26/12/2017 - 09:51

Nhân vật thách thức Tổng thống Putin 

Mặc dù đang thụ án tù treo, nhưng lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny vẫn có khả năng giành quyền tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm 2018 khi nhận được sự ủng hộ từ 15.000 cử tri.

Ông Navalny trình hồ sơ cho Ủy ban bầu cử trung ương. Ảnh: EPA

Theo luật pháp Nga, một ứng viên độc lập cần ít nhất 500 cử tri ủng hộ tại mỗi thành phố mới có thể đăng ký với Ủy ban bầu cử trung ương (CEC) và ghi tên vào danh sách ứng viên chính thức. Đến nay, tính riêng Thủ đô Mát-xcơ-va đã có gần 800 người ủng hộ ông Navalny ra tranh cử. Hôm 24-12, hơn 15.000 cử tri tại 20 thành phố lớn của Nga như Vladivostok ở miền Viễn Đông, Irkutsk, Krasnoyarsk, Novosibirsk của vùng Siberia đến Saint Petersburg ở Tây Bắc đã tham gia chiến dịch tuần hành ủng hộ ông Navalny tranh cử tổng thống. Thủ lĩnh phe đối lập kỳ vọng chiến dịch này có thể gây sức ép lên chính quyền, qua đó tăng cơ hội chạy đua vào Điện Kremlin. Vào tối cùng ngày, ông Navalny tuyên bố đã hoàn thành các thủ tục cần thiết và gửi đến CEC xem xét. Hiện vẫn chưa rõ ông Navalny có được phép tranh cử hay không, nhưng Chủ tịch CEC Ella Pamfilova đầu năm nay từng khẳng định ông Navalny không đủ điều kiện trở thành ứng viên do bị kết án hình sự trong một vụ biển thủ.

Navalny là nhân vật đối lập nổi tiếng tại Nga với các cuộc biểu tình chống tham nhũng. Vị luật sư 41 tuổi này được biết đến với những chỉ trích gay gắt nhằm vào Tổng thống Vladimir Putin, đặc biệt từ giai đoạn 2011-2012 khi ông thường xuyên tổ chức hoặc dẫn đầu các cuộc biểu tình tố cáo sự không minh bạch trong bầu cử. Giành được sự ủng hộ lớn từ giới trẻ, thủ lĩnh đảng Tiến bộ được nhìn nhận là nhân vật đối lập có đủ khả năng thách thức Tổng thống Putin trong kỳ bầu cử tháng 3-2018.

Vấn đề ở đây là ông Navalny đang thụ án 5 năm tù treo liên quan cáo buộc biển thủ 500.000 USD từ công ty gỗ quốc doanh Kirovles khi còn làm cố vấn cho Thống đốc vùng Kirov. Bộ luật Hình sự Nga quy định, cá nhân một khi bị kết án sẽ không đủ điều kiện tham gia tranh cử tổng thống. Trong năm nay, ông Navalny còn 3 lần bị kết án tù 15 ngày, 25 ngày và 20 ngày do nhiều lần vi phạm luật, tổ chức các cuộc họp nơi công cộng. Trước đó, các quan chức bầu cử Nga từng nói rằng “chỉ có phép lạ” mới có thể giúp ông Navalny giành được quyền tranh cử. Đáp lại, ông Navalny khẳng định các cáo buộc nhằm vào ông đều mang động cơ chính trị và bản án về tội biển thủ là trái pháp luật. Navalny cũng từng tuyên bố sẽ kháng cáo và lặp lại lời đe dọa kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử vào tháng 3 năm sau nếu tên ông không xuất hiện trên phiếu bầu.

Những tuyên bố mạnh mẽ của ông Navalny được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Putin đầu tháng này chính thức cho biết ông sẽ tranh cử tiếp một nhiệm kỳ nữa, sau khi có 3 nhiệm kỳ tổng thống và một nhiệm kỳ thủ tướng từ năm 2000 tới nay. Nếu đắc cử, ông Putin sẽ là nhà lãnh đạo lâu năm nhất của Nga kể từ thời Joseph Stalin. Mặc dù nước Nga đang đối mặt nhiều vấn đề như nạn tham nhũng, dịch vụ y tế xuống cấp...nhưng các cuộc thăm dò ý kiến đánh giá Tổng thống Putin có đến 80% cơ hội chiến thắng. Khi được hỏi về trường hợp phe đối lập, Tổng thống Putin tuy không đề cập trực tiếp đến ông Navalny nhưng cho biết phe đối lập từng hy vọng “đảo chính” nhưng không thành công.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết