05/03/2011 - 09:24

Ngổn ngang Libye

Chiến trường ngổn ngang tại thành phố Brega của Libye. Ảnh: CNN

Chưa nhất trí về kế hoạch áp đặt vùng cấm bay ở Libye, nhưng giới cầm quyền Mỹ có dấu hiệu cho thấy sẵn sàng can thiệp quân sự vào nước này. Trong khi đó, Venezuela đang nỗ lực làm trung gian hòa giải bế tắc ở Libye.

Anh và Mỹ bất đồng về vùng cấm bay

Theo báo Wall Street Journal của Mỹ số ra ngày 4-3, căng thẳng đang leo thang giữa Luân Đôn và Washington sau khi đề xuất của Thủ tướng Anh David Cameron về việc áp đặt vùng cấm bay lên Libye bị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates chỉ trích là “lộn xộn”. Đầu tuần này, Thủ tướng Cameron đã gây bất ngờ cho các nghị sĩ Anh khi yêu cầu Tổng tham mưu trưởng quân đội, Tướng David Richards “phối hợp với các đồng minh áp đặt vùng cấm bay quân sự” ở Libye. Ông Gates đã làm bẽ mặt chính phủ Anh khi bác bỏ kế hoạch giám sát không phận Libye. Gates nói: “Một vùng cấm bay bắt đầu bằng cuộc tấn công vào Libye để phá hủy hệ thống phòng không của họ. Nhưng sau đó liệu chúng ta có thể bay xung quanh Libye mà không lo ngại chính binh lính của chúng ta sẽ bị bắn hạ?”. Việc ông Gates chỉ trích kế hoạch này khiến Thủ tướng Anh khó có thể tranh thủ được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, nhất là khi Nga cũng đã lên tiếng bác bỏ. Ngày 3-3, Ngoại trưởng Pháp Alain Juppé cũng cho rằng vùng cấm bay chỉ được cân nhắc nếu được Hội đồng Bảo an LHQ tán thành.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama lần đầu tiên công khai khả năng can thiệp quân sự vào Libye. Ngày 4-3, ông Obama cho biết ông đã ra lệnh lập kế hoạch cho phép quân đội Mỹ “hành động toàn diện và nhanh gọn” ở Libye nếu tình hình ngày càng trầm trọng.

Venezuela đề xuất lập trung gian hòa giải

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã quyết định triệu tập cuộc họp khẩn cấp đại diện các nước đồng minh trong khu vực Mỹ La-tinh tại Thủ đô Caracas vào hôm nay 5-3, nhằm thảo luận đề xuất của ông về việc thành lập một ủy ban hòa bình gồm đại diện các nước khu vực Mỹ La-tinh, châu Âu và Trung Đông nhằm đi đến một giải pháp thông qua thương lượng để tránh xảy ra nội chiến ở Libye. Tham gia cuộc họp là đại diện các nước Ecuador, Bolivia, Nicaragua và Cuba. Ngoại trưởng Ecuador Ricardo Patino nói: “Chúng tôi sẽ cân nhắc bất cứ sáng kiến nào có thể góp phần đem lại hòa bình cho Libye”. Tổng thư ký Liên đoàn A-rập (AL) Amr Moussa cho biết AL cũng đang nghiên cứu kỹ đề xuất hòa giải của Venezuela.

Tuy nhiên, kế hoạch của ông Chavez vấp phải sự phản đối quyết liệt từ các nhóm đối lập ở Libye, cũng như Mỹ và Pháp, vốn đã kêu gọi Tổng thống Libye Muammar Gadhafi từ bỏ quyền lực. Việc chính quyền Libye có chấp nhận vai trò trung gian của Venezuela hay không cũng chưa rõ ràng, sau khi con trai của ông Gadhafi là Saif al-Islam nói với đài truyền hình Sky News hôm 4-3, rằng chính phủ Libye không cần sự trợ giúp từ bên ngoài. Thế nhưng, có nguồn tin cho rằng Ngoại trưởng Libye Moussa Koussa nói ông Gadhafi ủng hộ kế hoạch của Chavez.

N.MINH
(Theo WSJ, Washingtonpost, AFP)

Chia sẻ bài viết