08/09/2019 - 10:15

Nghệ sĩ Thanh Kim Huệ trở lại 

Đã khá lâu, người mộ điệu ít thấy Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Thanh Kim Huệ xuất hiện trên sân khấu cải lương. Nhưng gần đây, bà bất ngờ trở lại với vai diễn để đời - Lan trong vở cải lương “Lan và Điệp”.

NSƯT Thanh Kim Huệ.

NSƯT Thanh Kim Huệ.

Vở cải lương “Lan và Điệp” của cố soạn giả Loan Thảo từng được nhiều thế hệ nghệ sĩ thể hiện. Nhưng có thể nói, vai Lan do NSƯT Thanh Kim Huệ đóng cùng nghệ sĩ Chí Tâm (vai Điệp) là cặp đôi kinh điển nhất. Đó chỉ là vở diễn được thu thanh, do Hãng dĩa Việt Nam thực hiện vào đầu thập niên 1970. Khi ấy, NSƯT Thanh Kim Huệ vẫn còn là cô bé 14 tuổi nhưng sở hữu giọng kim sắc bén, trong vắt, truyền cảm đã chiếm trọn lòng người mộ điệu.

Thành công là vậy nên khi được mời diễn lại vai tuồng này trên sân khấu, NSƯT Thanh Kim Huệ thật sự đắn đo. Bà nói vui rằng khoảng cách giữa tuổi 64 và 14 xa tới nửa thế kỷ nên làm sao diễn được như xưa. Vậy nhưng, bằng bản lĩnh của một nghệ sĩ gạo cội, bà đã không làm khán giả thất vọng. Bà vẫn ngây thơ, trong trẻo trong đoạn đầu của vở với những phân cảnh mà ai cũng công nhận rằng “không ai diễn qua Thanh Kim Huệ”: thẹn thùng, tình tứ bên chàng Điệp, rồi cảnh tiễn người yêu lên thành phố học, cho tiền mà cứ đếm “một đồng mốt”, “ba đồng hai”… Rồi đoạn cuối, NSƯT Thanh Kim Huệ lại khiến khán giả ai cũng phải cảm động khi ca Nam Ai: “Tôi vùi chôn xác bướm khô nơi đáy mộ, như vùi sâu chôn kín nỗi niềm riêng...”. 64 tuổi nhưng cách giữ hơi để lên cao vun vút rồi xuống xề điệu nghệ, cách luyến láy xuất thần của NSƯT Thanh Kim Huệ vẫn khiến khán giả vỗ tay không ngớt.

NSƯT Thanh Kim Huệ nổi tiếng từ khi còn rất trẻ, nhưng cũng chịu không ít lận đận trong nghề xướng ca. Nhắc đến bà là nhắc đến “giọng ca không tuổi” khi nghe lại những đoạn băng cách đây mấy mươi năm hay bây giờ, đều khó lòng mà phân biệt được. NSƯT Thanh Kim Huệ diễn cải lương không quá nhiều nhưng hầu như vai diễn nào cũng trở thành kinh điển. Sẽ nhớ hoài hình ảnh NSƯT Thanh Kim Huệ vai Thị Hến trong “Ngao sò ốc hến”, Thủy Cúc trong “Đường gươm Nguyên Bá”, Sa Rết trong “Nàng Sa Rết”…

Cũng bởi giọng hát trời phú, không pha lẫn vào đâu được mà NSƯT Thanh Kim Huệ ghi dấu ấn qua hàng trăm bài ca cổ. Có thể kể đến như “Chợ Mới”, “Cô gái tưới đậu”, “Tiếng chày trên sóc Bom Bo”, “Dệt chặng đường xuân”… Điển hình như cách NSƯT Thanh Kim Huệ vô câu 1 bài vọng cổ “Tiếng chày trên sóc Bom Bo” dường như vượt ra ngoài mọi chuẩn mực, luyến láy, đong đưa đầy điệu nghệ và rồi vỡ òa khi xuống xề.

NSƯT Thanh Kim Huệ tâm sự, sự trở lại sân khấu của bà lần này như một lần “về thăm” để đỡ nhớ nghề. Bà vẫn sẽ đi hát nếu thấy còn hát tốt, diễn hay và khán giả cần tới mình chứ không ép bản thân.

Bài, ảnh: Duy Khôi

Chia sẻ bài viết