31/07/2024 - 07:35

Mỹ cáo buộc Nga, Iran tìm cách can thiệp bầu cử 

Giới chức tình báo Mỹ ngày 29-7 nói Nga và Iran đang tuyển dụng người Mỹ để phát tán thông tin nhằm phục vụ lợi ích của họ trước thềm cuộc bầu cử tổng thống xứ cờ hoa.

Mỹ xác định Nga tiếp tục là mối đe dọa lớn nhất khi nói đến thông tin sai lệch về bầu cử. Ảnh: AP

Trong bản đánh giá cập nhật về các mối đe dọa đối với cuộc bầu cử vào tháng 11, một quan chức thuộc Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ (ODNI) cáo buộc Iran đang sử dụng các tài khoản mạng xã hội bí mật và hoạt động gây ảnh hưởng liên quan nhằm làm suy yếu cựu Tổng thống Donald Trump.

Vị này cho biết sự yêu thích của Iran dành cho một ứng viên tổng thống Mỹ không thay đổi kể từ năm 2020. Trong cuộc bầu cử trước, Iran đã bí mật thực hiện một chiến dịch đa hướng nhằm bào mòn triển vọng tái đắc cử của ông Trump.

Mỹ nói nỗ lực của Iran không chỉ trên mạng. Giới chức Mỹ trong những tuần gần đây thu thập được thông tin tình báo về một âm mưu ám sát ông Trump của Iran, khiến Cơ quan Mật vụ tăng cường an ninh xung quanh ứng viên đảng Cộng hòa này. Tuy nhiên, phía Iran đã phủ nhận cáo buộc về âm mưu trên, trong khi không có dấu hiệu nào cho thấy Thomas Matthew Crooks - hung thủ ám sát hụt ông Trump ngày 13-7 - có liên quan đến Tehran.

Theo ODNI, Tehran tìm cách can thiệp cuộc bầu cử tổng thống vì giới lãnh đạo Iran muốn tránh một kết quả có thể làm gia tăng căng thẳng với Washington.

Thời còn tại vị, ông Trump đã ra lệnh sát hại Tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Tehran và áp đặt các lệnh trừng phạt nghiêm khắc đối với Cộng hòa Hồi giáo. 

Hôm 29-7, Iran khẳng định không dính líu tới bất kỳ mục tiêu hoặc hoạt động nào nhằm tác động đến bầu cử Mỹ năm 2024. “Phần lớn các cáo buộc mang tính chất hoạt động tâm lý được thiết kế để kích thích các chiến dịch bầu cử một cách giả tạo”, phái đoàn thường trực của Iran tại Liên Hiệp Quốc phản pháo.

Mối đe dọa lớn nhất

Cũng trong bản đánh giá, ODNI cáo buộc Nga đang sử dụng những người Mỹ ngây thơ và các công ty quan hệ công chúng ở Nga để phát tán thông tin sai lệch về cuộc đua vào Nhà Trắng. Cụ thể, các nhóm có liên hệ với Điện Kremlin đang tích cực thuê các công ty tiếp thị và truyền thông tạo ra sản phẩm tuyên truyền kỹ thuật số, đồng thời che giấu dấu vết của họ.

Tình báo Mỹ cáo buộc 2 công ty Nga lập ra các trang web giả mạo trên mạng xã hội để giúp Điện Kremlin phát tán thông tin sai lệch. Phía Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 2 công ty này hồi tháng 3.

Nga và các quốc gia khác cũng được cho là nhanh chóng khai thác một số diễn biến gần đây trong cuộc bầu cử Mỹ, bao gồm vụ ám sát hụt ông Trump và quyết định rút khỏi đường đua của Tổng thống Joe Biden. Ví dụ, sau vụ mưu sát ông Trump, các tổ chức phát tán thông tin sai lệch của Nga đã khuếch đại các tuyên bố rằng chính lời lẽ của đảng Dân chủ đã dẫn đến vụ nổ súng.

Giới chức tình báo Mỹ cho biết họ vẫn không thay đổi đánh giá trước đây là Mát-xcơ-va vạch ra chiến dịch tuyên truyền để hỗ trợ ông Trump.

HẠNH NGUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết