06/01/2017 - 22:39

Mỹ dè chừng năng lực hạt nhân của Triều Tiên

Hãng tin Anh Reuters cho biết Mỹ đánh giá năng lực hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên đã cải thiện về "chất lượng" sau một năm tiến hành các vụ thử với tần suất chưa từng có.

Trong cuộc họp báo chung sau cuộc gặp cấp thứ trưởng ngoại giao 3 bên với những người đồng cấp Nhật Bản và Hàn Quốc tại Washington ngày 5-1, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken cho biết Bình Nhưỡng đã tiến hành 24 vụ thử tên lửa cũng như 2 vụ thử hạt nhân trong năm qua. "Ngay với cả cái gọi "thất bại" cũng là bước tiến bộ, bởi Triều Tiên áp dụng điều họ học được vào công nghệ và trong cuộc thử nghiệm tiếp theo. Theo đánh giá của chúng tôi, năng lực của Triều Tiên đã cải thiện về chất trong năm qua nhờ mức độ hoạt động chưa từng có"- ông Blinken nói. Nhà ngoại giao Mỹ cũng cho rằng "từng ngày trôi qua, mối đe dọa ngày càng cấp bách", tức ám chỉ đến phát biểu của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 1-1 rằng nước này sắp phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), một ngày nào đó có thể vươn tới Mỹ.

Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Lim Sung-nam (bìa phải) cùng người đồng cấp Mỹ và Nhật Bản tại cuộc gặp hôm 5-1. Ảnh: Yonhap

Do vậy, Blinken thúc giục giới chức Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cùng các nước khác "tăng cường hợp tác để phòng vệ" trước cái mà ông gọi là "mối đe dọa từ Triều Tiên". Blinken còn nhắc đến chuyện cấm vận quốc tế đối với Bình Nhưỡng. Ông nói: "Điều tối quan trọng là các nước cần phải liên tục gây sức ép buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân, trở lại bàn đàm phán và tham gia quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên". Tiếp lời ông Blinken, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Lim Sung-nam cho biết 3 nước Mỹ-Nhật-Hàn đã nhất trí tăng cường các nỗ lực chung nhằm buộc Triều Tiên không có lựa chọn nào ngoài việc hướng đến mục tiêu giải trừ vũ khí hạt nhân.

Trước đó cùng ngày, tại vòng đàm phán cấp thứ trưởng ngoại giao 3 bên lần thứ 6 kể từ tháng 4-2015, ông Blinken, ông Lim cùng người đồng cấp Nhật Bản Shinsuke Sugiyama đã đạt được thỏa thuận sẽ đưa ra những nỗ lực chung để gia tăng sức ép lên chính quyền Bình Nhưỡng sau khi lãnh đạo CHDCND Triều Tiên tuyên bố sắp sở hữu ICBM hoàn chỉnh.

Hàn Quốc nghi ngờ Trung Quốc "trả đũa" THAAD

Liên quan đến kế hoạch triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc, mới đây Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Yoo Il Ho đã lên tiếng nghi ngờ Trung Quốc đang có "hành động (trả đũa) gián tiếp" Seoul vì quyết định lắp đặt lá chắn tên lửa của Mỹ hồi năm ngoái. Trong cuộc họp báo tại trụ sở của Bộ Tài chính Hàn Quốc, dù ông Yoo không giải thích cụm từ "hành động gián tiếp", nhưng được biết, gần đây Trung Quốc đã bác bỏ yêu cầu của một số hãng hàng không Hàn Quốc xin tăng cường các chuyến bay giữa hai nước.

Trung Quốc đã cực lực phản đối kế hoạch THAAD vì lo ngại radar của hệ thống có thể "dòm ngó" lãnh thổ nước này. Để trấn an, Washington và Seoul cho rằng THAAD được triển khai trong năm nay chỉ để đối phó với các mối đe dọa từ Bình Nhưỡng.

THANH BÌNH (Theo Reuters, Yonhap)

Chia sẻ bài viết