30/04/2009 - 11:39

Nga tiếp thị công nghệ quốc phòng

Hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga. Ảnh: RIA Novosti

Bất chấp cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, tập đoàn xuất khẩu vũ khí quốc gia Nga Rosoboronexport vẫn đặt mục tiêu duy trì kim ngạch xuất khẩu vũ khí năm 2009 là khoảng 7 tỉ USD như năm ngoái. Để đạt được kế hoạch, Rosoboronexport đang chủ động tiếp thị và tìm kiếm thêm khách hàng.

Tại cuộc triển lãm vũ khí ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) từ ngày 27-30/4, Rosoboronexport giới thiệu trên 200 loại vũ khí, trong đó đáng chú ý là hệ thống phòng không S-400 Triumf. Nó được thiết kế để ngăn chặn và phá hủy các mục tiêu trên không ở khoảng cách 400 km, tức xa hơn gấp 2 lần hệ thống MIM-104 Patriot của Mỹ. Với vận tốc 4,8 km/giây, hệ thống này có thể tiêu diệt máy bay tàng hình, tên lửa đạn đạo và hành trình. Dù S-400 là con át chủ bài để Nga làm đối trọng với kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Trung Âu, nhưng Rosoboronexport không loại trừ khả năng bán nó cho Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh của Mỹ và là thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Cũng không ngoài mục đích đó, Rosoboronexport đã tham gia trưng bày vũ khí tại Rio de Janeiro (Brazil) từ ngày 14-18/4. Đây là cuộc triển lãm lớn nhất và quan trọng nhất được tổ chức 2 năm 1 lần của các nhà công nghiệp quốc phòng và quân đội các quốc gia Mỹ La-tinh. Mặc dù Nga là nhà cung cấp máy bay chiến đấu như Su-22M3, MiG-29, Mi-24, Su-30 cho Cuba, Peru, Nicaragua, Venezuela, nhưng thị trường vũ khí ở khu vực này vẫn còn khá mới mẽ đối với các tập đoàn công nghiệp quốc phòng Nga. Thế nên, Rosoboronexport đã “trình làng” nhiều loại máy bay chiến đấu khác như Su-30MK, Su-35, Su-35 Flanker-E, Mi-35 Hind cùng các mẫu xe bọc thép, trang thiết bị huấn luyện quân sự và cả hệ thống phòng thủ tên lửa. Cuối năm nay, Rosoboronexport sẽ bắt đầu giao 12 chiếc Mi-35 Hind cho Brazil, đồng thời hy vọng sẽ giành được hợp đồng cung cấp thêm hơn 100 chiếc Su-35 Flanker-E .

Các loại trang thiết bị quân sự của Nga đang có mặt ở khoảng 80 quốc gia trên thế giới, trong đó khách hàng trọng yếu là Trung Quốc và Ấn Độ. Mục tiêu quan trọng của Nga là tích cực mở rộng thị trường Mỹ La-tinh, Đông Nam Á, Trung Đông và châu Phi nhằm giữ vững ngôi vị “á quân”. Bản thân quân đội Nga là khách hàng lớn nhưng chỉ chiếm 15% doanh số của các nhà công nghiệp quốc phòng nước này. Do đó, chính phủ Nga đang tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu vũ khí, nhất là trong bối cảnh nguồn thu ngoại tệ lớn nhất từ dầu mỏ đang giảm sút nghiêm trọng.

KIẾN HÒA
(Theo RIA Novosti, Pravda)

Phóng viên TTXVN tại New Delhi cho biết Trung Quốc và Ấn Độ tiếp tục giữ hai vị trí đầu tiên về nhập khẩu vũ khí nhiều nhất thế giới, trong khi Mỹ và Nga tiếp tục đứng đầu thế giới về xuất khẩu vũ khí, lần lượt chiếm 31% và 25% tổng kim ngạch xuất khẩu vũ khí toàn cầu giai đoạn 2004-2008.


Chia sẻ bài viết