11/12/2010 - 10:50

“Cloudy With A Chance Of Meatballs”

Người ta chỉ hạnh phúc khi là chính mình

Sam và Flint giới thiệu cảnh tuyết kem.

Đây là phim hoạt hình thiếu nhi 3-D hấp dẫn được chuyển thể từ tác phẩm của nhà văn Judi Barrett. Phim có nhiều hoạt cảnh vui tươi và ý tưởng ngộ nghĩnh rất phù hợp với trẻ em và chứa đựng nhiều bài học bổ ích. Những yếu tố đó đã đưa đến doanh thu 243 triệu USD và nhiều lời khen ngợi.
Phim chiếu trên kênh HBO 20 giờ Chủ nhật 12-12; 12 giờ thứ hai 13-12.

Flint Lockwood từ khi còn bé đã là đứa trẻ thông minh tuy khá lập dị. Cậu chỉ vùi đầu vào nghiên cứu và chế tạo mong làm được một phát minh vĩ đại, hữu ích cho con người. Thế nhưng những sáng chế của cậu không được hoan nghênh cho lắm, vì hoặc nó quá khủng khiếp như giống chuột có cánh chim mà cậu lai tạo ra bay đầy trời, hay phát minh không xài được như đôi giày bằng chất dẻo không cần buộc dây nhưng không thể cởi ra được, máy đọc suy nghĩ dành cho khỉ. Những sáng kiến không ai cần khiến cậu bị cô lập.

Cuối cùng sau nhiều năm tháng tìm tòi và gặp nhiều trắc trở, cấm đoán, cuối cùng cậu cũng làm ra được cái máy tạo thức ăn từ nước. Có điều cái máy bay lên trời như một tên lửa, lơ lửng trên những đám mây và sau đó tạo ra những cơn mưa đồ ăn rơi xuống thị trấn. Lúc này nền kinh tế dựa vào cá mòi của thị trấn nằm trên đảo đang gặp khó khăn. Mọi người phải dùng độc nhất chỉ một thứ cá mòi mà họ sản xuất mà không bán được nên cơn mưa hamburger của Flint y hệt như nước mưa trên ruộng hạn. Thế là Flint từ “kẻ tội đồ” biến thành vị anh hùng của thị trấn.

Cậu gây được sự chú ý của Sam - cô phát thanh viên dự báo thời tiết xinh đẹp. Dưới sự yêu cầu của mọi người, Flint điều khiển chiếc máy tạo ra những cơn mưa đồ ăn liên tục xuống thị trấn khiến nó trở thành tâm điểm du lịch. Thế nhưng máy làm việc quá sức đã biến dị và tạo ra những món đồ ăn ngày càng to hơn để phóng xuống đầu mọi người. Nó còn định tạo ra một cơn bão đồ ăn để tàn phá mọi nơi trên thế giới chứ không riêng gì hòn đảo nhỏ của Flint. Thế là Flint cùng Sam và mọi người tìm cách chặn đứng cái máy...

Tuy là làm theo truyện thiếu nhi, nhưng đạo diễn Phil Lord và các nhà biên kịch thoát ra khỏi việc minh họa bằng hình cho cuốn sách như nhiều phim đã mắc phải mà làm cho câu chuyện trở nên hay hơn và ý nghĩa hơn. Ý tưởng cơn mưa đồ ăn từ trên trời rơi xuống quả là rất hấp dẫn đối với trẻ em, nhưng qua đó các nhà làm phim cũng gởi gắm những bài học nhỏ: máy tạo ra đồ ăn là phát minh hữu ích của con người, nhưng khi người ta lạm dụng nó một cách quá đáng thì sẽ trở nên vô cùng nguy hại. Qua câu chuyện của Sam - cô gái dự báo thời tiết hay “Baby” Frent, cậu bé từng được tôn vinh như là biểu tượng của thị trấn chỉ hạnh phúc khi được là chính mình chứ không phải là hình tượng mà mọi người muốn nhìn thấy ở họ.

Hình ảnh trong phim được khen ngợi có phong cách và phong phú với nhiều cảnh sinh động như cảnh tuyết-kem mênh mông hay những cảnh hành động bắt mắt, đầy tính sáng tạo. Tiết tấu phim được điều chỉnh hợp lý, tạo cảm giác thích thú cho khán giả với những tràng cười thú vị liên tục. Phim nhận được tỷ lệ đánh giá khả quan 86% trên trang web Rottentomatoes. Thành công của phim cũng giúp game cùng tên được hãng Ubisoft phát hành được trẻ em yêu thích.

THỤY THẢO

Chia sẻ bài viết