng trong 2-3 ngày; mỗi ngày uống 3 lần mỗi lần 50gr và dùng đều đặn trong 10 ngày để loại bỏ sỏi thận. Lưu ý trong thời gian này nên tránh ăn ổi, cà tím và thịt.

Đậu tây đỏ. Trộn 60gr đậu với 4 lít nước và đun trong 6 tiếng, sau đó lọc hỗn hợp này lấy nước và để nguội. Cứ cách 2 tiếng uống một lần và uống đều đặn trong 1 tuần để đẩy sỏi ra ngoài cơ thể.

Đậu Thổ Nhĩ Kỳ (Horse gram). Nấu 1 chén đậu với nửa lít nước cho đến khi sắc lại còn 1/5 lượng nước ban đầu, sau đó chắc ra chén và thêm 2 muỗng cà phê hạt lựu tươi nghiền nát vào. Uống hỗn hợp này mỗi ngày một lần.

Rễ bồ công anh. Đây là một loại thuốc bổ thận và lọc thận tuyệt vời. Để đạt hiệu quả đẩy sỏi thận ra ngoài cơ thể, bạn cần ăn 500mg rễ bồ công anh hai lần một ngày.

Chế độ ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân chính dẫn đến sỏi thận. Để hạn chế nguy cơ này, các chuyên gia khuyến cáo mọi người giảm uống nước có ga, nước tăng lực, thức uống có cồn, tránh ăn thịt đỏ và các loại thực phẩm chế biến sẵn (đồ ăn đóng gói, đóng hộp), đồng thời tăng cường tiêu thụ trái cây và rau củ.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Health Me Up)

Chia sẻ bài viết