18/09/2017 - 22:09

Mỹ cân nhắc đóng cửa đại sứ quán tại Cuba 

Hôm 17-9, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết nước này đang xem xét đóng cửa đại sứ quán tại Cuba (ảnh) sau một loạt “vụ tấn công sức khỏe” bí ẩn xảy ra đối với các nhà ngoại giao Mỹ.

Ảnh: AP

“Chúng tôi đang cân nhắc. Đây là sự cố rất nghiêm trọng, liên quan đến những cá nhân bị tổn hại về sức khỏe. Chúng tôi đã cho hồi hương một số người bị ảnh hưởng” - ông Tillerson nói về khả năng đóng cửa đại sứ quán Mỹ tại Thủ đô Havana trong chương trình “Face The Nation” của kênh truyền hình CBS.

Phát biểu trên là dấu hiệu mạnh mẽ nhất cho đến lúc này rằng Mỹ có thể đưa ra phản ứng ngoại giao cứng rắn, nhiều khả năng đe dọa nỗ lực tái khởi động quan hệ Mỹ - Cuba. Hai nước mở lại đại sứ quán tại Havana và Washington hồi năm 2015 sau nửa thế kỷ đóng băng quan hệ ngoại giao.

Theo hãng tin AFP, ít nhất 21 nạn nhân người Mỹ, bao gồm nhân viên ngoại giao và người thân của họ, đang sống và làm việc tại Havana đã bị tổn thương não và mất thính lực trong vụ việc được cho là “tấn công âm thanh”, mặc dù giới chức Mỹ chưa rõ nguồn gốc các cuộc tấn công này.

Hãng AP cho biết trong số 21 nạn nhân, một số bị mất thính lực vĩnh viễn hoặc bị chấn động, trong khi những người khác bị đau đầu, buồn nôn, ù tai. Mỹ tin rằng một loại thiết bị sóng âm đã được dùng để làm tổn thương các nhân viên ngoại giao của họ. Ít nhất 5 nhân viên ngoại giao Canada và thân nhân của họ cũng bị ảnh hưởng bởi các vụ việc nói trên.

Các sự cố nói trên bắt đầu từ cuối năm ngoái và vụ mới nhất được ghi nhận hôm 21-8. Bộ Ngoại giao Mỹ không đổ lỗi cho phía Havana gây ra những vụ việc, nhưng đã yêu cầu 2 nhà ngoại giao Cuba rời khỏi Washington hồi tháng 5. Chính quyền Cuba phủ nhận mọi sự liên quan hoặc trách nhiệm, đồng thời đang hợp tác với cuộc điều tra của Mỹ về các sự cố nói trên.

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết