04/10/2018 - 08:50

Mỹ “cấm cửa” bạn đời đồng tính của các nhà ngoại giao 

Theo quy định mới từ Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington sẽ chỉ công nhận những người kết hôn hợp pháp - chứ không phải có quan hệ tình cảm đồng tính - khi xét cấp thị thực ngoại giao cho bạn đời của các nhân viên, quan chức và nhà ngoại giao nước ngoài.

Ảnh: ABC

Thay đổi có hiệu lực từ ngày 1-10 này sẽ ảnh hưởng đến bạn đời của các viên chức Liên Hiệp Quốc (LHQ), các đại sứ, nhân viên đại sứ quán và lãnh sự quán, cũng như quân nhân nước ngoài đóng tại các căn cứ ở Mỹ. Theo một quan chức cấp cao Mỹ, khoảng 105 gia đình tại xứ cờ hoa sẽ bị ảnh hưởng bởi chính sách mới và 55 gia đình trong số đó có liên quan đến các tổ chức quốc tế.

Được biết, từ năm 2009, Mỹ đã chấp nhận bạn đời đồng tính của các nhà ngoại giao nước ngoài như là thân nhân khi cấp một số loại thị thực ngoại giao nhất định. Nhưng theo quy định mới, họ chỉ chấp nhận những người đã kết hôn hợp pháp khi cấp thị thực mới. Tuy vậy, bạn đời của các quan chức và nhà ngoại giao nước ngoài hiện ở Mỹ sẽ được cho thời hạn đến cuối năm nay để kết hôn hoặc có 30 ngày để rời khỏi nước này nếu không kết hôn.

Tuy nhiên, một số người quan ngại chính sách mới sẽ ảnh hưởng tới những nhà ngoại giao đến từ các nước không công nhận hôn nhân đồng tính. Theo CNN, có chưa tới 10% các nước thành viên LHQ đã hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính.

Cũng liên quan đến vấn đề nhập cảnh, New Zealand vừa trở thành nước đầu tiên cho phép khởi tố và phạt tiền những du khách từ chối cung cấp mật khẩu truy cập các thiết bị kỹ thuật số của họ tại an ninh cửa khẩu.

Theo giới chức biên giới, chính sách mới cho phép áp dụng mức phạt tiền tới hơn 3.000 USD đối với các du khách nước ngoài và công dân New Zealand không cung cấp mật khẩu cá nhân. Trước đó, nhân viên hải quan xứ kiwi được quyền tịch thu các thiết bị đáng nghi để kiểm tra, nhưng không bắt buộc chủ nhân phải giao mật khẩu.

NG. CÁT (Theo CNN, The Hill)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Liên Hiệp Quốc