20/05/2010 - 08:58

Nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

* Khánh thành nhà tưởng niệm Bác Hồ tại Trường Sa

(CT)- Ngày 19-5-2010, các cơ sở Đoàn trực thuộc Thành Đoàn Cần Thơ đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2010).

Tại Ninh Kiều, Ban Thường vụ Quận Đoàn Ninh Kiều tổ chức Hội nghị tuyên dương gương điển hình tiên tiến “Học tập và làm theo lời Bác”, thu hút hơn 200 đoàn viên thanh niên (ĐVTN), đội viên tham dự. 3 năm qua, các cấp bộ Đoàn quận Ninh Kiều đã tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục thiết thực, phù hợp với đối tượng thanh thiếu nhi trong thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, như: tổ chức các hội thi kiến thức, báo tường, báo ảnh tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp, tấm gương đạo đức của Bác; tham quan các bảo tàng, khu di tích cách mạng... Qua đó, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong từng cán bộ, ĐVTN, hội viên, đội viên thông qua từng việc làm, hành động cụ thể, những mô hình hay, cách làm sáng tạo... Dịp này, có 23 tập thể và 47 cá nhân điển hình tiên tiến được tuyên dương thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo lời Bác”.

Tại Bình Thủy, hơn 500 ĐVTN, đội viên tham dự lễ tuyên dương 120 tập thể, cá nhân Đội viên tiêu biểu, cháu ngoan Bác Hồ, do Quận Đoàn tổ chức. Tại đây, các đại biểu được giao lưu với đại biểu là dũng sĩ diệt Mỹ và đại biểu từng gặp Bác Hồ, xem các video clip “80 năm đời ta có Đảng”, “Bác Hồ, Người là niềm tin tất thắng”, “Bác Hồ với thiếu nhi”, giao lưu các tiết mục văn nghệ có nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ,... đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi, giúp ĐVTN, đội viên có dịp giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Ban Thường vụ Huyện Đoàn Cờ Đỏ cũng đã tổ chức hội nghị tuyên dương 30 liên đội, chi đoàn được công nhận là liên đội, chi đoàn tiên tiến học tập và làm theo lời Bác, giao lưu với các chi đoàn tiên tiến tiêu biểu. Qua đó, giúp các chi đoàn trao đổi, học tập kinh nghiệm trong thực hiện có hiệu quả các phong trào và góp phần đưa Cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu.

Dịp này, Chi ủy Chi bộ Văn phòng Đoàn Trường Đại học Y Dược Cần Thơ tổ chức lễ kết nạp đảng viên 4 đoàn viên ưu tú (là sinh viên của Trường) và lễ chuyển Đảng chính thức cho 3 đảng viên trong Chi bộ.

* Trước đó, ngày 18-5-2010, Đảng ủy Sở và Công đoàn Ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP Cần Thơ phối hợp tổ chức Hội nghị tuyên dương các tập thể có thành tích xuất sắc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Ba năm qua, Đảng ủy Sở và Công đoàn Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ đã chỉ đạo các chi bộ và các công đoàn cơ sở triển khai các chủ đề tư tưởng và tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh tới toàn bộ đảng viên và công nhân lao động (CNLĐ); chỉ đạo các chi bộ và các công đoàn cơ sở xây dựng kế hoạch học tập và làm theo gương Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị để đảng viên và CNLĐ tích cực thực hiện. Nhờ vậy, hầu hết đảng viên, CNLĐ đều nâng cao ý thức tu dưỡng đạo đức, rèn luyện phẩm chất lối sống theo gương Chủ tịch Hồ Chí Minh; tích cực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, từ đó góp phần thực hiện có hiệu quả việc tiết kiệm, giảm chi phí sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 3 năm qua, đội ngũ đảng viên và CNLĐ của ngành nông nghiệp còn đẩy mạnh phong trào thi đua “lao động giỏi”, “lao động sáng tạo”. Kết quả, toàn ngành đã thực hiện được 34 công trình sáng kiến và sản phẩm mới, không chỉ làm lợi cho doanh nghiệp và nhà nước hàng tỉ đồng, mà còn có ý nghĩa xã hội trong việc nâng cao đời sống, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Tại hội nghị, Đảng ủy Sở tuyên dương 5 chi bộ, Công đoàn Ngành tuyên dương 7 công đoàn cơ sở có thành tích xuất sắc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

* Nhân dịp kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng 19-5-2010, tỉnh Nghệ An đã tổ chức lễ mít tinh và khánh thành nhà tưởng niệm Bác Hồ tại Trường Sa sau 1 năm thi công.

Công trình nhà tưởng niệm Bác Hồ do tỉnh Nghệ An đầu tư được xây dựng trên đảo Trường Sa lớn thuộc thị trấn Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa với tổng diện tích gần 800m2 ở vị trí trung tâm đảo. Công trình bao gồm 5 hạng mục: Nhà tưởng niệm, nhà bia, nhà chuông, cổng và hàng rào. Trong nhà tưởng niệm đặt bức tượng toàn thân của Bác bằng đồng nặng gần 1 tấn. Ngoài ra, còn có các vật thờ tế bằng đồng như đỉnh trầm, hạc, lư hương... cùng các tủ trưng bày ảnh, các tư liệu về Bác Hồ với sự nghiệp cách mạng, với lực lượng vũ trang, bộ đội Hải quân và các tầng lớp nhân dân.

Nhà tưởng niệm Bác Hồ được xây dựng tại Trường Sa có ý nghĩa rất quan trọng, là nơi sinh hoạt, giáo dục truyền thống cho bộ đội và các tầng lớp nhân dân trên đảo, từ đó giúp mọi người nhận thức được trách nhiệm, sống, chiến đấu, học tập và làm theo theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

* Ngày 19-5-2010, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ đã tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây năm 2010 tại Trường Trung học cơ sở Thới Xuân, xã Thới Xuân, huyện Cờ Đỏ. Lãnh đạo UBND thành phố, đại diện một số sở, ngành và đông đảo học sinh đã đến tham dự buổi lễ phát động.

Tại buổi lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh: Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến công tác trồng cây gây rừng. Đầu năm 1959, Người phát động phong trào “Tết trồng cây” và thường xuyên theo dõi, động viên thúc đẩy phong trào phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và dần dần “Tết trồng cây” đã trở thành phong tục truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta. Trong 51 năm qua, các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân trong cả nước đã tích cực tham gia và phong trào trồng cây gây rừng góp phần tăng diện tích rừng phòng hộ, cải thiện môi trường sinh thái, tạo cảnh quan và cung cấp lâm sản cho nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Những năm qua, TP Cần Thơ đã tích cực tham gia “Tết trồng cây”; hàng năm thành phố đã trồng 1,1 triệu cây các loại. Qua lễ phát động này, tin tưởng mọi tầng lớp nhân dân sẽ tích cực tham gia trồng, bảo vệ, chăm sóc tốt cây trồng để “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” thật sự trở thành phong trào thường xuyên, sôi nổi và rộng khắp trong thành phố.

* Ngày 19-5-2010, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng TP Cần Thơ đã tổ chức Lễ khánh thành tuyến giao thông Bốn Tổng-Một Ngàn (giai đoạn 1) và tuyến Thới Lai-Đông Bình. Đây là 2 công trình được khánh thành nhằm chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và tiến tới Đại lễ 1.000 Thăng Long-Hà Nội.

Dự án tuyến giao thông Bốn Tổng-Một Ngàn có chiều dài hơn 37 km (trong đó có 24 cầu và 5 cống), tổng mức đầu tư hơn 626 tỉ đồng, được triển khai thi công từ năm 2005. Giai đoạn 1 của dự án có chiều dài 26 km (trong đó có 10 cầu) đi qua địa bàn 3 huyện Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ và Thới Lai. Tuyến đường được đưa vào sử dụng tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở các địa phương. Dự án tuyến đường Thới Lai-Đông Bình (huyện Thới Lai) nằm trong chuỗi dự án đường ô tô đến trung tâm xã được Chính phủ đầu tư nhằm đảm bảo giao thông, phát triển kinh tế-xã hội cho một số xã của huyện Thới Lai. Dự án có chiều dài hơn 13,8 km, trong đó có 13 cầu và 6 cống, tổng mức đầu tư hơn 130 tỉ đồng, hoàn thành sau hơn 2 năm triển khai thi công.

NHÓM PV BCT- TTXVN

Chia sẻ bài viết