23/08/2013 - 21:44

Mỹ và đồng minh tìm phương án “giải quyết” nội chiến ở Syrie?

Sau khi phe nổi dậy ở Syrie cáo buộc quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad "tấn công bằng khí độc làm cả ngàn người chết" hôm 21-8, dư luận báo chí thế giới bắt đầu đề cập đến khả năng sẽ xảy ra cuộc can thiệp quân sự của phương Tây vào quốc gia Trung Đông này. Hãng tin Pháp AFP hôm cho biết, nhiều phương án đã được các chuyên gia quân sự Mỹ và phương Tây đưa lên bàn tính.


* Nhiều nhưng "thiếu khả thi"

Các "vùng đệm" theo như đề xuất của một vài chuyên gia có thể được thiết lập dọc biên giới Syrie với Thổ Nhĩ Kỳ và Jordanie và đây được coi như vùng an toàn cho những người tị nạn cũng như căn cứ hậu phương của phe nổi dậy.

Nội chiến đã “đánh cắp” tuổi thơ của những đứa trẻ Syrie. Ảnh: AP 

Lựa chọn trên sẽ giới hạn khu vực mà quân đội quốc tế cần kiểm soát, song Tướng Martin Dempsey - Chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, cảnh báo đây không hẳn là nhiệm vụ dễ thực hiện. Theo ông, vũ khí chết người cũng cần được đặt ra để bảo vệ "vùng đệm" trước các cuộc tấn công bằng bộ binh, không lực và tên lửa. Điều này buộc phải thiết lập "vùng cấm bay giới hạn" với sự hỗ trợ của các nguồn lực liên quan, gồm hàng ngàn lính bộ binh Mỹ được triển khai bên trong lẫn bên ngoài Syrie.

Ngoài việc thiết lập "vùng đệm", những người có tiếng nói "nặng ký" trong Quốc hội Mỹ, trong đó có John McCain, còn kêu gọi một sự phối hợp không lực để gia cố "vùng cấm bay" trên bầu trời Syrie nhằm ngăn chặn chính quyền al-Assad "giội bom" vào dân thường và các tay súng nổi dậy. Tuy nhiên, nghiên cứu của Không lực Mỹ cho thấy hệ thống phòng không của Syrie khi cuộc nội chiến nổ ra đã được xếp vào loại "có năng lực và dày đặc nhất" trên thế giới.

Trong các phương án, việc phá hủy hoặc bảo vệ "số vũ khí hóa học gây tranh cãi của Syrie", cũng được cân nhắc. Các chuyên gia phương Tây tin rằng chính quyền Damas nắm giữ trong tay "hàng trăm tấn khí độc" như sarin và VX, khiến một số người thúc giục quân đội Mỹ nên dẫn đầu chiến dịch phá hủy hoặc ra sức bảo đảm số vũ khí nguy hiểm không rơi vào tay các phần tử khủng bố.

Dù vậy, Tướng Dempsey cho rằng dù ở mức tối thiểu, lựa chọn trên vẫn đòi hỏi việc thiết lập "vùng cấm bay", các cuộc không kích bằng tên lửa và máy bay, hàng trăm máy bay, tàu chiến, tàu ngầm, hàng ngàn đặc nhiệm và các phương tiện hỗ trợ khác.

* Vẫn loay hoay

Trước diễn biến tại Syrie, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama phải triệu tập cuộc họp khẩn với sự tham dự các quan chức hàng đầu trong chính phủ. Cuộc họp hôm 22-8 xoay quanh các phương án can thiệp vào Syrie, từ cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo tầm thấp cho đến chiến dịch không kích liên tục nhắm vào đội quân của ông al-Assad.

Tuy nhiên theo giới chức Mỹ, cuộc họp kết thúc mà không có quyết định nào được đưa ra cho thấy sự chia rẽ sâu sắc trong nội bộ, giữa một bên đòi phát đi "thông điệp cứng rắn" đối với chính quyền al-Assad với một bên e ngại giải pháp quân sự vào lúc này sẽ là "liều lĩnh và không đúng lúc". Chính quyền Obama tuyên bố họ phải chờ kết quả cuộc điều tra của Liên Hiệp Quốc (LHQ) về vụ tấn công bằng khí độc ở Syrie mới có thể đưa ra những bước đi tiếp theo.

Trong khi đó, LHQ hôm 22-8 đã lên tiếng yêu cầu chính quyền Damas cho phép các thanh sát viên của họ, hiện đang có mặt tại Syrie, tiếp cận hiện trường vụ tấn công để điều tra.

THANH BÌNH (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết