03/09/2025 - 07:55

Nâng cao quyền năng của phụ nữ trong phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, chuyển đổi số và khởi sự doanh nghiệp 

Đó là chủ đề hội thảo do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Cần Thơ phối hợp Trung tâm Vì sự phát triển phụ nữ vùng ĐBSCL, Tổ chức Friedrich Naumann Foundation (FNF/Đức) vừa tổ chức. Hội thảo mang đến nhiều gợi mở, truyền cảm hứng cho lao động trẻ, đặc biệt là nữ giới về khởi sự doanh nghiệp. Trong bối cảnh phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, việc nâng cao quyền năng của phụ nữ trong phát triển kinh tế được nhiều chị em quan tâm bởi đó là xu thế khách quan của tiến trình phát triển gắn với mục tiêu bình đẳng giới.

Nỗ lực khởi nghiệp

Chọn con đường sản xuất và kinh doanh các sản phẩm dược liệu, hướng đến sức khỏe người tiêu dùng, năm 2017, dược sĩ Đoàn Thị Hồng Thắm quyết định khởi nghiệp, thành lập Công ty TNHH một thành viên Hygie & Panacee. Hygie, Panacee là tên hai người con gái của Thần Sức Khỏe (Asclepius) Hy Lạp cổ đại, chuyên trồng và chế biến thuốc chăm sóc sức khỏe người dân. Mục tiêu của chị Thắm là khai thác và nâng tầm giá trị dược liệu từ các nông sản, tạo ra những sản phẩm có ích cho sức khỏe con người. Khác với loại trà pha nước bỏ bã, dược trà chế biến theo dạng bột hòa tan, cô đặc hoạt chất, tan nhanh trong nước ấm khi sử dụng. Kể từ năm 2019 đến nay, công ty đưa ra thị trường các loại dược trà: trà gừng chanh sả, trà lạc tiên tâm sen, trà rau om tía, trà diếp cá, trà hoa cúc… Chị Thắm quan tâm quảng bá sản phẩm trên sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế; nền tảng mạng xã hội… được sự đón nhận, ủng hộ của khách hàng. Hiện nay, cơ sở sản xuất dược trà của chị hoạt động ổn định, dây chuyền sản xuất đạt tiêu chuẩn ISO 22000:2018 (chứng nhận an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế).

Hoạt động trưng bày các sản phẩm OCOP, khởi nghiệp của các doanh nghiệp, hợp tác xã do nữ làm chủ tại hội thảo “Nâng cao quyền năng của phụ nữ trong phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, chuyển đổi số và khởi sự doanh nghiệp”.

Chị Chau Ngọc Dịu là phụ nữ dân tộc Khmer ở tỉnh An Giang. Chị khởi nghiệp thành công sản phẩm mật thốt nốt với thương hiệu Palmania. Chị Dịu chia sẻ: “Palmania có hai dòng sản phẩm hữu cơ và tự nhiên 100% nguyên chất. Với ước mơ nâng tầm giá trị cho sản phẩm quê nhà, Palmania đầu tư công nghệ để làm ra những hũ mật thốt nốt thơm ngon, bao bì bắt mắt và giữ được hàm lượng dinh dưỡng món quà của thiên nhiên ban tặng”. Hiện nay, các sản phẩm được bày bán tại các cửa hàng thực phẩm an toàn, thực phẩm sạch, siêu thị lớn ở nhiều tỉnh, thành và các sàn thương mại điện tử. Đặc biệt, đặc sản này cũng đã được xuất khẩu sang các thị trường khó tính ở châu Âu và giành nhiều giải thưởng quốc tế. 

Thời gian qua, phụ nữ cả nước nói chung và TP Cần Thơ nói riêng đã phát huy vai trò tham gia phát triển kinh tế. Nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh đem lại hiệu quả, vừa làm giàu cho bản thân vừa tạo việc làm cho lao động địa phương. Tiêu biểu như mô hình khởi nghiệp từ mây tre của chị Trương Thị Bạch Thủy, Trưởng Đại diện Hợp tác xã Mây tre đan Thủy Tuyết; chị Lữ Thị Nhật Hằng, Giám đốc Hợp tác xã Ngũ Thường Mekong sản xuất nông nghiệp kinh tế tuần hoàn… Nhiều mô hình phụ nữ khởi nghiệp, làm chủ đã tham gia tích cực và có hiệu quả vào thực hiện chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP).

Hỗ trợ phụ nữ nâng cao quyền năng kinh tế

Tại hội thảo “Nâng cao quyền năng của phụ nữ trong phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, chuyển đổi số và khởi sự doanh nghiệp”, bà Lê Thụy Ngọc Lan, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Cần Thơ, nhận định: “Trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển bền vững của đất nước, phụ nữ Việt Nam luôn là lực lượng quan trọng, có nhiều đóng góp to lớn trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt, trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư, cùng với xu hướng phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, vai trò của phụ nữ ngày càng được khẳng định rõ nét. Nhiều phụ nữ tham gia vào quá trình khởi sự doanh nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển các mô hình kinh doanh bền vững, thân thiện với môi trường, ứng dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh”.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, cách mạng 4.0 mở ra nhiều cơ hội việc làm mới nhưng cũng mang đến nhiều thách thức cho lao động nữ. Phụ nữ còn gặp nhiều rào cản, hạn chế trong tiếp cận vốn, công nghệ, thông tin thị trường; thiếu kỹ năng quản trị; định kiến xã hội vẫn còn tồn tại… Thạc sĩ Ngô Thị Tuyết Em, Giám đốc Trung tâm Vì sự phát triển phụ nữ ĐBSCL, cho biết: “Dù có nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ nhưng phụ nữ ĐBSCL vẫn gặp khó khăn trong tiếp cận việc làm ổn định và có thu nhập chưa tương xứng. Tỷ lệ lao động nữ được đào tạo nghề ở ĐBSCL thấp nhất cả nước, khoảng 13,2%, trong khi tỷ lệ trung bình cả nước chiếm 20%. Nhiều phụ nữ còn thiếu kỹ năng làm chủ, chuyển đổi ngành nghề, thiếu kỹ năng mềm khó đáp ứng nhu cầu thị trường lao động: dịch vụ, công nghiệp, logistic…”.

Tiến sĩ Cao Minh Tuấn, Trường Kinh tế, Đại học Cần Thơ, cho biết: “Các nghiên cứu quốc tế cho thấy phụ nữ thường có mức độ tiếp cận internet và công nghệ thấp hơn nam giới, đặc biệt ở các nước đang phát triển. Báo cáo của UN Development Coordination Office (2025) cũng chỉ ra rằng phụ nữ tại khu vực nông thôn và dân tộc thiểu số gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tiếp cận kỹ năng số, thiết bị công nghệ và cơ hội khởi nghiệp trực tuyến… Tiến sĩ Cao Minh Tuấn cho rằng chuyển đổi số đang trở thành chiến lược quốc gia, nên việc khai thác đầy đủ tiềm năng của lực lượng lao động nữ cần được xem là một trong những chính sách ưu tiên mang tính chiến lược.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, Đảng, Nhà nước cần thiết lập các chương trình, chính sách mang tính toàn diện, đồng bộ, đa chiều nhằm góp phần giải quyết những khó khăn, thách thức để tăng cường cơ hội việc làm cho phụ nữ; tiếp tục xây dựng chương trình hỗ trợ bình đẳng giới và đào tạo chuyên môn cho lao động nữ và lãnh đạo nữ để đảm bảo họ được tham gia, hưởng lợi từ sự phát triển của nền kinh tế số một cách công bằng, bền vững. Bên cạnh đó, cần có chính sách hỗ trợ vốn ưu đãi cho các doanh nghiệp có tỷ lệ phụ nữ cao; tổ chức các chương trình đào tạo chuyển đổi số dành riêng cho phụ nữ nông thôn; hình thành mạng lưới các doanh nghiệp nông nghiệp xanh và tuần hoàn, tạo không gian kết nối giữa sản xuất - tiêu thụ - thị trường… Cùng với đó, vấn đề đặt ra là phụ nữ phải giữ vững niềm tin, nghị lực và sự sáng tạo, mạnh dạn tiên phong trong đổi mới và phát triển bền vững.

Bài, ảnh: KIẾN QUỐC

Chia sẻ bài viết