22/03/2021 - 08:04

Nâng bước học sinh nghèo đến trường 

Hội Khuyến học xã Thạnh Lộc, huyện Vĩnh Thạnh, cùng các tổ chức, đoàn thể và nhà hảo tâm luôn quan tâm, chung tay hỗ trợ các hoạt động giáo dục ở địa phương. Qua đó, nhiều phần quà, suất học bổng đã được trao đến học sinh nghèo, kịp thời động viên, tiếp sức các em đến trường.

Học sinh Trường THCS Thạnh Lộc có thành tích tốt trong học tập được biểu dương, khen thưởng. Ảnh: Trường THCS Thạnh Lộc.

Gia cảnh em Nguyễn Thanh Huy, học sinh lớp 8, Trường THCS Thạnh Lộc, rất khó khăn. Cha mẹ đi làm ăn xa, thỉnh thoảng mới về nhà thăm, Huy sống với ông bà nội. Ông bà của em tuổi đã cao, sức khỏe yếu, các khoản sinh hoạt trong nhà chủ yếu từ các con chu cấp. Vượt lên khó khăn, Huy luôn cố gắng học tốt. Huy bộc bạch: “Trong cuộc sống, học tập, em luôn được sự quan tâm, hỗ trợ từ thầy cô, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể địa phương và các nhà hảo tâm. Tình thương, sự quan tâm quý giá này đã tiếp cho em có thêm nhiều động lực. Em sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ sự kỳ vọng của mọi người”.

Thầy Võ Thanh Lịch, Hiệu trưởng Trường THCS Thạnh Lộc, cho biết: “Giáo viên chủ nhiệm các lớp thường nắm bắt, tìm hiểu gia cảnh của học sinh. Từ đó, đề xuất nhà trường cũng như vận động ban, ngành, đoàn thể, nhà hảo tâm trợ giúp. Ðặc biệt, được sự hỗ trợ của Hội Khuyến học xã, nhiều học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà, học bổng. Qua đó, giúp các em có thêm điều kiện học tập, không vì gia cảnh khó khăn phải nghỉ học giữa chừng”. Em Nguyễn Thị Mai, học lớp 9 Trường THCS Thạnh Lộc, kể: “Gia đình em là hộ nghèo, đời sống kinh tế rất chật vật. Với sự quan tâm, giúp đỡ của nhà trường, địa phương và Hội Khuyến học, hằng năm em đều được nhận quà, học bổng. Ðó là nguồn động viên tinh thần lớn lao, giúp em vượt qua sự tự ti trong cuộc sống, nỗ lực học tập tốt để trở thành người có ích”.

Ðến nay, xã Thạnh Lộc có 97 chi, tổ hội khuyến học. Trong đó, có 8 chi hội dòng họ học tập, có tổng số 3.434 hội viên. Năm 2020, xã Thạnh Lộc đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập” cấp xã. Ông Trần Hoàng Dũng, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Thạnh Lộc, cho biết: “Phong trào xây dựng gia đình, dòng họ, cơ quan, cộng đồng học tập có bước chuyển biến mới. Ðến nay, toàn xã có 550 gia đình có thành viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng; 5 gia đình có thành viên là thạc sĩ; 1 gia đình có thành viên là tiến sĩ. Số học sinh, sinh viên trên địa bàn cũng tăng lên”. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Hội Khuyến học xã Thạnh Lộc đã trao 120 suất học bổng, với số tiền 120 triệu đồng; 2.850 suất quà và thưởng, số tiền hơn 930 triệu đồng. Ngoài ra, Hội hỗ trợ tập, dụng cụ học tập cho 863 học sinh nghèo, khó khăn nhân dịp khai giảng, tổng kết năm học, với tổng số tiền hơn 425 triệu đồng…

Bên cạnh nỗ lực của Hội Khuyến học xã, nhiều hội, đoàn thể, nhà hảo tâm, doanh nghiệp cùng đồng hành chăm lo, tiếp sức học sinh, sinh viên nghèo vượt khó đến trường. Ông Nguyễn Văn Tuấn, nhà hảo tâm ở xã Thạnh Lộc, chia sẻ: “Hằng năm, tôi dành một phần thu nhập để trao tặng quà, học bổng cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mỗi phần quà tuy giá trị không nhiều, nhưng giúp các em có thêm chi phí trang trải việc học; đồng thời, khích lệ tinh thần, làm động lực để các em vững bước đến trường”.

Ông Ðỗ Hồng Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Lộc, cho biết: “Việc hỗ trợ, giúp đỡ học sinh nghèo, gặp khó khăn trong học tập đã trở thành hoạt động nhân văn, nhân ái của các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Qua đó, các em học sinh nghèo có thêm điều kiện đến trường, nuôi dưỡng ước mơ, trở thành người sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội”.

Bài, ảnh: HIỂN DƯƠNG

Chia sẻ bài viết