27/10/2021 - 06:25

Mỹ sắp đánh thuế các tỉ phú 

Các thành viên đảng Dân chủ Mỹ đang thúc đẩy việc đánh thuế những cá nhân “đặc biệt giàu có” nhằm huy động nguồn thu cho kế hoạch chi tiêu của Tổng thống Joe Biden, nâng cao chất lượng các dịch vụ xã hội và chống biến đổi khí hậu.

Hai nhân vật giàu nhất thế giới Elon Musk (phải) và Jeff Bezos nằm trong số các tỉ phú Mỹ bị cáo buộc không nộp thuế trong nhiều năm. Ảnh: Getty Images

Hai nhân vật giàu nhất thế giới Elon Musk (phải) và Jeff Bezos nằm trong số các tỉ phú Mỹ bị cáo buộc không nộp thuế trong nhiều năm. Ảnh: Getty Images

Ban đầu, đề xuất sâu rộng trị giá 3.500 tỉ USD của Tổng thống Biden cơ bản muốn tăng thuế từ 21% lên 26,5% đối với doanh nghiệp có doanh thu hơn 5 triệu USD/năm; tăng từ 37% lên 39,6% với cá nhân có thu nhập hàng năm hơn 400.000USD ( hoặc 450.000USD cho những cặp vợ chồng). Nhưng hồi đầu tháng 10, các thành viên đảng Dân chủ không thể đạt thỏa thuận, buộc các nhà lãnh đạo đàm phán kế hoạch thu nhỏ quy mô xuống còn 1.750-2.000 tỉ USD. Nhà Trắng sau đó tiếp tục lùi kế hoạch tăng thuế đối với các tập đoàn và hộ gia đình thu nhập cao do vấp phải phản đối của một số thành viên chủ chốt đảng Dân chủ.

Đối với những tranh cãi hiện nay, các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ đang xem xét một loạt những lựa chọn khác để tăng nguồn thu. Trong đó, ý tưởng nhận được nhiều ủng hộ do Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Ron Wyden bảo trợ, nhắm đến khoản thuế thu nhập nghiêm ngặt hơn đối với các tỉ phú dựa trên lợi nhuận chưa thực hiện. Theo kế hoạch này, khoảng 700 người Mỹ có tài sản trên 1 tỉ USD hoặc kiếm được 100 triệu USD/năm trong 3 năm liên tiếp phải đóng thuế hàng năm đối với giá trị gia tăng của cổ phiếu, trái phiếu và bất kỳ tài sản nào có thể giao dịch mà họ nắm giữ, thay vì đợi đến khi cổ phần được bán. Một loại thuế tương tự sẽ được áp dụng cho các tài sản không giao dịch, bao gồm bất động sản với mức thuế được hoãn lại cho đến khi tài sản được bán.

Theo Hãng tin AP, mức thuế cụ thể đánh vào giới siêu giàu vẫn chưa xác định nhưng tỷ lệ dự kiến ít nhất 20% lãi vốn dài hạn. Đây sẽ là “hóa đơn rất lớn” đối với những người giàu nhất nước Mỹ. Lấy ví dụ tài sản ròng 10 tỉ USD của một gia đình tăng lên 11 tỉ USD trong một năm, tỷ lệ lãi vốn 20% tương đương khoản thuế 200 triệu USD. Việc tăng thuế này sẽ thu về từ 200-250 tỉ USD để bù đắp các đề xuất chi tiêu của Tổng thống Biden. Bằng cách chỉ áp dụng cho mấy trăm gia đình, đảng Dân chủ tin hệ thống thuế mới không quá rườm rà hay tạo áp lực cho hàng triệu người Mỹ tầng lớp trung lưu.

Hiện không rõ kế hoạch trên có nhận được sự ủng hộ cần thiết của đa số thành viên đảng Dân chủ tại lưỡng viện Quốc hội để thông qua hay không. Trước đó, nhiều nhân vật quan trọng trong nội bộ đảng chủ trương cách tiếp cận đơn giản và minh bạch là đảo ngược chính sách cắt giảm thuế của cựu Tổng thống Donald Trump. Về phần phe Cộng hòa, lãnh đạo đảng này tại Thượng viện Mitch McConnell đã lên tiếng phản đối ý tưởng mới và gọi đây là “kế hoạch lừa bịp”.

Theo các nhà chuyên môn, đề xuất thuế của ông Wyden có vẻ an toàn hơn về mặt pháp lý so với định nghĩa thuế tài sản từng được các Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren và Bernie Sanders đưa ra lúc tranh cử tổng thống hồi năm ngoái, trong đó yêu cầu những người rất giàu trả một số phần trăm giá trị tài sản ròng của họ mỗi năm. Tuy vậy, nhiều người cũng lo ngại việc áp dụng hệ thống thuế mới dựa trên tỷ lệ lãi vốn có thể gây ra bất ổn và làm phức tạp thêm nỗ lực của chính quyền nhằm buộc những người có thu nhập cao tuân thủ nghĩa vụ nộp thuế.

MAI QUYÊN (Theo AP, NYT)

Chia sẻ bài viết