13/01/2011 - 08:29

Nhật - Hàn tăng cường hợp tác quân sự

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin (trái) bắt tay người đồng cấp Nhật Toshimi Kitazawa trong cuộc gặp tại Seoul hôm 10-1. Ảnh: Xinhua

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa vừa kết thúc chuyến thăm 2 ngày tới Hàn Quốc, bằng cuộc thị sát khu vực biên giới liên Triều hôm 11-1. Đây là chuyến công du đầu tiên của người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nhật trong vòng 6 năm qua nhằm tăng cường hợp tác quân sự với Seoul.

Trong cuộc gặp giữa ông Kitazawa với Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin ngày 10-1, hai bên đã thảo luận cách thức hợp tác giữa quân đội hai nước. Báo Yomiuri Shimbun của Nhật cho biết hai bộ trưởng nhất trí khởi động các cuộc thảo luận tiến tới đạt một hiệp định về việc hỗ trợ quân nhu và các dịch vụ giữa Lực lượng Phòng vệ Nhật và quân đội Hàn Quốc, đặc biệt là trong các hoạt động gìn giữ hòa bình, tìm kiếm và tập luyện giải cứu. Hai bên cũng nhất trí khởi động các cuộc thương lượng về Hiệp định đảm bảo thông tin quân sự chung (GSOMIA) nhằm ngăn chặn rò rỉ các thông tin quân sự mật mà hai nước chia sẻ với nhau.

Tân Hoa Xã (Trung Quốc) ngày 11-1 bình luận rằng tình hình an ninh bất ổn trong khu vực thời gian qua dường như đã đưa Hàn Quốc và Nhật Bản xích lại gần nhau hơn, bất chấp những hiềm khích còn tồn tại lâu nay giữa họ về quá khứ chiến tranh.

Cuộc gặp trên diễn ra sau chuyến thăm tới Seoul của Đô đốc Mike Mullen, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, với lời kêu gọi hợp tác mạnh hơn giữa Seoul, Tokyo và Washington, sau những căng thẳng gần đây trên bán đảo Triều Tiên. Thực tế, Washington đã thúc đẩy hợp tác quốc phòng giữa Tokyo và Seoul từ khi quyết định giảm quân số Mỹ tại Hàn Quốc từ 38.000 xuống còn 29.000 năm 2003. Tháng trước, các quan chức quân đội Hàn Quốc lần đầu tiên tham gia (với tư cách quan sát viên) cuộc tập trận chung giữa Nhật và Mỹ.

Hàn Quốc và Nhật Bản đã phát triển quan hệ gần gũi và sâu rộng về kinh tế vài thập niên qua, nhưng quân đội hai nước chưa có bất kỳ thỏa thuận hợp tác nào. Hai bên cũng không đưa ra lịch trình về các thỏa thuận mới, mà chỉ cho rằng cuộc gặp cấp bộ trưởng quốc phòng vừa qua là một bước tiến quan trọng trong quan hệ giữa hai nước.

N. KIỆT (Theo THX, Reuters, Yomiuri Shimbun)

Chia sẻ bài viết