02/12/2017 - 13:52

Nhật hoàng sẽ thoái vị ngày 30-4-2019 

Hãng tin Kyodo dẫn một nguồn tin Chính phủ Nhật Bản ngày 1-12 cho biết Nhật hoàng Akihito (ảnh) dự kiến sẽ thoái vị vào ngày 30-4-2019 và Thái tử Naruhito sẽ lên ngôi một ngày sau đó. Như vậy, Nhật hoàng Akihito sẽ là nhà vua đầu tiên của Nhật Bản thoái vị trong khoảng 200 năm qua.

Chính phủ Nhật Bản quyết định về thời điểm trên sau cuộc thảo luận trước đó cùng ngày của một hội đồng do Thủ tướng Shinzo Abe đứng đầu và gồm các nghị sĩ, các quan chức tư pháp và thành viên gia đình hoàng gia. Theo đạo luật được Quốc hội Nhật Bản ban hành tháng 6 vừa qua về việc Nhật hoàng Akihito thoái vị, Thủ tướng Abe phải nghe ý kiến của Hội đồng Hoàng gia gồm 10 thành viên trước khi ban hành sắc lệnh ấn định ngày thoái vị, hội đồng trên đã nhóm họp ngày 1-12 để thảo luận vấn đề này.

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Abe cho biết hội đồng đã nhất trí về ngày thoái vị của Nhật hoàng. Dự kiến vào khoảng ngày 8-12 tới Nội các sẽ chính thức thông qua sắc lệnh ấn định ngày thoái vị của Nhật hoàng. Sau khi ấn định ngày, Chính phủ sẽ thành lập một tổ chức để chuẩn bị các nghi lễ.

Trong đoạn video được đưa ra hồi tháng 8-2016, Nhật hoàng Akihito đã bày tỏ nguyện vọng thoái vị do tuổi cao và sức khỏe không đảm bảo. Tháng 6 vừa qua, Quốc hội Nhật Bản đã ban hành một đạo luật chấp thuận Nhật hoàng truyền ngôi cho Thái tử Naruhito, 57 tuổi.

Dự kiến, Chính phủ Nhật Bản sẽ công bố tên hiệu của triều đại mới vào năm 2018, theo đó khép lại triều đại Heisei hiện nay.

Nhật hoàng Akihito, 84 tuổi, lên ngôi năm 1989 sau khi vua cha là Nhật hoàng Hirohito băng hà. Trong suốt thời gian trị vì, Nhật hoàng Akihito luôn được nhân dân kính trọng, yêu mến.

TTXVN

Chia sẻ bài viết