18/10/2015 - 09:29

Nga - Mỹ đạt thỏa thuận về phối hợp trên không phận Syria

Nhật báo Phố Wall cho biết quân đội Mỹ và Nga hôm 16-10 đã đạt được thỏa thuận phối hợp hành động trên không phận Syria giữa lúc có nhiều quan ngại về trường hợp xảy ra đối đầu vô ý giữa máy bay quân sự 2 nước.

Trong một tuyên bố, quân đội Nga cho biết lực lượng quân sự hai bên đã nhất trí ký biên bản ghi nhớ về an toàn bay trên không phận Syria, trong đó bao gồm thỏa thuận về tất cả các vấn đề kỹ thuật. Bộ Quốc phòng Nga nói thêm Mát-xcơ-va đang đề xuất với Mỹ về việc "hợp tác rộng hơn" thay vì chỉ phối hợp trong chiến dịch không kích chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria, nhưng Washington vẫn "chưa sẵn sàng chấp nhận".

Xác máy bay không người lái mà Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố vừa bắn hạ. Ảnh: Reuters

Được biết, lãnh đạo bộ quốc phòng Nga và Mỹ đã tổ chức các cuộc thảo luận về phương thức để chiến đấu cơ 2 nước có thể tránh nhau trong không phận Syria. Phát biểu tại Nhà Trắng hôm 16-10, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng Washington cùng Mát-xcơ-va đã đạt được một sự hiểu biết về cách tránh đối đầu trong các chiến dịch không khí riêng biệt tại quốc gia Trung Đông nhưng những khác biệt lớn vẫn chưa được giải quyết.

Theo lời Cục trưởng Cục Quản lý tác chiến thuộc Bộ Tổng Tham mưu các lực lượng vũ trang Nga, Trung tướng Andrey Kartapolov, Mát-xcơ-va sẵn sàng mở rộng hợp tác tránh xung đột trên bầu trời Syria không chỉ với Mỹ mà còn bao gồm tất cả các bên có liên quan khác. Trên thực tế, Bộ Quốc phòng Nga đã thành lập đường dây liên lạc trực tiếp với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ để tránh sự cố khi máy bay Nga hoạt động gần biên giới nước này. Ngoài ra, đường dây nóng giữa một căn cứ không quân Nga tại Syria và trung tâm chỉ huy Không quân Israel cũng đã được thành lập để phối hợp trong các chuyến bay qua không phận Syria.

Các thỏa thuận trên đạt được sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thông báo vừa bắn hạ một "vật thể bay" không rõ nguồn gốc vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực giáp biên giới Syria. Mỹ nghi ngờ đó là máy bay không người lái của Nga nhưng Mát-xcơ-va lên tiếng bác bỏ, cho rằng tất cả máy bay của Nga tham gia chiến dịch không kích tại Syria từ hôm 30-9 đến nay đều an toàn.

Trong khi đó, dưới sự yểm trợ của không quân Nga, lực lượng bộ binh Syria hôm qua đã mở mặt trận mới chống lại phe nổi dậy xung quanh thành phố Aleppo. Giới chức Mỹ nói rằng chiến dịch này có sự can dự trực tiếp của khoảng 2.000 binh sĩ Iran và đồng minh phong trào vũ trang Hồi giáo Hezbollah từ Lebanon.

MAI QUYÊN (Theo WSJ, TTXVN, AFP)

Chia sẻ bài viết