09/08/2008 - 21:57

Xem phim “The Mirror has two faces”

Một cảm nhận mới về tình yêu và hôn nhân

“The Mirror Has Two Faces” là phim tâm lý pha hài nhẹ nhàng về đề tài tình yêu. Phim có mạch truyện đơn giản, có thể đoán trước, nhưng vẫn hấp dẫn người xem với cách các nhân vật thể hiện và suy nghĩ của họ về chủ đề tình yêu, hôn nhân rất thú vị. “The Mirror Has Two Faces” được chiếu trên HBO vào 18 giờ chủ nhật 10-8; 10 giờ và 22 giờ thứ ba 12-8; 8 giờ thứ năm 14-8; 2 giờ 30 và 12 giờ thứ bảy 16-8.

Rose (Barbra Streisand thủ vai) là giáo sư văn chương. Cô không đẹp nhưng rất thông minh và dí dỏm, được sinh viên yêu thích. Đã lớn tuổi nhưng Rose vẫn sống độc thân cùng mẹ. Sau đám cưới của người em gái, cô cảm thấy thật buồn chán với cuộc sống lẻ loi và muốn tìm hạnh phúc gia đình, nhưng cô luôn cảm thấy mặc cảm vì ngoại hình không được đẹp.

Nguồn: www.googlepages.com 

Gregory (Jeff Bridges đóng) là giáo sư về toán học thích công việc và luôn sợ hãi với tình yêu. Gregory hơi lập dị trong cách suy nghĩ về hôn nhân. Ông chỉ muốn một cuộc hôn nhân không chăn gối, kiểu như hai người bạn.

Một lần được nghe bài thuyết trình của Rose về tình yêu trong văn chương, Gregory cảm thấy thích thú và hẹn gặp cô. Hoàn toàn bị chinh phục bởi sự thông minh và vui vẻ của Rose, Gregory rất thích Rose, nhưng chỉ là “rất thích” chứ không phải “rất yêu” nên ông đề nghị một cuộc hôn nhân theo “phương trình” không “chăn gối”. Hai người chỉ đến với nhau để chia sẻ tinh thần. Khá bất ngờ trước lời đề nghị kỳ quặc của Gregory, nhưng Rose thà chấp nhận một cuộc hôn nhân “giả bộ” còn hơn làm “bà già” cô đơn nên đã chấp nhận lời đề nghị.

Cuộc hôn nhân diễn ra với đêm tân hôn không giống ai. Nhưng rồi Rose, cũng như bao phụ nữ khác vốn khao khát về một mái ấm bình thường, đã quyết tâm “tấn công” Gregory. Từ nhẹ nhàng, dần dần, Rose trở nên “quyết liệt” và kết thúc bằng màn quý ông Gregory chui tọt vào nhà tắm để trốn thì Rose không còn chịu nổi và quyết định chia tay, trở về nhà mẹ.

Từ khi không còn chung sống, Rose và Gregory có khoảng thời gian lắng đọng để hiểu được mình cần gì và muốn gì. Gregory dù vẫn cho rằng “phương trình hôn nhân” của mình là lý tưởng nhưng ông cảm thấy chẳng còn là ông từ khi Rose ra đi. Phần Rose cũng nhận ra mình đã quá quen với cung cách kỳ quặc của Gregory. Khi con tim đã cất tiếng thì lý trí phải im lặng nên Gregory bất chấp tất cả chạy đến với Rose vẫn đang mong chờ. Cả hai người một lần nữa bắt đầu lại cuộc hôn nhân không có “phương trình”...

“The Mirror Has Two Faces” có một chiều sâu nhất định nên hơi khó xem, nhưng được các nhà phê bình phim đánh giá cao. Roger Ebert của tờ Chicago Sun-Times đánh giá “phim nói về đề tài tình yêu hay như một vở kịch của Bernard Shaw” hay “bộ phim thật là sống động và mang tính khám phá”. Còn Luke Thompson của New Times viết: “Ban đầu tôi chẳng thích phim này, nhưng sau khi phim kết thúc tôi đã thay đổi quan điểm của mình”.

THỤY THẢO

Chia sẻ bài viết