26/12/2011 - 09:33

Nhật – Trung thúc đẩy quan hệ song phương

Thủ tướng Nhật Bản Noda (phải) cùng Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo duyệt đội danh dự.
Ảnh: AP

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda hôm qua đã tới Thủ đô Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc hai ngày theo lời mời của người đồng nhiệm nước chủ nhà Ôn Gia Bảo.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Di Dân cho biết ngoài cuộc gặp thượng đỉnh với Thủ tướng Ôn Gia Bảo, ông Noda cũng có cuộc hội kiến với Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào và Chủ tịch Quốc hội Ngô Bang Quốc. Theo hãng tin Pháp AFP, trong chuyến thăm Trung Quốc lần đầu tiên trên cương vị thủ tướng, ông Noda còn có cuộc gặp riêng với các nhà lãnh đạo kế tiếp của Trung Quốc, trong đó có Phó Chủ tịch nước Tập Cận Bình, người mà giới phân tích phương Tây tin rằng sẽ thay thế ông Hồ Cẩm Đào vào cuối năm tới.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của Tân Hoa Xã và một số phương tiện truyền thông khác của Trung Quốc trước khi sang Bắc Kinh, người đứng đầu chính phủ Nhật Bản nói rằng ông hy vọng chuyến công du này sẽ giúp xây dựng “các mối quan hệ cá nhân đáng tin cậy” với giới lãnh đạo Trung Quốc. Ông cho rằng “sự trao đổi chân tình” trên các lĩnh vực hợp tác và tìm kiếm sự đồng thuận sẽ làm sâu sắc thêm các mối quan hệ chiến lược vì lợi ích của cả hai bên. Theo ông Noda, vào năm tới Trung-Nhật sẽ kỷ niệm 40 năm ngày bình thường hóa quan hệ, nên đây là cơ hội tốt để hai nước củng cố nền tảng thúc đẩy tăng cường sự hợp tác. Ông cho hay 4 thập niên quan hệ bình thường đã giúp kim ngạch thương mại song phương tăng từ 1 tỉ USD lên 300 tỉ USD. Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản, và điều này sẽ tiếp tục được tăng cường trong bối cảnh xảy ra khủng hoảng tài chính và trì trệ kinh tế ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Đây có thể là lý do Tokyo “lấy lòng” Bắc Kinh bằng cách bỏ ra 10 tỉ USD để lần đầu tiên mua trái phiếu đồng nhân dân tệ theo ước muốn quốc tế hóa đồng nội tệ của Trung Quốc. Số tiền này không hơn 1% tổng dự trữ ngoại hối của Nhật Bản, nhưng là động thái kết nối quan hệ tài chính và đa dạng hóa đồng tiền dự trữ.

Đáp lại, Trung Quốc sẽ cho Thảo cầm viên Yagiyama ở Nhật Bản mượn hai con gấu trúc nhằm giúp trẻ em nơi đây chữa trị vết thương tâm lý sau thảm họa động đất-sóng thần- hạt nhân hồi tháng 3 năm nay. Hai nước cũng sẽ ký thỏa thuận hợp tác nghiên cứu đại dương và cứu hộ trên biển đối với hành khách. Trung Quốc cũng đảm bảo đồng minh của mình là CHDCND Triều Tiên sẽ duy trì chính sách hòa bình với các đồng minh của Mỹ trong khu vực (mà Nhật Bản là một trong số đó) sau cái chết đột ngột của nhà lãnh đạo Kim Jong-il. Tuy nhiên, hai nước đang đối mặt với vấn đề nan giải là sự thường xuyên xâm phạm hải phận Nhật Bản của các ngư dân Trung Quốc, hay việc nối lại đàm phán phát triển các dự án khí đốt trên vùng biển tranh chấp Hoa Đông.

KIẾN HÒA (Tổng hợp)

Thủ tướng Nhật Bản Noda (phải) cùng Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo duyệt đội danh dự. Ảnh: AP

Chia sẻ bài viết